Singapore tính đòi Malaysia bồi thường vụ hủy dự án đường sắt cao tốc

10/07/2018 08:25 AM | Thời sự

Singapore sẽ yêu cầu bồi thường mọi chi phí phát sinh nếu Malaysia hủy dự án đường sắt cao tốc nối hai nước...

Singapore tính đòi Malaysia bồi thường vụ hủy dự án đường sắt cao tốc

Singapore sẽ yêu cầu bồi thường mọi chi phí phát sinh nếu Malaysia hủy dự án đường sắt cao tốc trị giá nhiều tỷ USD nối giữa hai nước - Bloomberg đưa tin.

Phát biểu trước Quốc hội Singapore ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông nước này Khaw Boon Wan nói rằng Singapore sẽ đòi bồi thường theo điều khoản của thỏa thuận song phương về đường sắt cao tốc ký kết vào năm 2016 giữa đảo quốc sư tử với Malaysia.

"Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề tiền bồi thường từ Malaysia cho các chi phí mà Singapore phải chi trả, theo thỏa thuận song phương đã ký và theo luật pháp quốc tế", ông Khaw nói. Vị Bộ trưởng cho biết thêm rằng Singapore dự kiến chi phí phát sinh sẽ lên tới 300 triệu Đôla Singapore, tương đương 221,5 triệu USD đến cuối năm nay.

Không lâu sau khi giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử ở Malaysia hồi tháng 5, Thủ tướng Mahathir Mohamad tuyên bố sẽ hủy dự án đường sắt cao tốc nối Malaysia với Singapore. Đây là một dự án chủ chốt dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak. Ông Mahathir cho rằng dự án này quá tốn kém và cần phải hủy bỏ để tiết kiệm chi phí.

Quyết định của ông Mahathir đặt ra trở ngại cho nhiều công ty xây dựng và đường sắt của châu Á, bao gồm các công ty Nhật Bản và Trung Quốc muốn trúng thầu một phần dự án.

Theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường sắt cao tốc nói trên sẽ có chiều dài 350 km, với những đoàn tàu đạt tốc độ tối đa 300 km/h, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2026. Tuyến đường sắt này sẽ giúp cắt giảm thời gian di chuyển trên bộ từ Kuala Lumpur đến Singapore xuống còn 90 phút, từ mức khoảng 5 giờ hiện nay.

Ngoài dự án trên, ông Mahathir còn dừng dự án đường sắt East Coast Rail Link và hai dự án đường ống dẫn dầu do Trung Quốc cấp vốn ở Malaysia, cũng với lý do các dự án này quá tốn kém.

Động thái của ông Mahathir là tín hiệu cho thấy sự trở lại của mối quan hệ kém êm đẹp giữa Malaysia và Singapore vốn là một đặc trưng trong nhiệm kỳ cầm quyền đầu tiên của ông từ năm 1981-2003. Quan hệ giữa hai nước đã khởi sắc dưới thời Thủ tướng Najib, người vào năm 2013 đã nhất trí với người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long về dự án đường sắt cao tốc nối hai nước.

Singapore đã mua đất cho dự án, thông qua đạo luật cho việc xây dựng tuyến đường sắt, và lập một công ty hạ tầng với hơn 100 chuyên gia về xây dựng, sở hữu, cấp vốn và bảo trì hạ tầng đường sắt dân sự ở Singapore, ông Khaw cho biết.

"Tất cả những việc này đều tiêu tốn tiền", vị Bộ trưởng nói. "Tất cả đều là tiền thuế của người dân".

Theo ông Khaw, vào hôm 1/6, Singapore đã gửi công hàm ngoại giao đề nghị Malaysia ngay lập tức làm rõ về lập trường đối với dự án đường sắt cao tốc nói trên, nhưng "đến nay, Singapore vẫn được câu trả lời từ Chính phủ Malaysia".

Theo Bình Minh

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia Golden Gates, TwitterBean, Bobapop,... tại Việt Nam

Sự tăng trưởng của ngành trà sữa nói riêng và F&B nói chung cũng giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hưởng lợi. Onefood là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh thuận theo xu hướng chung của thị trường.

Không cần quét QR code, không cần thanh toán qua ứng dụng, công nghệ ở Amazon Go mới là đỉnh cao: Khách vào cửa hàng - chọn đồ - đi ra, thế là xong!

Trong khi nhiều chuỗi bán lẻ truyền thống trên thế giới vẫn đang loay hoay với bài toán tính tiền bằng cách quét mã QR code thì Amazon, người khổng lồ từ vùng đất online chuyển sang offline lại đang làm được điều không tưởng: Cho phép quy trình mua sắm chỉ xoay quanh đúng 3 bước: đi vào, chọn đồ và đi ra.

Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm