Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại do tai nạn giao thông nay đã xuất hiện ở Việt Nam

15/09/2019 09:53 AM | Công nghệ

Nếu đi trên đường bỗng thấy mấy cái khối hình trụ xoay được đặt dọc rào chắn, bạn nên cẩn thận hơn vì đó sẽ là đoạn đường thường xảy ra tai nạn.

Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại do tai nạn giao thông nay đã xuất hiện ở Việt Nam

Từ tháng Tám vừa rồi, người tham gia giao thông trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP. HCM bất ngờ với cảnh tượng bên đường: một loạt những bánh xoay màu vàng được gắn dọc theo rào chắn. Tuy chưa rõ tác dụng của chúng là gì, tài xế cũng có thể đoán ra lý do chúng được lắp đặt tại tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn này.

Người dân Sài thành dần biết đến nó với cái tên hộ lan bánh xoay, hay rào chắn bánh xoay. Nhiều khả năng có những người vẫn chưa rõ công nghệ này tới từ đâu, áp dụng thế nào, hiệu quả ra sao, bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn đọc.

Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại do tai nạn giao thông nay đã xuất hiện ở Việt Nam - Ảnh 1.

Bước “tiến hóa” của rào chắn tới từ công ty Sáng kiến Phát triển Giao thông ETI của Hàn Quốc. Từ trước tới nay, rào chắn sinh ra để ngăn phương tiện giao thông gặp tai nạn không bị văng khỏi đường; những thanh kim loại rắn chắc sẽ đẩy xe quay trở lại đường, hoặc ngay lập tức dừng xe lại. Tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng hiệu quả, hơn nữa mỗi vụ tai nạn - với mỗi kích cỡ xe, tốc độ va chạm khác nhau - sẽ khiến rào chắn không phải lúc nào cũng vững vàng trước “sóng gió”.

Rào chắn bánh xoay không chỉ giảm tốc độ của xe, hấp thụ lực tạo ra bởi cú va chạm và biến nó thành năng lượng làm xoay các bánh xoay, nó còn có thể đẩy xe tiếp tục trượt theo đường ray chứ không để xe đâm tung rào và bay khỏi đường. Đó là lý do ta thường thấy rào chắn bánh xoay tại đường cao tốc, đường dốc và các khúc cua hẹp và nguy hiểm.

Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại do tai nạn giao thông nay đã xuất hiện ở Việt Nam - Ảnh 2.
Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại do tai nạn giao thông nay đã xuất hiện ở Việt Nam - Ảnh 3.

Công nghệ dựng rào không chỉ đặc biệt ở các bánh xoay, vật liệu Ethylene-vinyl acetate (EVA) cũng rất đáng chú ý. Nó dẻo nhưng lại nhẹ hơn cao su, có tính đàn hồi rất tốt. Nói ngắn gọn: EVA không dễ hỏng, có thể chịu được nắng mưa khi cứ “phơi mặt” ngoài đường 24/7 và chống shock tốt. Ngoài ra, bản thân màu vàng của bánh xoay sẽ biến nó thành một dạng biển báo giao thông, cảnh báo rằng đây là đoạn đường hay xảy ra tai nạn và các tài xế hãy chú ý.

Khi trường hợp xấu xảy ra, xe va vào rào chắn, những bánh xoay sẽ chuyển đổi năng lượng va chạm thành năng lượng xoay. Rào chắn được cấu thành từ những bộ phận riêng biệt, vậy nên chỉ cần thay thế những bộ phận hỏng sau va chạm, thay vì phải thay cả một đường rào dài như trước.

Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại do tai nạn giao thông nay đã xuất hiện ở Việt Nam - Ảnh 4.

Cấu tạo chung của rào chắn bánh xoay.


Mời bạn xem video thử nghiệm rào chắn bánh xoay:

Thử nghiệm va chạm xe 4 chỗ với rào chắn bánh xoay.

Thử nghiệm va chạm xe bán tải với rào chắn bánh xoay.


Bạn có thể những video khác về thử nghiệm rào chắn bánh xoay tại đường link này.

Công nghệ hộ lan bánh xoay xuất xứ từ Hàn Quốc đã được thử nghiệm tại Malaysia, Úc, Mỹ, … và giờ nó đã tới Việt Nam. Khi mà lượng ô tô trên đường ngày một tăng, lượng các vụ tai nạn ô tô sẽ theo đó mà đi lên. Dù giải pháp rào chắn bánh xoay vẫn mang tính thử nghiệm nhiều, nhưng vẫn là một trong những giải pháp tốt nhất thời điểm hiện tại để giảm tính thảm khốc của một vụ tai nạn giao thông.

Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại do tai nạn giao thông nay đã xuất hiện ở Việt Nam - Ảnh 7.

Nhìn vào rào chắn mới lạ, nhiều người ngay lập tức đặt những dấu hỏi như “làm thế để làm gì” và “hiệu quả đến đâu mà lắp”. Có rào chắn mới thì cũng chỉ biết lắp đặt để thử nghiệm trong thực tế chứ phải làm sao? Liệu phải làm thử nghiệm đâm bao nhiêu cái xe vào rào thì mới khẳng định được khả năng của nó đây?

Rào chắn bánh xoay đã nằm đó rồi, tha thiết mong mỏi ta chẳng bao giờ có cơ hội tán dương tính hiệu quả của nó trong một vụ tai nạn.

Theo Dink

Tri thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma định nghỉ hưu từ 2004 vì bị ‘cà khịa’ không đủ giỏi để làm CEO, 2019 nghỉ xong ông mới nói: ‘Alibaba không cần bản sao của tôi, một Jack Ma đã là quá đủ’

Phát biểu tại Hội nghị CEO toàn cầu của Forbes ngày 15/10, Ma cho biết ông lần đầu tiên thức tỉnh ý tưởng về việc nghỉ hưu từ năm 2004, khi một nhà đầu tư mạo hiểm nói với ông rằng ông "không đủ tiêu chuẩn để làm CEO".

Danh tính 2 nghi phạm đổ trộm dầu thải đầu độc nguồn nước sông Đà

Hai đối tượng đổ khoảng 10m3 dầu thải đầu độc nguồn nước sạch sông Đà sinh năm 1986 và 1994 vừa bị bắt giữ.

Câu chuyện kinh doanh

Starbucks đóng 8/18 cửa hàng tại Hà Nội vì lo nguồn nước không an toàn, chưa thể hẹn ngày mở lại

Việc đóng cửa hàng được thực hiện từ chiều 17/10, sau khi Starbucks làm việc với bên thứ ba để xét nghiệm mẫu nước và được khuyến cáo chất lượng nước không đủ an toàn cho ăn uống, dù chuỗi cửa hàng này có trang bị hệ thống lọc.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ "người phụ nữ nghìn tỷ" của Giao Hàng Nhanh: Thích lăn xả như một nhân viên tập sự, trở thành nữ tướng quyền lực cân 50% doanh số cả công ty

Người ta nói chị như "thần long thấy đầu chẳng thấy đuôi" vì nhân viên GHN chẳng mấy khi thấy người phụ nữ quyền lực nhất nhì công ty xuất hiện tại trụ sở.

Đọc thêm