Singapore đang hướng tới một tương lai ít xe ô tô cá nhân bằng cách nào?

24/05/2018 14:15 PM | Xã hội

Singapore đã đi trước các thành phố đối thủ trong quá trình thúc đẩy sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhưng nó còn có thể giải phóng thêm đất đai, một nguồn tài nguyên quý giá, trong một tương lai ít ô tô cá nhân.

Lãnh thổ của quốc đảo Đông Nam Á này đã đạt mật độ phát triển dày đặc và có đường bộ giới hạn với bên ngoài biên giới. Singapore cũng không thân thiện với ô tô: chi phí sở hữu xe cao, cùng với các sáng kiến như “Chủ nhật không xe hơi” khuyến khích người dân đất nước này tận dụng mạng lưới giao thông công cộng phát triển của mình.

Nhưng liệu Singapore có thể thực hiện thêm một bước tiến nữa không? Kiến trúc sư người Đan Mạch Jan Ghel cho rằng Singapore có thể và sẽ trở thành một quốc gia hoàn toàn không có xe ô tô cá nhân.

Tuy nhiên, một tương lai sẽ xảy ra hơn là quốc gia này sẽ có ít xe cá nhân thay vì hoàn toàn loại bỏ chúng, theo Tay Huey Ying, người đứng đầu nghiên cứu và tư vấn tại JLL. Trong một Singapore ít xe, sở hữu ô tô có thể chỉ giới hạn cho taxi hoặc các phương tiện cho thuê tư nhân khác và các ô tô thiết yếu cho các dịch vụ của chính phủ.

Giảm số lượng ô tô trên các con phố

Theo báo cáo của Urban Land Institute và the Centre for Liveable Cities, một trong những chìa khóa khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe là cải thiện các kết nối first mile và last mile. Nhiều thành phố có phương tiện giao thông công cộng, nhưng các điểm dừng thường quá xa nhà và điểm đến của người dân.

Nhiều thành phố, bao gồm cả Singapore, đang tìm các lựa chọn hai bánh khác. Kế hoạch “Walk Cycle Ride SG” nhắm tới phát triển các tuyến đường vòng quanh đảo và cung cấp các khoản tài trợ để các nhà phát triển bất động sản xây dựng các cơ sở như phòng tắm và tủ khóa trong các tòa nhà văn phòng. Công nghệ mới cũng có vai trò quan trọng; kế hoạch này cũng gợi ý rằng “xe tự lái tốc độ thấp” có thể được sử dụng trong các khu dân cư trong tương lai.

Các chính sách mới của chính phủ cũng sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng phục vụ cho một tương lai không ô tô cá nhân. Theo Tay, để tiếp tục đưa văn hóa đi bộ, đạp xe và đi xe vào DNA của thành phố, chính phủ đã bắt đầu yêu cầu các nhà phát triển bất động sản đệ trình kế hoạch đi bộ và đạp xe như một phần trong đơn đăng ký xây dựng các dự án mới, nơi được dự kiến sẽ có mật độ cao người đi bộ và người đi xe đạp.  

Singapore đang hướng tới một tương lai ít xe ô tô cá nhân bằng cách nào? - Ảnh 1.

 Xem xét lại các chỗ đỗ xe

Theo báo cáo của ULI/CLC, Singapore cần dừng việc buộc các nhà phát triển bất động sản phải xây dựng hầm để xe trong các tòa nhà mới, thay vào đó nên hạn chế chỗ đỗ xe trong tương lại và tăng phí đỗ xe hiện có. Các tòa nhà có không gian đỗ xe thừa thãi nên được cấp phép để xây dựng khu vực thương mại mới để chuyển đổi mục đích sử dụng những chỗ đỗ xe không được sử dụng.

Thêm vào đó, trong tương lai, các tòa nhà không có chỗ đỗ xe có thể cung cấp thêm nhiều không gian văn phòng, khu dân cư và bán lẻ có giá trị hơn, trong khi các bãi đỗ xe hiện có có thể được chuyển đổi mục đích sử dụng.   

Tay cho rằng cách sử dụng một số tòa nhà có thể thay đổi khi mô hình du lịch và thói quen thay đổi, khi người Singapore sử dụng xe ô tô cá nhân ít hơn. Bà cho biết: “Quá trình tiến tới một quốc gia có ít xe hơi đồng nghĩa rằng những công ty bất động sản và các bên liên quan phải học lại nghệ thuật và khoa học về phát triển bất động sản và lên kế hoạch không gian đáp ứng nhu cầu của những người sinh sống và khách ghé thăm phát sinh từ sự thay đổi lối sống này.”

Trong trường hợp Singapore hoàn toàn không sử dụng ô tô cá nhân nữa, đất đai và các tòa nhà trước đây được sử dụng cho các hoạt động và dịch vụ liên quan đến ô tô như phòng trưng bày, sửa chữa, trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng, các con đường và bãi đỗ xe sẽ được giải phóng cho các mục đích sử dụng khác.

Theo bà Tay, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các không gian cộng đồng và Singapore sẽ có nhiều quỹ đất hơn để làm nhà cho dân số đang ngày càng gia tăng. Thậm chí quy mô các gia đình có cơ hội tăng trở lại do sự sẵn có của quỹ đất cho nhà ở có thể giúp giá đất và giá nhà ở mức hợp lý.

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM