Nhờ tâm lý sính đồ ngoại của người Việt, Việt Nam đang trở thành "mỏ vàng" của chuyển phát nhanh quốc tế

10/10/2017 02:04 PM | Kinh doanh

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho người sử dụng. Bạn có thể ngồi trước máy tính và mua một món hàng từ bên kia biên giới.

Nhờ tâm lý sính đồ ngoại của người Việt, Việt Nam đang trở thành "mỏ vàng" của chuyển phát nhanh quốc tế

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều người Việt ngày càng chuộng đồ ngoại và họ sẵn sàng chi mức giá cao để mua những món đồ họ thích, kể cả món đồ ấy đang nằm cách Việt Nam nửa vòng trái đất. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ngày càng xuất khẩu hàng hóa qua các nước. Vậy nên, chuyển phát nhanh quốc tế đang là mảnh đất màu mỡ.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 8 tháng năm nay của cả nước đạt gần 270,91 tỷ USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 19,3% còn kim ngạch nhập khẩu tăng 22,5%. Giao thương xuyên biên giới tiếp tục sôi động trở thành một liều thuốc trợ lực hiệu quả cho các đơn vị logistics.

Vậy các công ty chuyển phát quốc tế đã vào Việt Nam và có chiến lược như thế nào?

Sau khi Việt Nam gia nhập WTO và thực hiện chính sách mở cửa hoàn toàn thì rất nhiều các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tham gia khai thác thị trường Việt Nam, trong đó có các công ty chuyển phát nhanh quốc tế nổi tiếng.

Các thương hiệu chuyển phát nhanh quốc tế uy tín lớn nhất thế giới là DHL của Đức, TNT của Hà Lan, FedEx và UPS của Mỹ đã lần lượt tham gia vào thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam và họ đánh giá đây là “mảnh đất tốt” đem lại nhiều lợi nhuận.

Lúc đầu, họ hợp tác với các doanh nghiệp chuyển phát Việt Nam. Với tiềm lực tài chính và thương hiệu mạnh quốc tế, họ nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường.

Sau khi đã có đủ ưu thế, họ dần chiếm lĩnh thị phần và đang tính hướng tách khỏi mô hình liên doanh, hoạt động độc lập với 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, đầu tiên là TNT đã tham gia thị trường Việt Nam bằng cách liên doanh với công ty chuyển phát Viettrans; tiếp đó là DHL liên doanh với VNPT và nắm giữ phần lớn số cổ phần là 51%. Sau khi các tập đoàn này thuận lợi tiến vào thị trường Việt thì 2 tập đoàn lớn của Mỹ là Fedex và UPS cũng tập trung vào Việt Nam. UPS cũng tách ra thành lập Công ty UPS Việt Nam.

Các doanh nghiệp này đầu tư khoản tài chính khá lớn vào Việt Nam và con số đó tăng dần hàng năm vì họ tin rằng, thị trường Việt Nam sẽ đem lại cho họ nhiều lợi nhuận cũng như giúp mở rộng thị trường chuyển phát nhanh.

Không chỉ tập trung mảng vận chuyển quốc tế, các thương hiệu logistics thế giới đang đánh mạnh vào thị trường nội địa.

Cách đây ít ngày, UPS tuyên bố tăng cường dịch vụ tại 10 tỉnh thành trên khắp miền Trung và miền Nam Việt Nam để tận dụng thêm cơ hội và giữ vững vị thế. Cụ thể, thời gian nhận hàng trễ nhất trong ngày (cut-off time) cũng sẽ được kéo dài thêm đến 3 tiếng. Đồng thời, thời gian vận chuyển cho hàng hóa xuất nhập khẩu đến/từ khu vực Châu Á từ hai ngày xuống một ngày, và cho hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu từ ba ngày xuống còn hai ngày.

Theo lãnh đạo của UPS, các doanh nghiệp cung ứng hiện đang phải chịu sức ép ngày càng lớn từ nhu cầu cung cấp sản phẩm và dịch vụ với số lượng lớn hơn, chất lượng tốt hơn, tốc độ nhanh hơn, và giá thành thấp hơn. Với việc kéo dài thời gian nhận hàng trong ngày, rút ngắn thời gian vận chuyển đối với các lô hàng xuất khẩu, khách hàng của công ty có thể gia tăng thời gian sản xuất, giúp xử lý nhiều đơn hàng hơn, mà vẫn đảm bảo quá trình giao hàng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Trước đó, trong năm nay, UPS đã triển khai tăng cường dịch vụ tại 9 tỉnh miền Bắc. Không chỉ thế, công ty này còn tranh thủ dự phần vào hoạt động chuyển phát nội địa tận nhà. Việt Nam là một trong 28 quốc gia được UPS triển khai dịch vụ giao hàng nhanh dành cho gói nhỏ vào sáng sớm đợt mới, sau khi dịch vụ này đã có mặt ở 25 quốc gia.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm