SoftBank mất 9 tỷ USD sau thương vụ IPO thất bại của Uber

13/05/2019 01:51 PM | Kinh doanh

Sự thất bại trong thương vụ IPO của Uber không chỉ khiến SoftBank không đạt được khoản lãi 3,8 tỷ USD mà còn khiến cho giá trị vốn hóa doanh nghiệp này giảm 9 tỷ USD.

SoftBank mất 9 tỷ USD sau thương vụ IPO thất bại của Uber

Hôm 9/5, Masayoshi Son nói với các nhà đầu tư rằng thời gian chờ đợi của họ cuối cùng cũng đã tới với mục tiêu lãi 3,8 tỷ USD từ khoản đầu tư vào Uber. Tuy nhiên, thương vụ IPO tệ hại của start-up giá trị nhất thế giới đã khiến điều họ tưởng như nắm chắc tuột khỏi bàn tay. SoftBank sẽ phải tiếp tục chờ đợi thời của mình.

Một ngày sau, cổ phiếu SoftBank giảm 5,4%. Nó tiếp tục rơi 4,9% vào ngày 13/5 sau khi nghỉ giao dịch cuối tuần. Thất bại trong việc IPO Uber là nguyên nhân chính dẫn tới việc 9 tỷ USD giá trị vốn hóa bị thổi bay khỏi cổ phiếu SoftBank. Leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cho vấn đề càng trở nên trầm trọng.

Masayoshi Son đã tái lập SoftBank từ một công ty viễn thông thành một công ty đầu tư công nghệ với Quỹ Tầm nhìn trị giá 100 tỷ USD. Cổ phiếu SoftBank đã tăng gần 60% trong năm nay bởi thành quả từ những khoản đầu tư. Tuy nhiên, việc nó trượt dốc trong 2 ngày qua cho thấy SoftBank cũng dễ bị tổn thương từ những tin tức xấu trong khoản danh mục đầu tư của Son.

Trở lại với phiên IPO của Uber, cổ phiếu của công ty này chỉ đạt 42 USD, thấp hơn 6,7% so với giá chào bán là 45 USD. Ngay sau đó, nó lại trượt xuống 41,06 USD/cổ phiếu. Dù nó nhanh chóng trở lại giá cũ trong đầu phiên giao dịch chiều nhưng sự ổn định không kéo dài lâu.

Tomoaki Kawasaki, nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán Iwai Cosmo, cho biết: "Uber có phiên chào sàn không như mong đợi và đó là lý do tại sao một số nhà đầu tư đang bán tháo. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói SoftBank nhạy cảm như thế nào với biến động giá cổ phiếu Uber. Ngay cả khi giá cổ phiếu Uber có trượt dốc, nó cũng không gây tác động trực tiếp tới lợi nhuận quỹ Tầm nhìn".

Quỹ Tầm nhìn và Quỹ Delta của SoftBank đã đóng góp 1,26 nghìn tỷ yên (11,5 tỷ USD) vào lợi nhuận của công ty trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3, tương đương hơn một nửa nợi nhuận của SoftBank. Trong số các khoản đầu tư, có 29 công ty tăng trưởng và 12 công ty giảm.

Ngoài Uber, SoftBank cũng đặt mục tiêu lãi 203,4 tỷ Yên từ cổ phần của họ trong Guardant Health Inc.. Kết quả sẽ được công bố trong tháng 10. Ngoài ra, họ còn đặt mục tiêu 152,2 tỷ Yên khác từ Oyo, dịch vụ khách sạn của Ấn Độ. Tuy nhiên, nó đang lỗ 222,6 tỷ Yên từ khoản đầu tư vào cổ phiếu Nvidia Corp.

Tình cảnh của SoftBank khá trái ngược với Goldman Sachs. 7 năm trước, Goldman Sachs đã đầu tư 5 triệu USD đổi lấy 10 triệu cổ phần của Uber. Sau phiên IPO, họ ghi nhận khoản lãi lên tới 9.000%. Nó mang về cho Goldman Sachs số tiền 420 triệu USD.

Theo Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kinh tế khủng hoảng, nhân sự cấp cao công khai chuyển sang đối thủ, một mình trơ trọi trước bờ vực phá sản: Lối thoát ở ngay đây thôi! (P1)

Tôi quỳ xuống, lần đầu tiên trong đời mình, tôi nhìn lên một chỗ bất kỳ và tôi nghĩ rằng Người ở đó. Tôi hét lên từ sâu thẳm trái tim mình: "Làm ơn, làm ơn hãy giúp con. Con không thể nào chịu đựng được nữa!".

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: 10 máy bay Bamboo Airways đang "nuôi" đội ngũ vận hành 30 máy bay

Theo ông Quyết, hãng hàng không Bamboo Airways hiện nay đang vận hành 10 máy bay, nhưng phía sau còn đang chuẩn bị con người, nguồn lực để sẵn sàng tăng lên 30 máy bay trong thời gian sắp tới. Vì vậy, hãng hàng không này tạm thời đang lỗ dù đã tự chủ được tài chính.

Shark Phú và ‘ván bài lật ngửa’ về thương hiệu Sunhouse

Shark Phú cho rằng: Ai cũng muốn doanh nghiệp minh bạch, loại bỏ doanh nghiệp không chân chính, tuy nhiên, thực trạng cuộc sống không đơn giản như chúng ta nghĩ.

Câu chuyện kinh doanh

Mai Trường Giang - Sáng lập chuỗi gà rán Otoké Chicken: Tôi muốn làm gà rán tốt cho sức khỏe, cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn như KFC, Lotteria...

Otoké Chicken là thương hiệu gà rán Việt Nam, ra đời từ cuối năm 2017, đến nay đã có 14 cửa hàng tại thị trường TP HCM và 1 cửa hàng tại Singapore.

Đọc thêm