Nhìn vào đồ thị này để thấy ô tô Trường Hải đang tăng trưởng "phi mã" thế nào

13/10/2016 01:57 PM | Kinh doanh

Từ mức lợi nhuận chỉ vài chục tỷ đồng mỗi quý, sau vài năm ông Trần Bá Dương đã đưa lợi nhuận Thaco lên mức nghìn tỷ đồng.

Nhìn vào đồ thị này để thấy ô tô Trường Hải đang tăng trưởng "phi mã" thế nào

Ô tô Trường Hải, doanh nghiệp ô tô lớn nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã đạt doanh thu trên 1 tỷ USD, trong đó doanh thu quý 2 vừa qua cao nhất từ trước đến nay.

So với các năm trước, Trường Hải đã tăng trưởng chóng mặt. Thống kê từ năm 2012 đến giữa năm 2016, doanh thu Trường Hải đã tăng 6 lần, lợi nhuận tăng 77 lần.

Hệ thống của Thaco hiện chiếm 43% sản lượng xe tiêu thụ của VAMA, lớn gấp hơn 2 lần thị phần của doanh nghiệp đứng sau là Toyota với 20,1%.

Thành công của Thaco gắn với tên tuổi của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty. Vị doanh nhân 56 tuổi từng chia sẻ, công việc đầu tiên của ông là vét mỡ bò.

Sau đó, nhờ đề án "chuyển đổi tay lái nghịch", ông được giao quản lý tổ sửa chữa lưu động, làm khoán. Đến năm 1997, ông thành lập Trường Hải, bắt đầu kinh doanh riêng. Tên công ty được đặt theo tên con trai ông, là Trần Bá Trường Hải.

Trường Hải ban đầu nhập xe đã qua sử dụng về tân trang lại để cung cấp ra thị trường, đồng thời cung cấp vật tư phụ tùng sửa chữa ô tô. Dần dần về sau, Trường Hải chuyển sang lắp ráp xe mới, chuyển nhà máy về Chu Lai nhằm cạnh tranh mạnh hơn với các doanh nghiệp ô tô trên thị trường.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Dương chia sẻ những quan điểm về khởi nghiệp, rằng đừng nên nghĩ khởi nghiệp chỉ là bắt đầu kinh doanh, mà nên hiểu rộng hơn. Doanh nghiệp mở rộng mô hình, mở rộng ngành nghề, tạo ra những bước đi mới cũng nên được gọi là khởi nghiệp.

Cũng theo đó, ông Dương cho biết, cột mốc sắp tới là mốc hội nhập ASEAN 2018, khi thuế suất nhập khẩu ô tô bằng 0%. Đây là thời điểm cạnh tranh rất lớn giữa doanh nghiệp ô tô trong và ngoài nước. Ông Dương đánh giá, 2018 là cột mốc khởi nghiệp quan trọng mới của bản thân mình.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm