08/10/2019 11:21 AM | Công nghệ

Việc biết sử dụng công cụ là dấu hiệu cho thấy một loài vật đang sở hữu trí thông minh hơn mức bình thường.

Con người nổi trội hơn các loài sinh vật khác ở khả năng sử dụng ngôn ngữ và công cụ để phục vụ cuộc sống. Có điều trên thực tế, con người không phải là loài duy nhất biết sử dụng công cụ.

Các nghiên cứu cho thấy, loài khỉ tại Brazil đã biết đập đá chế tạo công cụ từ tận 700 năm trước. Bạch tuộc - một trong những sinh vật thông minh nhất hành tinh - biết dùng đá, sỏi để trang trí cho tổ của mình. Tinh tinh, cá heo... cũng đủ thông minh để dùng công cụ, thậm chí có thể huấn luyện để giải đố.

Nhưng bạn có tin loài lợn cũng biết dùng công cụ không?

Thực chất, lợn cũng là một loài vật thông minh, thậm chí được đánh giá là nhỉnh hơn loài chó. Thế nhưng việc lợn biết dùng công cụ thì quả thực khoa học chưa nhìn thấy bao giờ, cho đến khi báo cáo tại Paris vừa được công bố mới đây.

Lần đầu tiên trong lịch sử khoa học nhìn thấy cảnh lợn biết dùng gậy đào đất: Tiến hóa là có thật? - Ảnh 1.

Cụ thể, nhà sinh thái học Meredith Root-Bernstein đã quan sát loài lợn hoang đảo Visayan - một trong những loài lợn hiếm và nguy cấp nhất hành tinh - tại  một sở thú Paris. Trước đó, Bernstein đã tình cờ trông thấy một con lợn ngậm que trong miệng, bắt đầu dùng que giống như một chiếc xẻng để đào đất làm tổ. Cảm thấy bất ngờ, cô quyết định dành 3 năm tiếp theo để quan sát chúng.

Được biết, loài lợn này cứ mỗi 6 tháng sẽ đào đất để tạo ra một cái tổ, nhằm chuẩn bị sinh nở. Nhưng thông thường, chúng dùng mũi để đào, vậy nên khi thấy cảnh chúng sử dụng que cỗ, Bernstein đã thực sự bất ngờ.

Trong 3 năm quan sát, nhà khoa học nhận thấy rằng cứ mỗi mùa sinh sản tới, lũ lợn lại tìm một cái que và bắt đầu dùng để đào, trong khi mọi thời điểm khác trong năm đều không đụng đến. Tổng cộng suốt thời gian quan sát, chúng dùng công cụ 11 lần.

Cũng trong nghiên cứu, Bernstein để vào chuồng 4 dụng cụ làm bếp có khả năng đào đất hiệu quả hơn cái que. Kết quả, có một con lợn đã tìm cách dùng thử 1 - 2 lần, nhưng chủ yếu chúng vẫn dùng que nhiều hơn.

"Cách sử dụng công cụ là dấu hiệu cho thấy một loài vật đang tiệm cận đến khả năng vận dụng trí thông minh.

"Phát hiện này đưa chúng ta đến gần hơn với chúng, và từ đây nhận ra những mảnh ghép còn thiếu trong quá trình tiến hóa." - Root-Bernstein chia sẻ.

Tham khảo: National Geographic, Daily Mail

Theo J.D

Helino

CEO Viettel Post Trần Trung Hưng: Hành trình từ nhân viên kinh doanh đến sếp tổng của 22.000 nhân sự

Trong suốt quãng đường 16 năm gắn bó với Viettel Post, đi từ những ngày đầu nhọc nhằn, qua những năm tháng xông pha trên thương trường gian khó, cho đến lúc ngồi vào chiếc ghế quyền lực cao nhất, CEO Viettel Post Trần Trung Hưng luôn giữ trong mình hai nguyên tắc làm việc bất di bất dịch: Không chạy đua với người khác và không đặt lộ trình thăng tiến cụ thể. Với anh, đích đến duy nhất là “làm gì thì phải làm hết năng lực bản thân”, để những khách hàng đến với Viettel Post sẽ không muốn và không cần phải rời đi nữa.

‘Cá mập’ Shark Tank Mỹ Mark Cuban: Startup mà đi gọi vốn đầu tư bên ngoài là ‘sai quá sai'!

"Tự lực cánh sinh" là yếu tố được Mark Cuban cho rằng sẽ giúp các doanh nhân sáng lập công ty khởi nghiệp đi được một chặng đường dài.

Cha đẻ ‘Gã hề ma quái’ - Stephen King: Ông vua truyện kinh dị phải bật đèn lúc ngủ, thành công nhờ bị cha bỏ rơi và tờ bản thảo ‘ghê tởm’ bị ném vào thùng rác

Tác giả chia sẻ: "Trí tưởng tượng phong phú khiến tôi thiếu ngủ nhưng cũng chính vì thế mà thế giới trở nên muôn hình vạn trạng, tràn ngập những sắc màu mà tôi sẽ không bao giờ chịu đánh mất để đổi lấy cả một đời người được yên ngủ mỗi đêm".

Cộng đồng mạng sửng sốt trước cảnh nước lũ ngập Nhật Bản vẫn sạch trong, không một cọng rác

Hình ảnh nước Nhật dù chìm ngập trong nước lũ vẫn vô cùng sạch sẽ khiến nhiều người thán phục.