Phụ huynh Mỹ chi 1,3 tỷ/năm để con cái sống không smartphone trong 6 tuần, tự lao động để có cái ăn

15/03/2019 02:15 PM | Thời sự

Tại Midland, không hề có các cô tạp vụ hay bảo trì hệ thống. Học sinh và giảng viên sẽ tự làm hết, từ trồng trọt lấy thực phẩm trong khu vườn hơn 400m2 cho tới dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh hàng ngày.

Phụ huynh Mỹ chi 1,3 tỷ/năm để con cái sống không smartphone trong 6 tuần, tự lao động để có cái ăn

Nằm trong hẻm núi dọc bờ biển miền Trung nước Mỹ, có một trường trung học nơi học sinh phải tự đốn gỗ, chăn nuôi gia súc giữa các lớp học lịch sử và giải tích.

Đây là một ngôi trường đặc biệt, không giống bất cứ cơ sở giáo dục điển hình nào ở Mỹ - với khuôn viên kiêm luôn trang trại. Đặc biệt hơn nữa, không một ai trong số các giảng viên hay hơn 90 học sinh, được phép sử dụng smartphone.

Đó là Midland, trường nội trú ở Los Olivos, California, được thành lập từ năm 1932. Ý tưởng, như người sáng lập Paul Squibb nói, đó là: "Một học sinh biết trân trọng và đánh giá cao giá trị của những gì xung quanh mình sẽ có cuộc đời thú vị, trở thành công dân tốt hơn."

Mô hình đầy tính nhân văn này đã nhận được cái gật đầu của vô số bậc phụ huynh ở Mỹ. Những em học sinh mới vào trường được khuyến khích đem theo 3 vật dụng quan trọng: Rìu, dao và bật lửa còn smartphone sẽ bị tịch thu và trả lại sau 6 tuần.

"Chúng tôi biết mình khác biệt và hơi điên rồ," Christopher Barnes, hiệu trưởng trường cho biết.

Phụ huynh Mỹ chi 1,3 tỷ/năm để con cái sống không smartphone trong 6 tuần, tự lao động để có cái ăn - Ảnh 1.

Ở Midland, không có chuyện các cậu ấm cô chiêu được phục vụ tận răng, trái lại, các em phải làm hầu như mọi thứ

Tại Midland, không hề có các cô tạp vụ hay bảo trì hệ thống. Học sinh và giảng viên sẽ tự làm hết, từ trồng trọt lấy thực phẩm trong khu vườn hơn 400m2 cho tới dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh hàng ngày.

Thầy hiệu trưởng Barnes cho hay, cuộc sống ở đây đề cao tinh thần đoàn kết và mỗi học sinh đều nắm vai trò nhất định. Ví dụ, nếu không làm tốt nhiệm vụ đốt củi đun nước tắm, em học sinh đó sẽ bị bạn bè khiển trách. Tóm lại, phải đoàn kết và phối hợp ăn ý với nhau.

Mô hình thú vị rèn dũa con người của trường Midland có mức học phí khá "dị": 55.300 USD/năm (khoảng 1,3 tỷ đồng) và chỉ có khoảng 40% các gia đình trả đứt số tiền này. Còn lại, hơn một nửa học sinh nhận được học bổng lên tới 32.000 USD (khoảng 745 triệu đồng).

Phụ huynh Mỹ chi 1,3 tỷ/năm để con cái sống không smartphone trong 6 tuần, tự lao động để có cái ăn - Ảnh 2.

Cấm smartphone nhưng được phép đem theo thú cưng

Tin vui chính là, học sinh tốt nghiệp tại Midland được đánh giá rất cao, các em thường được nhập học tại Stanford và Harvard. Những kinh nghiệm mộc mạc và đơn giản hóa ra lại cực kỳ quan trọng trong hành trang tương lai.

Jade Feldsher, nữ sinh 16 tuổi đến từ Rancho Cucamonga, cho hay trước khi đến Midland, em cũng rất lo lắng về việc thiếu thốn internet cũng như đồ công nghệ. Tuy nhiên, 6 tuần ở đây đã giúp Jade nhận ra chẳng tội gì mình phải làm một "smartphone zombie" và chẳng quan tâm đến thế giới xung quanh.

"Nghe thật nhảm nhí nhưng em thấy rất vui khi không dùng smartphone."

Theo Long J

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Khó khăn của HAGL đã qua', niềm tin trở lại khiến nhà đầu tư tranh mua cổ phiếu của bầu Đức

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 25/3, trong khi VN-Index mất hơn 18 điểm và đa số các cổ phiếu trên sàn đồng loạt giảm mạnh, thì riêng 2 cổ phiếu của HAGL và HAGL Agrico lại cùng tăng trần với khối lượng giao dịch cao đột biến

"Chiêu mộ" Chủ tịch Golden Gate, đẩy áp lực tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh, có phải Thế giới di động đang muôn tiến công ngành bán lẻ F&B?

"Khi bạn có một kho lương thực trong nhà, vừa bán lẻ và cũng sử dụng để tạo ra những món ăn ngon nhất để đãi khách, điều gì sẽ thuận lợi, tuyệt vời và thoải mái hơn như thế?".

Câu chuyện kinh doanh

Gần một nửa dân số chơi game, chi phí quảng cáo thấp, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sinh lời từ đầu tư ngành game cao nhất toàn cầu

Điều này có nghĩa là việc đầu tư vào tiếp thị quảng cáo và tài trợ có thể mang lại ROI tốt nhất ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam.

Case study

“Sống chết có số, phú quý do trời” - Daiso và triết lý không họp hành, không chiến lược, bán đồng giá vì lám biếng đỡ phải dán nhãn!

Hirotake Yano giải thích chiến lược đột phá “đồng giá 100 Yên” đến từ… sự làm biếng. Cửa hàng lúc đó chỉ có 2 vợ chồng, nên cặp đôi này đã quyết định bán 100 Yên hết để đỡ phải dán nhãn.

Đọc thêm