Ông chủ TS.Milan: Từ bán giày đến nuôi Quốc khuyển Phú Quốc

02/01/2013 16:19 PM | Nhân vật

Từ những năm đầu thập niên 90, nhận thấy trong nền kinh tế bao cấp, tác phong bán hàng mậu dịch có những hạn chế nhất định, nên chủ sở hữu thương hiệu TS.Milan đã quyết định tiên phong mở một cửa hàng theo phong cách chuyên nghiệp phục vụ mọi nhu cầu về giầy dép của khách hàng. Cũng từ đó đã tạo ra một trào lưu bán hàng chuyên nghiệp tại thị trường Hà Nội. Anh chính là Phạm Quốc Thắng – GĐ Cty CP Thương mại TS Milan.

Với cửa hàng đầu tiên mang phong cách Sài Gòn nằm tại 134 Tôn Đức Thắng, Hà Nội, bán hàng theo kinh tế thị trường, luôn coi khách hàng là thượng đế đã đem lại cho TS.Milan được sự thành công như ngày hôm nay.

Từ sở hữu đôi giầy cỡ 1000...

Với phong cách bán hàng đó cửa hàng bán giày của anh Thắng ngày một đông khách. Khách hàng được tự do thoái mái chọn, được tư vấn cho phù hợp với từng vóc dáng cách ăn mặc của từng người nên chuỗi cửa hàng ngày một nhân rộng. Cho đến nay anh đã có trong tay một nhà máy sản xuất với diện tích 4000 m2 đặt tại KCN Sóng Thần, TPHCM. Đồng thời cty cũng đã có tới hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc, chiếm 17% thị phần cả nước về các chủng loại gia giầy nam nữ. Cả nước chỉ có vài cty sản xuất kinh doanh giầy trong đó TS.Milan là một trong 2 đơn vị sản xuất và tập trung bán hàng cho nội địa còn lại là các doanh nghiệp gia công cho nước ngoài.

Khi được hỏi về điều này có khiến anh suy nghĩ gì, anh tâm sự: Quả thật cũng thấy trên thị trường có quá nhiều giầy Trung quốc với giá cả rẻ hơn giầy Việt, sản lượng cao hơn mà thấy chạnh lòng và suy nghĩ cho ngành da giày Việt Nam. Không phải nhân công của họ rẻ hơn ta mà do họ có đủ một ngành công nghiệp phụ trợ dành cho ngành sản xuất giầy, có nguồn nguyên liệu tinh ổn định và chất lượng cao. 

Tất cả những ngành phụ trợ này nằm gần hoặc trong một KCN sản xuất giầy nên chi phí vận chuyển của họ giảm. Do đó giá thành họ giảm dẫn đến giá bản rẻ hơn giầy ta tính cạnh tranh cao hơn, sản lượng bán ra cao hơn nhiều sản lượng nước ta. Đau lòng nhất là nguyên liệu da thô của VN rất dồi dào nhưng sản lượng da thuộc tinh có chất lượng thì không đáp ứng được mà xuất khẩu da thô rồi nhập da tinh, chi phí bị đội lên cao do chịu hai lần thuế, hai lần vận chuyển.

Mong muốn đem lại những đôi giầy tốt giá nội địa, anh Thắng đã tìm mọi cách để giảm bớt đi những chi phí không đáng có nhằm mang lại một mức giá hợp lý cho khách hàng. Chính vì vậy mà khi bước vào cửa hàng của anh ban đầu khách hàng không có nhiều ấn tượng nhưng cung cách phục vụ tận tình chu đáo cộng với chất lượng tốt giá cả phải chăng nên lượng khách trung thành của cty là rất nhiều.

Nói về sản xuất, theo anh Thắng mỗi một đôi giầy phải trải qua 80 canh đoạn thì mới cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Mỗi một công nhân đảm nhiệm một canh đoạn khác nhau nên sau khi mỗi đợt Tết cổ truyền ra là công nhân giảm anh phải đau đầu tìm kiếm, đào tạo. Không để tình trạng này kéo dài, những năm gần đây anh đã có nhiều chính sách nhằm thu hút và tạo điều kiện tăng thêm thu nhập cho công nhân viên bằng cách khoán sản phẩm và cho họ hưởng cổ phần đóng góp. 

Không những vậy công tác nghiên cứu thị trường, thiết kế mẫu mã cũng được anh thuê khoán ngoài nhằm đảm bảo giảm chi phí văn phòng mà vẫn đảm bảo mẫu mã mới cho cty. Quan điểm của anh Thắng là hướng thị trường chứ không theo thị trường, anh hướng khách hàng sử dụng những sản phẩm có chất lượng cao mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý. Mỗi đợt 3 tháng cty lại cho thiết kế 200 mẫu mới rồi từ đó tuyển chọn 100 mẫu thực sự bắt mắt và hợp thị hiếu thời trang để cho ra thị trường.

Với tôn chỉ kinh doanh: “Chất lượng - Thời trang: Luôn song hành cùng bạn” TS.Milan luôn cho ra thị trường các mặt hàng đa dạng về kiểu dáng cũng như giá cả hợp lý với mọi tầng lớp xã hội vì vậy sản phẩm đã có mặt ở hầu hết các Tỉnh - Thành... kể cả vùng sâu, vùng xa. Như đợt Chào mừng Đại lễ “1000 năm Thăng Long - Hà Nội” TS.Milan đã sản xuất “Giầy cỡ 1000” làm Quà tặng UBND thành phố Hà nội trưng bày tại cung văn hoá Việt Xô từ 05/10 dến 10/10/2010, “đây được xem là tấm lòng của TS.Milan đối với Thủ đô tròn 1000 năm tuổi” - anh chủ TS.Milan tự hào.

Ngoài ra, để rút ngắn thời gian của canh đọan sản xuất cũng như giảm tải lượng công nhân nhằm đảm bảo vận hành nhà máy ổn định, bình quân một năm cty đầu tư cho canh nghệ máy móc chiếm 2 – 3 phần doanh thu bán hàng. Công nghệ đảm bảo cho chất lượng đanh đều, chi phí giảm tối đa, chất lượng tăng cao, sản lượng cao….thành công cũng là một điều dễ hiểu với một ông chủ có tấm lòng.

...đến nuôi Quốc khuyển Phú Quốc

Anh Phạm Quốc Thắng đang cùng các nhân viên chăm sóc giống chó được coi là “Quốc khuyển” 

Không chỉ biết mải miết kinh doanh những đôi giầy vô tri mà anh còn có cả một tấm lòng yêu thương con người, tương thân tương ái. Chứng kiến đồng bào Nghệ An, Hà Tình gặp lũ lụt mà anh không cầm được xúc động. Quyết tâm hành động không ngoài mục đích đem lại sự chia sẻ với đồng bào gặp lũ, anh đích thân vào những nơi gặp nạn, tự tay lái xe tự tay mua hàng cứu trợ gửi bà con. Và hơn thế nữa anh còn tặng cả những con tàu cho ngư dân vừa có phương tiện đánh bắt mưu sinh vừa có thể dùng vào việc cứu người có ích mỗi khi mùa nước lũ.

Và không dừng lại ở sự tương thân tương ái với đồng bào mình, anh còn nuôi và bảo tồn những chú quốc khuyển. Anh đã được biết đến câu “khuyển mã chí tình” từ những cuốn sách ngay từ khi còn nhỏ. Hơn nữa những giống chó được coi là “Quốc khuyển” ngày bị mai một mà không có ai bảo tồn thì bản quyền sẽ rơi vào tay nước khác giống như loài chó H’Mông cộc đuôi (loài này được coi là đã về tay Hàn Quốc). Với tinh thần đó, khi có điều kiện anh đã mở trang trại giống chó Phú Quốc và trở thành một trong những người đầu tiên ở Việt Nam bảo tồn loài này và bảo vệ nguồn gen quý. 

Chia sẻ tới đây anh Thắng cũng tự hào cho biết Việt Nam lần đầu tiên là nước chủ nhà tổ chức VietNam Dog Show – Cuộc thi chó đẹp Quốc Gia Việt Nam 2012 đã diễn ra ngày 29-30/12/2012 tại TP. HCM với nhiều thành phần ban giám khảo nổi tiếng.

Tôi là người được anh đón tiếp tại nhà riêng cũng như được chứng kiến tận mắt cảnh anh bán cho người chơi và chăm sóc giống chó Phú Quốc, thực sự tôi thấy ở con người anh toát ra sự gần gũi, khiêm nhường và giản dị.

Theo Xuân Sơn
Diễn đàn Doanh nghiệp

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM