Nhật Bản đặt tham vọng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm đạt 5,000 tỷ Yên vào 2030

15/03/2024 16:52 PM | Kinh tế vĩ mô

Mới đây, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản (MAFF) đã tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh "Taste of Japan in Vietnam Scallop & Japanese Seafood Expo" nhằm giới thiệu và quảng bá sự hấp dẫn của Thuỷ hải sản Nhật Bản, trọng tâm là Sò Điệp Nhật Bản.


Thuỷ hải sản là một mảnh ghép không thể thiếu trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản. Tại Nhật Bản, các món ăn như Sushi, Sashimi - những món ăn không cần nấu chín rất phổ biến. Qua đó đã tạo nên một hệ thống sản xuất và phân phối các loại hải sản dùng để ăn sống.

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm Nhật Bản đạt xấp xỉ 1,454 tỷ Yên vào năm 2023. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này lên 2,000 tỷ Yên vào năm 2025 và đạt mốc 5,000 tỷ Yên vào năm 2030. Trong số các sản phẩm thuỷ hải sản, Sò Điệp, cá Cam và cá Tráp Đỏ là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản hiện đang triển khai các hoạt động nhằm quảng bá sự hấp dẫn của thuỷ hải sản Nhật Bản ở trong và ngoài nước, và đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

Nhật Bản đặt tham vọng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm đạt 5,000 tỷ Yên vào 2030  - Ảnh 1.

Đại diện Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản (MAFF) chia sẻ về tiềm năng xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản Nhật Bản và giới thiệu những đặc sản trứ danh của xứ sở mặt trời mọc.

Sự kiện Taste of Japan in Vietnam Scallop & Japanese Seafood Expo tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh - trọng điểm kinh tế lớn nhất Việt Nam, nằm trong kế hoạch quảng bá sự hấp dẫn của thuỷ hải sản Nhật Bản từ nhiều góc độ, hướng tới đối tượng là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, nhà bán lẻ, đầu bếp, và các doanh nghiệp liên quan trong lĩnh vực thực phẩm. 

Tại đây, đầu bếp Hoshi Phan - đầu bếp nổi tiếng với hơn 6,5 triệu lượt theo dõi trên TikTok đã biểu diễn chế biến các món ăn sử dụng nguyên liệu Nhật Bản là Sò Điệp, cá Cam và cá Tráp Đỏ. Đầu bếp Hoshi Phan chế biến 2 món: "Sashimi 3 loại Sò Điệp, cá Cam, cá Tráp Đỏ kết hợp 2 loại nước xốt đặc biệt của đầu bếp Hoshi Phan (Xốt Hoshi Shoyu và Xốt ớt wasabi)", và "Gỏi Sò Điệp xoài xanh với xốt cay đặc biệt của đầu bếp Hoshi Phan", đồng thời giới thiệu về sự hấp dẫn của Sò Điệp, cá Cam và cá Tráp Đỏ của Nhật Bản.

Nhật Bản đặt tham vọng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm đạt 5,000 tỷ Yên vào 2030  - Ảnh 2.

Ngoài ra, Đầu bếp Kobayashi Kojiro - chủ nhà hàng Nhật Bản "Khang" tại Hà Nội - Đại sứ thiện chí ẩm thực Nhật Bản do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản bổ nhiệm năm 2020, đã giới thiệu về đặc điểm và sức hấp dẫn của Sò Điệp Nhật Bản.

Nhật Bản đặt tham vọng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm đạt 5,000 tỷ Yên vào 2030  - Ảnh 3.

Chương trình cũng đã giới thiệu các món ăn sử dụng thịt bò Wagyu và cá Ngừ Nhật Bản. Hơn nữa, qua việc giới thiệu các sản phẩm từ vùng Hokuriku như rượu Sake từ tỉnh Ishikawa, Miso và nước tương, chương trình cũng đã góp phần hỗ trợ phục hồi sau trận động đất ở Bán đảo Noto.

Nhật Bản đặt tham vọng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm đạt 5,000 tỷ Yên vào 2030  - Ảnh 4.

Nhật Bản đặt tham vọng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm đạt 5,000 tỷ Yên vào 2030  - Ảnh 5.

Có thể thấy, đây là cơ hội nhằm mở rộng kênh phân phối thuỷ hải sản Nhật Bản, kết nối các nhà phân phối các sản phẩm thủy sản Nhật Bản tại Việt Nam với các nhà hàng, nhà bán lẻ quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm này trong tương lai.

Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM