Tàu đổ bộ của NASA thu được những tín hiệu lạ trên Sao Hoả

08/10/2019 02:06 PM | Khoa học

Tàu đổ bộ Mars InSight của NASA trên Sao Hoả đã phát hiện ra một số " âm thanh kỳ dị " của hành tinh này nhờ vào máy đo địa chấn trên tàu.

Tàu đổ bộ của NASA thu được những tín hiệu lạ trên Sao Hoả

Nhóm InSight trên Sao Hoả nhận thấy rằng các bộ phận mỏng manh bên trong máy đo địa chấn của con tàu đang mở rộng và co lại, gây ra các "dinks and donks" - tên gọi cho những âm thanh cơ học kỳ lạ xuất hiện trên hành tinh này được phân tích tại phòng nghiên cứu động cơ phản lực (JPL) trên Trái đất.

Trên thực tế, những tiếng động kỳ lạ này hóa ra lại là một hỗn hợp của gió giật, âm thanh từ các chuyển động cơ học của các bộ phận bên trong tàu đổ bộ, các xung động còn lại cũng có thể là các trận động đất.

Kể từ sau khi đáp xuống bề mặt Sao Hỏa vào tháng 11/2018 đến nay, thiết bị đổ bộ InSight của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện tổng cộng hơn 100 xung động trên hành tinh này, trong đó có 21 xung động mạnh được đánh giá như động đất.

Vào tháng 4 vừa qua, InSight đã ghi lại trận động đất đầu tiên của mình - "tiếng ầm ầm" mà "dường như đến từ bên trong hành tinh", theo NASA.

Nhóm InSight tin rằng các xung động kéo dài hàng chục phút, không giống như những ở trên Trái đất - chúng chỉ kéo dài từ vài đến vài chục giây.

Các sóng âm thanh có thể tán xạ, thay vì truyền theo một đường đơn như ở trên Trái đất, cho phép các sóng âm thanh tiếp tục truyền đi mà không bị gián đoạn.

"Thật thú vị, đặc biệt là vào lúc đầu, nghe những rung động đầu tiên từ tàu đổ bộ", Constantinos Charalambous của Imperial College London, người trong nhóm SEIS của InSight, nói cho biết.

Các nhà khoa học hy vọng thông qua việc nghiên cứu những xung động chuyển động địa chấn của hành tinh này sẽ dần hé mở được những bí ẩn về cấu trúc phần lõi những như những bí ẩn sâu bên trong của Sao Hoả.

Theo Đức Khương

Trí Thức Trẻ

Shark Tank Việt Nam

Bán bảo hiểm với giá cốc trà đá, ủ mưu dựa vào Grab, Momo,... để bùng nổ nhưng bị shark Liên cho là 'không hiểu gì về bảo hiểm', startup nhận được nửa triệu USD đầu tư từ shark Thuỷ và shark Dũng

Miin là một nền tảng bán bảo hiểm trực tuyến, trong đó mỗi ngày người sử dụng sẽ đóng 2.000 đồng vào một quỹ và khi người trong quỹ đó gặp rủi ro thì sẽ dùng số tiền đó để chi trả.

Chuyển hồ sơ vụ Asanzo sang Công an để truy cứu trách nhiệm hình sự

Bên cạnh đó, Asanzo cũng bị Cục Thuế Tp.HCM xử phạt hơn 40 tỷ đồng vì các vi phạm liên quan đến thuế...

Đang ngồi ăn sáng cùng con, bố bất ngờ nhận tin nhắn thông báo từ trường Sakura - cùng hệ thống Gateway: "Con đã đến lớp rồi bố mẹ nhé"

Anh N. vô cùng bất ngờ khi nhận được tin nhắn thông báo từ trường là "Con đã đến lớp", mặc dù 2 bố con đang ngồi ăn sáng với nhau.