Shark Hưng: Nếu cứ đam mê điên cuồng mà không chú ý đến kết quả, bạn sẽ chỉ là Đông Ki-sốt chiến đấu với cối xay gió

13/07/2018 09:09 AM | Kinh doanh

Rõ ràng người khởi nghiệp thành công là người có đam mê, nhưng không phải người nào có đam mê cũng là người khởi nghiệp thành công.

Shark Hưng: Nếu cứ đam mê điên cuồng mà không chú ý đến kết quả, bạn sẽ chỉ là Đông Ki-sốt chiến đấu với cối xay gió

Có mặt trong mùa 1 Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ và tiếp tục đồng hành ở mùa 2, Shark Phạm Thành Hưng, Phó Chủ tịch CEN Group, vốn được nhiều khán giả nhớ đến bởi câu khẩu hiệu "Cần cù thôi chưa đủ, muốn làm chủ phải tinh khôn" cùng phong cách vui vẻ, hài hước.

Gần đây, Shark Hưng đã xuất hiện trong sự kiện về gọi vốn do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức tại TP HCM. Vẫn giữ nguyên phong cách vốn có, anh đã đưa ra những nhận xét thực tế đối với các startup hiện nay.

Trước hết lý giải về câu khẩu hiệu, Shark Hưng cho biết câu nói này bắt nguồn từ ngạn ngữ Anh: "Don’t work hard, be smart". Theo đó, từ "smart" có nghĩa là tinh khôn, láu cá, mưu mẹo một chút.

"Tôi nghĩ khi làm việc gì, chúng ta đều cần tinh khôn. Khi khởi nghiệp thì càng cần tinh khôn hơn nữa, tinh khôn trong nhiều lĩnh vực, từ việc lựa chọn thị trường, bố trí hệ thống sản xuất, kinh doanh đến làm marketing. Tất cả đều cần tinh khôn, mưu mẹo".

"Từ smart rất thích hợp với con người Việt Nam ta, vốn rất giỏi trong các thủ thuật luồn lách, xoay sở trong mọi hoàn cảnh, ví dụ như chiến tranh du kích thời xưa. Người Việt Nam thường ứng biến nhanh, linh hoạt nên tôi nghĩ phù hợp với slogan 'cần cù thôi chưa đủ, làm chủ phải tinh khôn'", ông Hưng lý giải.

Quay về với câu chuyện khởi nghiệp, Shark Hưng cho biết đây cũng là câu chuyện giữa "smart" và đam mê. Ngoài yếu tố tinh khôn, người khởi nghiệp là người có đam mê và quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng. Nhưng đam mê ấy phải dựa trên cơ sở nhất định, không nên là đam mê mù quáng.

"Các bạn nghĩ đam mê tạo thành công, hay thành công tạo đam mê", vị shark đặt câu hỏi.

Khẳng định mỗi người sẽ có câu trả lời riêng nhưng theo Phó chủ tịch CEN Group, nếu cứ chạy theo đam mê một cách điên cuồng mà không cần biết đến kết quả, bạn sẽ chỉ trở thành Đông Ki-sốt đánh nhau với cối xay gió: Không biết làm vì mục tiêu gì, vì cái gì, cứ lao vào làm là sung sướng.

"Trong sự nghiệp kinh doanh, ngoài yếu tố đam mê, năng lực bản thân, thì cần quan tâm đam mê hướng tới đâu, có hiệu quả hay không?".

Và Shark Hưng có lời khuyên chân thành: "Với các bạn khởi nghiệp, tôi mong các bạn ngoài tinh khôn, hãy đam mê, nhưng đam mê nên bắt đầu với thành công nho nhỏ, vì nó sẽ là nguồn nuôi dưỡng đam mê của các bạn. Nếu các bạn cứ mãi mãi đam mê mà không thành công thì tôi sợ rằng đam mê sẽ sớm thui chột thôi".

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...

Số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có cơ hội phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng hiện nay.

'Bà trùm hoa hậu' Phạm Kim Dung - người đứng sau đế chế chuyên tổ chức các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, nắm bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới

Tối 16/9, chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được diễn ra. Trần Tiểu Vy tỏa sáng trở thành tân Hoa hậu Việt Nam nhưng ít ai biết đây cũng là dịp một công ty truyền thông có tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Người đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xuất thân nghèo khó, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Tổng giám đốc HSBC: Người Việt giỏi, chăm chỉ nhưng không thích người khác thành công hơn mình!

Nếu chúng ta tạo được văn hóa làm việc cùng nhau, lắng nghe nhau trong công ty thì sẽ tạo được sự khác biệt rất lớn; nếu chúng ta chỉ tập trung vào cá nhân thôi thì sẽ không thành công được. Nên nhớ thành công của một cá nhân là dựa vào thành công của một tập thể.

Case study

Bán Combo - Nghệ thuật "dụ dỗ" khách hàng cần 1 mua 2 trả tiền 3

Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là “bán theo combo” là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại. Nhưng chẳng phải mua nhiều sẽ tốn nhiều tiền hơn sao? Cùng tìm hiểu cách mà người bán đã “dụ dỗ” chúng ta hằng ngày.

Đọc thêm