‘Tài sản lớn nhất của bạn là sự mơ mộng, cứ phớt lờ đi khi người khác nói với bạn ý tưởng đó không thực tế’

13/04/2018 08:15 AM | Kinh doanh

Mơ mộng là tài sản lớn nhất của người trẻ, và các bạn cần tài sản đó để tạo được tác động thực sự to lớn, bà Hui Woon Tan, Founder Alley 51 Ventures và The Purpose Group, chia sẻ.

‘Tài sản lớn nhất của bạn là sự mơ mộng, cứ phớt lờ đi khi người khác nói với bạn ý tưởng đó không thực tế’

"Nhiều người đang nhầm lẫn giữa khái niệm doanh nghiệp tạo tác động xã hội với CSR, hoạt động từ thiện, hoặc những hoạt động tốn kém mà chỉ các công ty lớn mới có thể làm được. Bản chất mô hình của hầu hết các công ty đa quốc gia là đem lại lợi nhuận cao cho các các cổ đông", bà Hui Woon Tan, Founder Alley 51 Ventures và The Purpose Group cho biết.

Bà Hui Woon Tan sẽ cùng với Founder Triip.me Lâm Thị Thúy Hà, Founder Vé xe rẻ Văn Trần… chia sẻ kinh nghiệm về những mô hình đã thành công, vừa thu về lợi nhuận, vừa tạo tác động tích cực đến xã hội, cũng như góc nhìn từ phía nhà đầu tư tại Diễn đàn doanh nghiệp tạo tác động xã hội do Seed Planter và CSIP đồng tổ chức vào ngày 14/4 tới tại TPHCM.

Chia sẻ quan điểm về doanh nghiệp xã hội, bà Hui cho rằng: Chúng ta sống trong một cộng đồng vốn dĩ luôn phải dựa vào nhau để tồn tại. Vậy nên, một doanh nghiệp tạo tác động xã hội đơn thuần là một doanh nghiệp, nhỏ hay lớn, dùng sự sáng tạo và mong muốn giải quyết một vấn đề xã hội một cách bền vững. Nếu mô hình kinh doanh của bạn thực sự giải quyết vấn đề tồn đọng quan trọng của xã hội, theo lẽ tự nhiên sẽ có khách hàng trả tiền cho bạn.

"Đó là cách mà nền kinh tế vận hành. Nếu vấn đề nhỏ sẽ tạo ra mô hình nhỏ, còn vấn đề lớn sẽ tạo ra mô hình lớn", bà Hui nói.

Doanh nghiệp trẻ, kinh nghiệm ít, năng lực tài chính có hạn, làm thế nào tạo ra được tác động xã hội?

Bà Hui Woon Tan cho rằng, hãy sâu sát với vấn đề bạn muốn giải quyết nhất, vấn đề khiến bạn đau đáu nhất.

‘Tài sản lớn nhất của bạn là sự mơ mộng. Cứ phớt lờ đi khi người khác nói với bạn ý tưởng đó không thực tế’ - Ảnh 1.

Bà Hui Woon Tan, Founder Alley 51 Ventures và The Purpose Group.

"Hãy xắn tay áo, lấm bẩn, và trò chuyện với người thật việc thật. Hãy đặt mình vào vị trí của họ!. Càng sâu sát, bạn sẽ hiểu những vấn đề thực sự của họ. Hãy nghĩ khác đi".

"Tài sản lớn nhất của bạn là sự "mơ mộng" và dám phớt lờ đi khi người khác nói với bạn là ý tưởng đó không thực tế. Bạn cần tài sản đó để tạo được tác động thực sự to lớn", bà Hui nhắn nhủ.

Sau những mơ mộng, hãy tận dụng cách phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp truyền thống: kế toán, nhân sự, tài chính, cách vận hành doanh nghiệp… Đó là những thứ cơ bản nhất định bạn phải biết.

"Hãy quên đi những câu chuyện lung linh, cổ tích về khởi nghiệp ở Silicon Valley hay Singapore. Trước khi các doanh nghiệp trở thành câu chuyện "làm gương" thì họ cũng phải trải qua những thời kì xây dựng hệ thống, quy chuẩn để hoạt động kinh doanh ổn định. Để doanh nghiệp thành công, bạn phải thực tế".

"Một doanh nghiệp vẫn phải sống và thu về lợi nhuận. Và những mô hình kinh doanh truyền thống dù có chán đến mức nào, thì đó vẫn là nền tảng cơ bản để bạn tận dụng phát triển", Founder Alley 51 Ventures nhìn nhận.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, bà Shuyin Tang, Partner của Quỹ đầu tư Patamar, cho biết: Việt Nam đang phát triển với tiềm năng dân số trẻ, tốc độ phát triển GDP tốt, tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao, và rất nhiều nhân tài. Tuy nhiên, song song với những xu hướng tích cực này lại tồn đọng những vấn đề xã hội nghiêm trọng, đặc biệt với nhóm đối tượng có thu nhập thấp. 30% người trưởng thành Việt Nam không có tài khoản ngân hàng, bỏ ngỏ cơ hội cho các dịch vụ tài chính. Phần lớn dân số không được tiếp cận dịch vụ y tế và giáo dục giá cả hợp lý, chất lượng cao.

"Đó là cơ hội lớn cho các công ty khởi nghiệp mong muốn nhắm tới nhóm đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, đem lại cả lợi nhuận hấp dẫn. Là nhà đầu tư, tôi đánh giá cao những dự án tiềm năng như thế. Một quan niệm sai lầm là các nhà tư tác động luôn phải hy sinh tỷ suất sinh lời nếu đầu tư vào các công ty tạo tác động xã hội. Trên thực tế, chúng tôi luôn tìm kiếm những công ty mà tác động xã hội tạo ra là một phần cốt lõi và tất yếu của mô hình kinh doanh, khi doanh nghiệp phát triển mở rộng, tác động sẽ được nhân rộng theo", bà Shuyin bày tỏ.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tình thế bất ngờ xoay chuyển tại phiên tòa vợ chồng Trung Nguyên: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo rút đơn ly hôn nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ một mực đòi ly dị

Ông Vũ cho biết, hòa giải là mong ước ngay từ đầu của ông, nhưng có những việc bà Thảo đã làm khiến ông không thể chấp nhận được. Vì vậy, nếu bà Thảo rút đơn ly hôn, thì ông Vũ sẽ trở thành người đâm đơn đề nghị ly hôn, đề nghị được cấp dưỡng cho các con.

Chân dung doanh nhân "nặng tình" Đặng Lê Nguyên Vũ trong phiên tòa ly hôn: Nợ một người 200 triệu, suốt 23 năm vẫn trả 25 triệu/tháng để báo ơn

Công cuộc gây dựng Trung Nguyên được ông Đặng Lê Nguyên Vũ tái hiện ở phiên tòa xét xử ly hôn, với từng bao cà phê đi mượn. Khi đó, một gia đình đã cho "vua cà phê" mượn 200 triệu đồng gây dựng sự nghiệp. Nhớ ơn đó, ông Vũ đã trả cho họ 25 triệu đồng/tháng trong suốt 23 năm qua. Vị chi, ông chủ Trung Nguyên đã chi tới 6,9 tỷ đồng để trả ơn cho món nợ 200 triệu ban đầu.

Case study

Phạt hay không phạt nhân viên: Hai trường phái quản trị đối nghịch giữa ông Phạm Nhật Vượng và ông Nguyễn Đức Tài, cùng lời giải của giáo sư Phan Văn Trường

Trong khi Vingroup vẫn trung thành với nguyên tắc cứng rắn, quản lý chặt chẽ thì Thế giới di động đã từ bỏ để theo nguyên lý yêu thương, nhẹ nhàng.

Lật tẩy những lá bài ngoạn mục cuối cùng của ông Vũ - bà Thảo: Ai sẽ là Vua của Trung Nguyên?

Hai bên đã dốc cạn vốn liếng, từ ngôn tình, con cái, đến cả mẹ già 70 tuổi ra để đấu bằng sạch, đấu đến sát ván vì cuộc đấu này quyết định ai sẽ là vua của Trung Nguyên.

Đọc thêm