“Tắt đèn Bật ý tưởng” và hành trình 14 năm bền bỉ vì mục tiêu bảo vệ môi trường

28/09/2023 06:30 AM | Sống

Công ty cổ phần thương mại BOO ngay từ khi bắt đầu thành lập đã mang một tầm nhìn khát khao mang đến thay đổi tích cực trong giới trẻ.

“Tắt đèn Bật ý tưởng” và 14 năm kiên trì hành động

“Tắt đèn Bật ý tưởng” và hành trình 14 năm bền bỉ vì mục tiêu bảo vệ môi trường - Ảnh 1.

Vào năm 2010, chỉ 1 năm sau khi BOO được thành lập, phòng BOOVironment (BOO + Environment) đã ra đời nhằm hiện thực hóa những khát vọng về bảo vệ môi trường và lối sống xanh trong từng sản phẩm. Ở thời điểm 13 năm về trước, bảo vệ môi trường đối với giới trẻ Hà Nội vẫn chỉ dừng lại ở các khẩu hiệu có phần cứng nhắc, chưa thể chạm tới cảm xúc cũng như thực sự thúc đẩy mọi người chung tay hành động.

Trong bối cảnh nhiều cơ hội cũng như thách thức đó, BOOVironment vẫn quyết tâm triển khai dự án môi trường mang tên “Tắt đèn Bật ý tưởng” với mục tiêu tổ chức các hoạt động sáng tạo, truyền cảm hứng và có tính thiết thực nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng, tập trung vào đối tượng giới trẻ trên khắp mọi miền đất nước.

“Tắt đèn Bật ý tưởng” và hành trình 14 năm bền bỉ vì mục tiêu bảo vệ môi trường - Ảnh 2.

Từ 2010 - 2016, “Tắt đèn Bật ý tưởng” được tổ chức trên quy mô cả nước, dự án được xem là nơi nuôi dưỡng cho những ý tưởng, hoài bão của bạn trẻ trong công cuộc bảo vệ môi trường. Từ những hình ảnh thiết kế với thông điệp bảo vệ môi trường đến những dự án về tiết kiệm và tái tạo năng lượng đều được giúp đỡ và hiện thực hóa.

Các năm sau đó, mỗi năm “Tắt đèn Bật ý tưởng” đều mang đến một góc nhìn mới gắn liền thực tế, chẳng hạn, năm 2017, dự án tập trung giải quyết các vấn đề môi trường của Hà Nội với thông điệp: “Quyết sạch cho Hà Nội quyết xanh”. Năm 2018, “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã hình thành một mạng lưới các quán cafe, trà sữa tạo thành những điểm đến xanh, nơi mà mọi người có thể mang bình và cốc cá nhân đến mua hàng sẽ được giảm giá. Năm 2019: “Việc nhỏ mỗi ngày – Đổi thay trái đất”.

“Tắt đèn Bật ý tưởng” và hành trình 14 năm bền bỉ vì mục tiêu bảo vệ môi trường - Ảnh 3.

Và hàng loạt chủ đề tạo ảnh hưởng sâu rộng trong giới trẻ, năm 2020: “Rác thải thời trang – Chọn kỹ, dùng lâu, mặc bền, sống xanh”; Năm 2021: “Rác thải thời trang – thẩm mỹ xanh, yêu lành mạnh”; Năm 2022: “Ô nhiễm thời trang – thời trang bền vững trái đất bền lâu”; Năm 2023: “Thời trang bền vững – Power Up your Sustainable Style”. Mỗi sự kiện đều được tổ chức trong vòng 3 tháng trong đó có 1 sự kiện lớn vào Giờ Trái Đất

Dự án “Tắt đèn Bật ý tưởng” vẫn luôn được BOOVironment kiên trì thực hiện trong 14 năm qua, không ngừng thay đổi, hoàn thiện và luôn là người bạn đồng hành góp phần lan toả sứ mệnh bảo vệ môi trường.

Chuyên tâm thực hiện sứ mệnh bằng một dự án phi lợi nhuận vì môi trường

Thông qua dự án xã hội “Tắt đèn Bật ý tưởng”, công ty cổ phần thương mại BOO đã bắt đầu sứ mệnh vì môi trường một cách rất bài bản. Ở giai đoạn đầu tiên, dự án tăng cường nhận thức của giới trẻ thông qua các tuyến nội dung nêu lên thực trạng đáng báo động của môi trường theo hướng sáng tạo, dễ đọc, gần gũi, không nặng chuyên môn.

“Tắt đèn Bật ý tưởng” và hành trình 14 năm bền bỉ vì mục tiêu bảo vệ môi trường - Ảnh 4.

Tiếp đến giai đoạn hành động, “Tắt đèn Bật ý tưởng” tổ chức các hoạt động offline, mini event, song hành cùng các hoạt động online kêu gọi sự đồng hành của giới trẻ và người nổi tiếng. Cuối cùng là giai đoạn lan tỏa và duy trì, bao gồm hoạt động họp báo, sự kiện lớn và khoảnh khắc ấn tượng như “Tắt Điện hưởng ứng Giờ Trái Đất trong Lễ hội Tắt Đèn”. Tại đây, các bạn trẻ được trực tiếp trải nghiệm những ý tưởng xanh, thể hiện quyết tâm bảo vệ môi trường cùng người nổi tiếng. Sau sự kiện, BOOVironment sẽ tiến hành báo cáo, thực hiện hóa ý tưởng, trồng rừng từ nguồn gây quỹ trong dự án.

Đặc biệt, ngay từ đầu, BOO đã xác định “Tắt đèn Bật ý tưởng” là dự án phi lợi nhuận, vì thế, cho tới năm 2023 dự án vẫn đứng độc lập và không lồng ghép các yếu tố branding thương hiệu (quảng bá thương hiệu). Toàn bộ chi phí tổ chức được lấy từ lợi nhuận của BOO. Dự án cũng đồng hành với một số tổ chức Chính phủ và các các doanh nghiệp khác khi họ thật sự có những công nghệ, sản phẩm xanh đem đến cộng đồng, thực hiện đúng sứ mệnh của một dự án phi lợi nhuận.

“Tắt đèn Bật ý tưởng” và hành trình 14 năm bền bỉ vì mục tiêu bảo vệ môi trường - Ảnh 5.

Với những nỗ lực bền bỉ của mình qua các năm, dự án “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã đạt được nhiều con số ấn tượng như có hơn 5 triệu người ủng hộ, hơn 25 ngàn sản phẩm gây quỹ, hơn 19 ngàn cây xanh được trồng tại các cánh rừng, 14 ngàn ấn phẩm truyền thông thông điệp môi trường. Cùng với đó là sự đồng hành của trên 50 tổ chức, 150 nghệ sĩ, người nổi tiếng và nhiều đơn vị truyền thông, doanh nghiệp với chung khát vọng bảo vệ môi trường.

Mỗi năm, số lượng cộng tác viên mới của dự án tăng thêm hơn 100 bạn trẻ - đội ngũ nòng cốt trẻ trung, được hiểu, được làm, thay đổi được và giúp dự án đến với cộng đồng một cách gần gũi, khéo léo nhất. Có thể thấy, dự án được xây dựng dựa trên thực trạng quốc gia và phát triển dựa vào nguồn lực sẵn có chính là cộng đồng nên hoàn toàn có tiềm năng nhân rộng tại bất kỳ quốc gia, điều kiện, văn hóa nào.

Như tinh thần thể hiện trong tên dự án "Tắt đèn Bật ý tưởng", ý tưởng sáng tạo là không giới hạn để giới trẻ hay mọi cá nhân, tổ chức có thể cùng chung tay thực hiện, ở mọi không gian, thời gian, hoàn cảnh. Năm 2023, “Giải thưởng thành động vì cộng đồng - Human Act Prize” ra đời, BOO đã quyết định đồng hành với mong muốn lan tỏa thông điệp dự án rằng tất cả mọi người đều có thể chung tay thực hiện từ những điều nhỏ nhất để những dự án quy mô lớn.

“Giải thưởng hành động vì cộng đồng - Human Act Prize” do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Các dự án tham gia giải thưởng sẽ được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí đại diện cho các giá trị và Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize đang thúc đẩy, bao gồm tính cam kết, tính bền vững, tính sáng tạo, tính tác động, tính lan tỏa.

Rất mong giải thưởng có thể nhận thêm nhiều sự quan tâm cũng như đóng góp của cộng đồng!

Website chính thức: 

https://humanactprize.org

Fanpage: 

https://www.facebook.com/HumanActPrize
“Tắt đèn Bật ý tưởng” và hành trình 14 năm bền bỉ vì mục tiêu bảo vệ môi trường - Ảnh 6.

 

Theo Phạm Trang

Cùng chuyên mục
XEM