Kẻ thách thức "tham vọng Trung Quốc' của Apple

30/06/2014 12:30 PM |

“Giờ đây, nhiều người so sánh Xiaomi là “Apple của Trung Quốc”. Xiaomi đang đánh cắp thị phần của Apple ở Trung Quốc”, Brain Blair – chuyên gia phân tích tại Rosenblatt Securities, nhận định.

Chỉ có rất ít người ở bên ngoài Trung Quốc biết đến nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, nhưng một số chuyên gia cho rằng công ty này đang trở thành một đối thủ tiềm năng trong dài hạn của những “ông lớn” như Apple hay Samsung.

“Giờ đây, nhiều người so sánh Xiaomi là “Apple của Trung Quốc”. Xiaomi đang đánh cắp thị phần của Apple ở Trung Quốc”, Brain Blair – chuyên gia phân tích tại Rosenblatt Securities, nhận định.

Samsung hiện đang dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Xiaomi đã đánh bại Apple với những sản phẩm giá rẻ có hình thức tương tự như iPhone và iPad mini. Không chỉ giống Apple ở sản phẩm, CEO Lei Jun cũng xuất hiện tại các buổi giới thiệu sản phẩm giống như Steve Jones. Thậm chí, người đồng sáng lập của Apple là Steve Wozniak còn xuất hiện trên sân khấu một buổi kỷ niệm của Xiaomi hồi tháng 1.

Mùa thu năm nay, sức mạnh thị trường của Apple sẽ được kiểm nghiệm khi hãng tung ra iPhone 6 – sản phẩm có màn hình rộng tương tự như các sản phẩm của Xiaomi và Samsung vốn đang được sử dụng phổ biến ở châu Á. 

Năm 2013, Samsung thống lĩnh thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc. Xiaomi đứng ở vị trí số 5, ngay trước Apple. Tuy nhiên, thứ hạng này có thể thay đổi trong năm nay. Theo nghiên cứu của ABI Research, Xiaomi đã đánh bại Lenovo để vươn lên vị trí số 2 trong quý I, trong khi Samsung vẫn giữ vững ngôi quán quân.

Trong báo cáo về người dùng mới được China Mobile công bố hồi tháng 4, Xiaomi thậm chí đã vươn lên dẫn đầu do được ưa chuộng trong bộ phận những người trẻ tuổi. Nhà mạng lớn nhất thế giới cho biết Xiaomi dẫn đầu với 1,75 triệu điện thoại mới, trong khi Samsung ở vị trí số 5 với 1,27 triệu và Apple ở số 11 chỉ với 297.000 chiếc.

Đặt trong bối cảnh Xiaomi mới chỉ bắt đầu bán điện thoại thông minh cách đây 3 năm, tốc độ tăng trưởng vượt bậc ở thị trường nội địa là rất ấn tượng. Theo các chuyên gia phân tích, một trong những lý do chủ yếu là mối quan hệ với khách hàng.

Xiaomi chỉ bán hàng thông qua các nhà bán lẻ trên thị trường thương mại điện tử và bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Chuyên gia phân tích của ABI Research Nick Spencer nhận định đây là điểm đặc biệt của Xiaomi. 

Xiaomi đi theo chiến lược bán hàng flash sales, tức là bán một số lượng hàng nhất định trong một thời gian được ấn định sẵn với mức khuyến mãi cực cao. Khách hàng phải tạo tài khoản trên trang web trước khi mua hàng và chỉ được mua 1 chiếc cho mỗi loại sản phẩm. 

Với chiến lược này, Xiaomi cho biết đã bán được hơn 10 triệu chiếc điện thoại thông minh ở thị trường Trung Quốc trong quý I/2014. Với đà này, Xiaomi sẽ hoàn thành mục tiêu 40 triệu chiếc của năm 2014 và trở thành công ty lớn thứ 4 ở thị trường Trung Quốc. 

Năm ngoái, Xiaomi đã bỏ lỡ mục tiêu 20 triệu khi còn thiếu 1,3 triệu chiếc, nhưng con số của năm 2013 vẫn gấp đôi so với 2012. 

Mức giá thấp cũng là một nhân tố đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng của Xiaomi. Trên Amazon.com, iPhone 5S có giá gần 800 USD trong khi chiếc điện thoại đời mới nhất của Xiaomi là MI 3 có giá chưa đến 300 USD. Những mẫu khác (như Redmi) được bán dưới mức 100 USD. 

Spencer cho rằng Xiaomi cũng phát triển tốt hệ thống sản phẩm. Với các ứng dụng nhắn tin, tiền tệ ảo, trò chơi và sách điện tử riêng, Xiaomi đang bước vào “vùng đất” của những ông lớn trong làng công nghệ Trung Quốc như Tencent và Weibo. 

Kể từ khi Hugo Barra rời khỏi vị trí quản lý sản phẩm Android ở Google để trở thành phó chủ tịch của Xiaomi Global hồi tháng 8 năm ngoái, Xiaomi cũng đã có những bước đi xa hơn tiến đến mở rộng ở thị trường nước ngoài. Tháng trước, công ty triển khai trang web nhắm đến thị trường Ấn Độ.


Thu Hương

huongnt

Cùng chuyên mục
XEM