Phó Thủ tướng: Tăng trưởng cao mới giúp Việt Nam không tụt hậu

02/11/2017 04:15 PM | Kinh tế vĩ mô

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh mức tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay mới giúp Việt Nam đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Phó Thủ tướng: Tăng trưởng cao mới giúp Việt Nam không tụt hậu

Đăng đàn tại cuối phiên thảo luận sáng nay (2/11), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ giải đáp các vấn đề đại biểu nêu trong chương trình nghị sự kéo dài 2,5 ngày về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.

Giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận ý kiến của các đại biểu và cho biết để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% Chính phủ đã chỉ đạo xuyên suốt, huy động tối đa nguồn lực và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân.

Với những nỗ lực đó, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã được cải thiện, được quốc tế ghi nhận. Ví dụ như World Bank đánh giá môi trường kinh doanh Việt Nam cải thiện 14 bậc, lên 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ; Moody's nâng bậc tín nhiệm ngân hàng Việt Nam…

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho biết lĩnh vực truyền thống như khai khoáng, dầu thô đóng góp lớn vào GDP nay đã mất vị thế. Cụ thể, trong năm nay, khai khoáng giảm 7,8% còn dầu thô giảm hơn 10%. Sang đến năm 2018, sản lượng khai thác dầu thô sẽ giảm 3 triệu tấn so với năm 2017, giảm 2 triệu tấn so với năm 2016.

Theo tính toán, một triệu tấn dầu đóng góp 0,25% GDP, do đó, trong năm 2017, đóng góp từ khai khoáng và dầu thô giảm tương ứng 0,5%GDP và 0,7% GDP.

Cũng theo Phó Thủ tướng, kinh tế quý I tăng trưởng thấp nhưng Chính phủ vẫn kiên trì mục tiêu 6,7% là có lý do cho dù nhận định không cần chạy theo tốc độ tăng trưởng cũng có ý đúng.

Bởi “phải làm vậy để đảm bảo kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn. Nếu không đạt mục tiêu GDP thì các bài toán phải tính lại hết”, Phó Thủ tướng nói.

Việc GDP có khả năng cao đạt 6,7% sẽ giúp cho Việt Nam đảm bảo an toàn nợ công, tạo nhiều việc làm hơn, tăng thu ngân sách, giảm bội chi,… Cùng với đó, tăng trưởng cao hơn cũng giúp Việt Nam dần rút ngắn khoảng cách so với các quốc gia trong khu vực và thế giới, khắc phục tụt hậu.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, kết quả tăng trưởng đạt chỉ tiêu Quốc hội giao không phải phụ thuộc vào một số ngành mà đồng đều các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp sản xuất và dịch vụ.

Trong 2,5 ngày thảo luận về KTXH (từ 31/10 đến 2/11) đã có 94 đại biểu phát biểu, 27 đại biểu tham gia tranh luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và 6 thành viên Chính phủ phát biểu giải trình các nội dung liên quan. Nhìn chung các ý kiến thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, sâu sắc, mang tính xây dựng cao... Quốc hội đánh giá cao kết quả điều hành KTXH của Chính phủ, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nổi bật là năm 2017 có 13 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạc đề ra,... qua đó tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra cho năm 2018.

Theo N Dương

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là tử huyệt của Go-Viet, Grab, FastGo và kẻ chiến thắng tương lai rất có thể là taxi truyền thống!

Trong cạnh tranh có 2 chiến lược rõ ràng: Cạnh tranh bằng Giá, hoặc Khác biệt hóa sản phẩm - dịch vụ. Nay trên thị trường gọi xe công nghệ, một tài xế thường cài cả 3 - 4 ứng dụng. Các ông tài xế của Uber, Grab, FastGo, Aber, Go-Viet… bản chất là một người. Xe như nhau. Tài xế như nhau. Ai dám nói chất lượng phục vụ của hãng xe công nghệ này tốt hơn hãng khác?

Câu chuyện kinh doanh

Đại chiến team xanh - đỏ: Nếu Milo kiện Ovaltine cạnh tranh không lành mạnh, đó chưa chắc đã là quyết định khôn ngoan

Nóng hổi những ngày qua chính là câu chuyện cạnh tranh giữa Milo và Ovaltine. Cụ thể, ngay sau khi Milo ra mắt chiến dịch "Nhà vô địch" thì Ovaltine cũng tung một loạt ấn phẩm ngầm đá xoáy vào thông điệp của đối thủ. Chưa dừng ở đó, Ovaltine còn dùng ngay màu chủ đạo của Milo và tổ chức "tổng tấn công" trên các mặt trận digital lẫn activation.

Case study

Chiến dịch troll đối thủ thất bại nhất lịch sử Pepsi: Móc mỉa Coca Cola là 'kẻ đáng sợ', Pepsi không ngờ nhận lại cú phản đòn khiến cả một thương hiệu 'muối mặt'

Vào dịp lễ Halloween 2013, Pepsi đã cho ra một ấn phẩm quảng cáo mang tính mỉa mai và châm biếm cùng cực đối với đối thủ của họ là Coca Cola.

Ông chủ hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan sắp mở siêu thị bán buôn tại Việt Nam, cam kết rẻ hơn chợ truyền thống, cả người dân và chủ tiệm hàng rong đều sẽ vào mua nguyên liệu, rau củ

Gà và thực phẩm đã qua xử lý nhập khẩu là một trong những thứ phổ biến nhất tại siêu thị bán buôn này. "Nó hợp vệ sinh và rẻ hơn các trợ truyền thống mà vào đây lại có điều hòa".

Đọc thêm