Câu chuyện kinh doanh

Thách thức lớn nhất khi DN Việt tuyển ứng viên nước ngoài: 1/2 chuyên gia nước ngoài bị shock văn hóa, 1/2 phàn nàn về phong cách "chỉ đạo từ trên xuống" của sếp Việt

21/08/2019 07:46 AM | Kinh doanh

Dự đoán tại các doanh nghiệp Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng ứng viên người nước ngoài sẽ tiếp tục tăng cao ở mức trên 20% trong mỗi năm tới. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho Việt Nam là "làm sao để ứng viên nước ngoài có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường và văn hóa", khi hơn ½ ứng viên nước ngoài cho biết họ đã từng trải qua shock văn hóa khi làm việc tại Việt Nam…

Thách thức lớn nhất khi DN Việt tuyển ứng viên nước ngoài: 1/2 chuyên gia nước ngoài bị shock văn hóa, 1/2 phàn nàn về phong cách "chỉ đạo từ trên xuống" của sếp Việt

"Việt Nam hiện nay đang là điểm đến lý tưởng của nhiều doanh nghiệp FDI, bởi nền kinh tế phát triển nhanh chóng, điều kiện địa lý thuận lợi, chính trị ổn định và nhiều chính sách thương mại tự do đã được thông qua", ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của Navigos Group Việt Nam, cho biết.

Nhiều lĩnh vực mới trỗi dậy khiến nguồn nhân lực trong nước chưa kịp đáp ứng được các tiêu chuẩn về số lượng lẫn chất lượng. Trong bối cảnh đó, những ứng viên nước ngoài là sự lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp này.

Trang tuyển dụng VietnamWorks thuộc tập đoàn Navigos Group dự báo nhu cầu tuyển dụng ứng viên người nước ngoài sẽ tiếp tục tăng cao ở mức trên 20% trong mỗi năm tới. Đứng từ góc nhìn của người làm Quản trị nhân sự, sự đa dạng về quốc tịch và chủng tộc tại nơi làm việc cũng góp phần nâng cao hiệu suất làm việc và tư duy sáng tạo cho môi trường công sở.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho Việt Nam là "làm sao để ứng viên nước ngoài có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường và văn hóa ở nước sở tại"?

3 nguyên nhân chính dẫn đến Shock văn hóa

Theo Báo cáo "Ứng viên nước ngoài: Thách thức và kỳ vọng khi làm việc tại Việt Nam", có đến hơn ½ ứng viên nước ngoài cho biết họ đã từng trải qua shock văn hóa khi làm việc tại Việt Nam. Chính những khác biệt liên quan đến văn hóa và nền tảng xã hội nên việc tạo ra sự gắn kết với những nhân viên nước ngoài cũng có những khác biệt nhất định khi so với nhân viên người Việt.

60% người tham gia khảo sát cũng cho biết, họ không được tham gia khóa đào tạo dành riêng cho người nước ngoài, đây cũng có thể là lý do liên quan đến "tỷ lệ shock văn hóa" nêu trên.

Theo khảo sát, các yếu tố dẫn đến sốc văn hóa đều liên quan đến sự khác biệt trong "hệ giá trị xã hội". Theo đó, top 3 các nguyên nhân chính dẫn đến sốc văn hóa được các ứng viên bình chọn lần lượt là: Rào cản ngôn ngữ (29%), Sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế (môi trường, văn hóa bản địa, các mối quan hệ) chiếm 27%; Thiếu sự thấu hiểu (18%)

Khi được hỏi về định nghĩa của "shock văn hóa", top 3 các mô tả về vấn đề này hầu như đều liên quan đến "thiếu hụt" sự tương tác và kết nối. Theo đó, top 3 các mô tả này lần lượt là: Khó khăn trong giao tiếp với những người khác (29%); Thiếu gắn kết với cộng đồng xã hội và sự hỗ trợ (16%); Khó khăn khi hòa nhập với môi trường mới và văn hóa bản địa (15%); Cảm thấy cô đơn và sự cô lập (cùng 15%).

Phong cách quản lý tại Việt Nam phổ biến nhất là chỉ đạo từ trên xuống

Thách thức lớn nhất khi DN Việt tuyển ứng viên nước ngoài: 1/2 chuyên gia nước ngoài bị shock văn hóa, 1/2 phàn nàn về phong cách chỉ đạo từ trên xuống của sếp Việt - Ảnh 1.

½ ý kiến người nước ngoài cho biết "phong cách quản lý chỉ đạo từ trên xuống" là mô tả đúng nhất về cách Quản lý tại nơi làm việc ở Việt Nam.

Đáng lưu ý, nhóm lãnh đạo theo xu hướng mới của toàn cầu chỉ chiếm 18% ý kiến, trong đó có 10% cho rằng cũng tương tự như phong cách lãnh đạo trên toàn cầu,8% cho rằng tại Việt Nam, người Quản lý có "phong cách lãnh đạo mang tính giao thoa văn hóa."

Phong cách lãnh đạo toàn cầu, theo cắt nghĩa của Navigos Group, là khi người lãnh đạo sở hữu khả năng để thích ứng với bất cứ môi trường làm việc nào, văn hóa nào, đất nước nào…xóa bỏ mọi rào cản giữa các quốc gia và lúc này toàn thế giới được xem là một thị trường chung.

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của Navigos Group Việt Nam chia sẻ: "Trong cuộc cách mạng 4.0, nếu như chúng ta luôn hướng đến tạo ra "môi trường làm việc đa dạng hóa" và xây dựng một "nền văn hóa doanh nghiệp giao thoa", thì việc có một đội ngũ ứng viên cấp cao người nước ngoài là điều nên cân nhắc cho doanh nghiệp".

"Tôi tin rằng đây cũng là bước đệm đưa Việt Nam lĩnh hội tốt hơn "phong cách lãnh đạo toàn cầu", đồng thời giúp các doanh nghiệp FDI nhanh chóng hòa nhập và phát triển bền vững khi đầu tư tại Việt Nam, bởi sẽ không còn bất cứ rào cản nào về văn hóa hay phong cách làm việc trong thời kỳ chuyển đổi số".

Báo cáo cũng đề xuất những phương án để doanh nghiệp có thể hỗ trợ họ được tốt hơn trong việc hội nhập, bao gồm:

- Đào tạo hội nhập dành riêng cho nhân viên nước ngoài

- Các chính sách thăng tiến rõ ràng và công bằng cho người nước ngoài

- Xây dựng môi trường làm việc mang phong cách lãnh đạo toàn cầu

- Tận dụng công nghệ để thu hút và tuyển dụng ứng viên nước ngoài

- Linh hoạt trong chính sách phúc lợi nếu muốn tuyển ứng viên nước ngoài

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lễ ra mắt MXH Lotus: Liệu kịch bản hấp dẫn nào sẽ được diễn ra?

Đến giờ phút này, chắc chắn cộng đồng mạng đang rất nóng lòng chờ đón lễ ra mắt MXH Lotus lắm rồi.

Vụ lừa đảo khó tin và “có hậu” nhất lịch sử: Chưa đủ 18 tuổi nhưng đã làm bác sĩ, luật sư, phi công rồi cướp ngân hàng, năm lần bảy lượt trốn tù, cuối cùng quay đầu về làm chuyên gia cho FBI

Không bằng cấp vẫn có thể làm phi công cho hãng hàng không lớn, làm bác sĩ nha khoa và thậm chí là luật sư tại Harvard. Câu chuyện lừa đảo không tưởng này đã được làm lại thành phim điện ảnh “Catch me if you can” do nam tài tử Leonardo Dicaprio thủ vai chính.

Bán sản phẩm theo combo: Tuyệt chiêu khiến khách hàng xuống tiền nhanh chóng, lợi hại gấp 10 lần so với việc giảm giá

Khi mọi người trả trước, họ tập trung vào lợi ích mà họ sẽ nhận được, điều này làm tê liệt được nỗi đau phải trả tiền.

CEO Trần Hải Linh: Tham vọng của Sendo không còn là 1 tỷ USD tổng giá trị giao dịch!

Theo ông Trần Hải Linh, Sendo muốn trở thành thị trường có thể xử lý giao dịch trong cả 3 lĩnh vực: sản phẩm vật chất, dịch vụ kỹ thuật số và dịch vụ tài chính cho cả người bán và người mua.

Đọc thêm