Muốn sống 1 ngày trọn vẹn: Thử kế hoạch 18 phút sau!

04/07/2014 03:42 PM | Quản trị

Nếu bạn thực hiện những thứ giống nhau bằng những con đường tương tự lặp đi, lặp lại, kết quả có thế dự đoán được. Với kế hoạch 18 phút trên, bạn sẽ nhận được những thứ điều mà bạn phải làm.

Muốn sống 1 ngày trọn vẹn: Thử kế hoạch 18 phút sau!
Chúng ta bắt đầu mỗi ngày và biết rằng mình sẽ không hoàn thành tất cả mọi công việc hay sống trọn vẹn ngày đó. Làm thế nào để chúng ta sử dụng thời gian thực sự là một chức năng của những ưu tiên. Theo tác giả Peter Bregman của cuốn sách “18 Minutes: Find Your Focus, Master Distraction, and Get the Right Things Done”, thứ chúng ta cẩn là một kế hoạch phía trước, lập danh sách việc cần làm, việc cần tránh và sử dụng lịch thời gian.

Thứ khó chú ý để tập trung nhất lại là chính thứ thuộc về chúng ta”, ông viết.

Cần một nghi thức quản lý một ngày

Chúng ta cần nghi thức để quản lý những ngày trong cuộc sống, “đủ rõ ràng để giữ chúng ta tập trung vào những mục tiêu. Đủ hiệu quả để không bị cản đường.”

Bregman cho biết nghi thức này nên kéo ra 18 phút mỗi ngày gồm: Những phút dành cho buổi sáng, tái tập trung và những phút dành cho buổi tối.

Bước 1 (5 phút): Những phút buổi sáng

Các chuyên gia quản lý như Echoing Tim Ferriss hay Bregman đều cho rằng việc lên kế hoạch trước là rất quan trọng. Ferriss yêu thích làm điều này vào buổi tối trong khi Bergman lại thực hiện vào buổi sáng.

Trước khi bạn bật máy tính, hãy ngồi xuống lên lịch những điều cần làm và quyết định điều gì sẽ làm cho ngày hôm nay thành công cao nhất.

Hãy đặt những công việc trong danh sách và lên thời khóa biểu chúng vào trong ngày. Hãy tham khảo mẫu việc cần làm của Bregman sau đây:


“Hãy làm chắc chắn”, ông viết, “bất cứ điều gì đó được đưa vào danh sách của bạn 3 ngày đã được dành 1 vị trí trong lịch làm việc hoặc hãy bỏ nó ra khỏi danh sách.

Bước 2 (1 phút mỗi giờ): Tái tập trung

Một vài gián đoạn sẽ giúp chúng ta kiểm tra lịch trình đang đúng hướng.

Hãy thiết lập để đồng hồ, điện thoại hay máy tính của bạn báo thức mỗi giờ và bắt đầu tập trung vào những việc đã được lên kế hoạch trong lịch. Khi bạn nghe thấy tiếng báo thức, hãy hít một hơi sâu và tự hỏi bản thân nếu bạn đã sử dụng một giờ đồng hồ vừa qua hiệu quả. Sau đó nhìn vào lịch trình của bạn và cẩn thận cam kết lại cách bạn sẽ sử dụng 1 giờ tiếp theo. Hãy quản lý ngày của bạn theo từng giờ. Đừng để hàng giờ đồng hồ quản lý bạn.

Bước 3 (5 phút): Những phút buổi tối

“Đây là lúc kết thúc một ngày của bạn, hãy tắt máy tính và xem xét lại một ngày đã qua”, Bregman viết.

Hãy tự hỏi bản thân bạn 3 câu hỏi sau:

1. Ngày hôm nay trôi qua thế nào? Tôi đã đạt được thành công gì? Những thách thức gì mà tôi phải chịu đựng?

2. Tôi học được gì hôm nay? Về bản thân? Về người khác? Tôi có kế hoạch làm gì khác biệt hay tương tự vào ngày mai?

3. Tôi đã tương tác với ai? Ai là người tôi cần cập nhật thêm? Cảm ơn? Hỏi một câu hỏi? Chia sẻ phản hồi cùng?

Nếu bạn thực hiện những thứ giống nhau bằng những con đường tương tự lặp đi, lặp lại, kết quả có thế dự đoán được. Với kế hoạch 18 phút trên, bạn sẽ nhận được những thứ điều mà bạn phải làm.


Kim Thủy

thuyntt

Theo Trí Thức Trẻ/Business Insider

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia Golden Gates, TwitterBean, Bobapop,... tại Việt Nam

Sự tăng trưởng của ngành trà sữa nói riêng và F&B nói chung cũng giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hưởng lợi. Onefood là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh thuận theo xu hướng chung của thị trường.

Không cần quét QR code, không cần thanh toán qua ứng dụng, công nghệ ở Amazon Go mới là đỉnh cao: Khách vào cửa hàng - chọn đồ - đi ra, thế là xong!

Trong khi nhiều chuỗi bán lẻ truyền thống trên thế giới vẫn đang loay hoay với bài toán tính tiền bằng cách quét mã QR code thì Amazon, người khổng lồ từ vùng đất online chuyển sang offline lại đang làm được điều không tưởng: Cho phép quy trình mua sắm chỉ xoay quanh đúng 3 bước: đi vào, chọn đồ và đi ra.

Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm