Làm sao để "nói được, làm được" với những kế hoạch trong năm mới

06/01/2012 09:26 AM |

Cứ vào tháng 1, hàng triệu người trên thế giới lại lên kế hoạch công việc cho năm mới. Vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn biến các kế hoạch công việc của mình thành hiện thực trong năm mới.

Cứ vào tháng 1, hàng triệu người trên thế giới lại lên kế hoạch cho năm mới, nhiều dự định trong số đó liên quan đến công việc, chẳng hạn như tìm một việc làm mới, đạt được sự thăng tiến hay được tăng lương.

Điều không may là, nhiều lời hứa hẹn đó đã không đạt được kết quả trước khi sang tháng khác. Nhiều người mất đi động lực phấn đấu. Số khác lại bị áp đảo bởi công việc. Không ít người thiếu can đảm. Vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn biến các kế hoạch công việc của mình thành hiện thực trong năm mới.

Biết rõ mình muốn gì

Terry Wilson-Malam, một chuyên viên tư vấn cho rằng tất cả những kế hoạch công việc phải được vạch ra rõ ràng nếu bạn muốn theo đuổi nó đến cùng. Bà cũng khuyên các khách hàng hãy trung thực nhất có thể với bản thân mình về những điều mình muốn thực hiện. Bạn vẫn còn chưa chắc chắn về những dự định của mình? Hãy liệt kê những thành tích mà bạn đã đạt được trong vài năm trở lại đây, và sắp xếp chúng theo thứ tự từ lớn đến bé. Chúng sẽ nói cho bạn biết, bạn đang ở đâu và sẽ tiếp tục như thế nào.

Hãy tự hỏi bản thân rằng mình muốn làm gì nhiều hơn và điều gì ít hơn? Bạn cần thêm sự linh hoạt? Ít stress? Thêm tinh thần trách nhiệm? Ít hội họp? Hãy viết những dự định này ra giấy, vì chúng sẽ nói cho bạn biết bạn phải làm những gì.

Vạch ra kế hoạch với từng bước đi chi tiết

Bà Wilson-Malam, Chủ tịch công ty Wilson Malam Coaching and Consulting cho biết “Lập ra một kế hoạch hành động là điều thực sự cần thiết.” Hãy vạch ra một kế hoạch để đạt đến những mục tiêu đã định, cho dù đó là phát triển mạng lưới quan hệ hay tìm kiếm một công việc mới. Lời khuyên tiếp theo là chia nhỏ kế hoạch thành những bước tiến khả thi. “Hãy tập trung vào những bước đi không quá to tát và phải thực tế. Nếu bạn mong muốn mở rộng mạng lưới quan hệ trong công việc, hãy lựa chọn những sự kiện mà bạn sẽ có mặt, nhưng phải chọn lựa kỹ càng để đảm bảo rằng chúng phù hợp với những dự định chung trong kế hoạch của bạn.”

Mục tiêu thăng tiến có phần khó khăn hơn để thực hiện, song bà Wilson-Malam cũng nói thêm “Hãy học tập cách nghĩ, cách làm của cấp trên từ những tình huống nghề nghiệp tại nơi làm việc, điều đó sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong kế hoạch của mình.”

Đánh giá thành quả đạt được

Thành quả ban đầu sẽ khích lệ bạn đi đến cùng với những dự định của bản thân. Vậy nên, việc bạn nhìn ra những kết quả đạt được một khi đã quyết tâm thực hiện những kế hoạch công việc là vô cùng quan trọng. Bà Wilson-Malam cho biết “Bạn phải biết rõ mình sẽ gặt hái được những điều gì”. Điều này xuất phát từ việc bạn có trong tay một kế hoạch hành động khả thi và hiểu rõ bạn muốn đạt được những thành quả nào.

Bà Wilson-Malam cũng khuyên rằng bạn nên đánh dấu những việc đã hoàn thành, công việc đơn giản thế thôi song cũng đã có thể coi là một thành quả nho nhỏ rồi.

Tập trung cao độ

Không khó khăn gì để khởi đầu một năm mới với quyết tâm luôn giữ vững tinh thần, một khi đích đến đang trong tầm với của bạn. “Nếu bạn đã làm một công việc nào đó khá lâu rồi, có thể bạn cảm thấy chán ghét nó nhưng chắc chắn bạn sẽ quý trọng những kinh nghiệm có được trong thời gian gắn bó với công việc ấy. Việc tìm kiếm một công việc mới đồng nghĩa với việc bạn phải làm việc chăm chỉ hơn, bỏ ra nhiều thời gian hơn và cả hi sinh những thú vui của bản thân nữa.”

Wilson-Malam khuyên những người sắp tìm việc mới nhìn lại những dự định mà họ đã vạch ra để có thêm lòng can đảm. “Nếu những dự định đó cho biết bạn đang dậm chân tại chỗ thì bạn sẽ không ngần ngại mà thay đổi ngay từ bây giờ.”

Bà Wilson-Malam cũng gợi ý thêm việc tranh thủ sự giúp đỡ của những người bạn thân, những người giàu kinh nghiệm hay chuyên gia có thể giúp bạn cảm thấy phấn chấn hơn và giúp bạn hiểu vì sao bạn phải trải qua thử thách như vậy khi mới bắt đầu.

Phong Linh 

duchai

Cùng chuyên mục
XEM