Chủ tịch phòng Thương Mại Canada: Tôi thích đi xuyên Việt bằng xe máy (P1)

08/07/2015 10:06 AM | Nhân vật

Chủ tịch CanChamVietnam Antony Nezic nói về những hoạt động của CanCham tại Việt Nam, về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và câu chuyện hội nhập của Việt Nam.

Antony Nezic hiện là Chủ tịch phòng Thương Mại Canada tại Việt Nam. Trước đó, ông giữ chức Phó Chủ Tịch cơ quan này. Gần 9 năm sống và làm việc tại Việt Nam khiến ông có một tình cảm đặc biệt và mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Antony đã đi khắp đất nước, từ Hà Giang tới mũi Cà Mau. Ông thích đi du lịch bằng xe máy để có thể dừng lại và trải nghiệm cuộc sống ở Việt Nam.

Trong các hoạt động thường ngày, Antony Nezic là người có tiếng nói trong những vấn đề liên quan tới cải cách thể chế và môi trường kinh doanh mà ông tin rằng cần thiết vì lợi ích của cả Việt Nam và Canada.

Trong một sự kiện được Phòng Thương Mại Canada tổ chức ở Hà Nội về quản trị rủi ro và tuân thủ, chúng tôi đã có dịp phỏng vấn Chủ tịch Antony Nezic về những hoạt động của CanCham tại Việt Nam, về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và câu chuyện hội nhập của Việt Nam.

Là Chủ tịch của Phòng Thương Mại Canada tại Việt Nam, ông có thể cho biết mục đích và sứ mệnh của CanCham tại Việt Nam là gì?

Chắc chắn rồi, câu trả lời đơn giản là chúng tôi là nhắm tới mục tiêu cải thiện mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Canada. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một nửa câu chuyện.

Phòng Thương Mại đại diện cho các thành viên hiện tại và cả các thành viên tiềm năng trong tương lai. Có một số lượng tương đối lớn cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn đầu tư vào Canada hoặc di cư sang Canada mà vẫn giữ mối liên kết ở Việt Nam, đó là một trong những đối tượng mà chúng tôi mong muốn và đang phục vụ.

Chúng tôi cũng kết nối giữa kinh nghiệm của Ban quản trị với Chính phủ Canada, đặc biệt về những vấn đề liên quan đến thương mại và chính sách đầu tư vào Việt Nam và ASEAN. CanChamVietnam là một cơ quan nhỏ, nhưng có tham vọng lớn.

Trong quá trình đó ông đã gặp phải những thử thách gì?

Câu hỏi này rất thú vị. Những thử thách cũng là những cơ hội rất lớn.

Khi tôi trò chuyện với những đối tác hiện tại và đối tác tiềm năng về Việt Nam, tôi luôn nói cơ hội không phải là vấn đề. Có rất nhiều cơ hội ở Việt Nam đặc biệt với những nhà đầu tư và thương nhân ở cả Canada và Việt Nam. Vấn đề là làm sao để hiện thực hóa những cơ hội đó và đó mới thật sự là thử thách.

Ở đây có hai câu chuyện, ở Canada và ở Việt Nam. Sự thật là người Canada không biết nhiều về Việt Nam và người Việt cũng biết rất ít về Canada. Bạn hỏi người Canada về Việt Nam, họ có thể nói đó là một quốc gia đâu đó ở Châu Á, một chút về chiến tranh, hoặc một quốc gia mà họ dự định đến du lịch, còn lại hầu như không có gì nhiều.

Bạn hỏi người Việt Nam về Canada, thường câu trả lời sẽ là một quốc gia rộng lớn, lạnh, đẹp, có hệ thống giáo dục tốt, ở đâu đó gần với Hoa Kỳ và tất cả chỉ có thế.

Vậy thì làm sao chúng ta có thể kỳ vọng hai bên có thể xích lại gần nhau hơn khi chúng ta vẫn biết quá ít về nhau. Chính vì lẽ đó, Phòng Thương Mại Canada tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh và thương mại.

Bên cạnh đó chúng tôi còn xây dựng những mối quan hệ “mềm” như một nền tảng tốt cho những mối quan hệ làm ăn. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam, nơi những mối quan hệ kinh doanh dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau đã trở thành thông lệ từ rất lâu.

Chủ tịch CanChamVietnam chụp ảnh trên cầu Hiền Lương trong một chuyến đi xuyên Việt

Chủ tịch CanChamVietnam chụp ảnh trên cầu Hiền Lương trong một chuyến đi xuyên Việt

Vậy phòng thương mại Canada có những hoạt động cụ thể nào để thúc đẩy sự hiểu biết giữa hai bên?

Trước hết phải nói rằng chúng tôi không thể làm việc này một mình. Phòng Thương Mại là một tổ chức nhỏ hoạt động phi lợi nhuận và Ban quản trị đều là những tình nguyện viên làm việc hết sức vất vả. Chúng tôi phải hoạt động trên khuôn khổ hợp tác, đặc biệt với Chính phủ Canada.

Cùng với Chính phủ Canada, chúng tôi cố gắng nâng tầm những trao đổi giữa hai bên về những cơ hội hợp tác song phương Việt Nam-Canada. Những nhu cầu này cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích và trình bày tốt hơn. Kết quả thu được cần phải cụ thể và nên mang lại những thương vụ hợp tác thật sự. Bản thân Phòng Thương Mại không thể làm việc này một mình.

Chủ tịch Antony Nezic (thứ 4 từ trái qua) trong một sự kiện gần đây

Ảnh: nhân vật cung cấp

Chủ tịch Antony Nezic (thứ 4 từ trái qua) trong một sự kiện gần đây

Có một hội đồng về quan hệ kinh doanh Canada-ASEAN đặt tại Singapore. Tôi mong muốn nhìn thấy những hỗ trợ tương tự từ Canada hiện diện ở mỗi quốc gia ASEAN và các quốc gia trong TPP. Chúng tôi muốn đảm bảo thông tin hai chiều chứ không chỉ một luồng từ Canada đến các nước.

Phòng Thương Mại hiện đang làm việc cùng các tổ chức độc lập có mong muốn xây dựng mối quan hệ kinh doanh gắn kết hơn cho các thành viên của mình, trong những tổ chức này có cả Hội doanh nhân trẻ và Hiệp hội nữ doanh nhân.

Cần phải nói thêm là chúng tôi không chỉ tập trung vào kinh doanh. Như tôi đã nói, việc thể hiện sự tôn trọng và quan tâm chân thành tới chủ nhà Việt Nam là điều rất quan trọng. Phòng Thương Mại Canada đã và đang làm việc này rất tốt. Chúng tôi tổ chức sự kiện lớn nhất trong năm về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), đó là cuộc thi chạy Terry Fox. Tổng cộng chúng tôi đã gây quỹ được hơn 750.000 USD cho các tổ chức.

Còn rất nhiều những câu chuyện thành công khác về hợp tác trong kinh doanh, giáo dục, nghiên cứu giữa Việt Nam và Canada cần được truyền tải rộng rãi. Những câu chuyện này minh chứng thêm cho sự hợp tác thành công giữa hai nước.

Các thành viên Ban quản trị của Phòng Thương Mại là những người có đầy kinh nghiệm và hiểu biết về Việt Nam vì chúng tôi đã kinh doanh và làm việc ở đây một thời gian khá lâu.

Trong thời gian tới chúng tôi hoàn toàn có thể tổ chức nhiều hơn nữa những sự kiện thường niên để tăng cường hợp tác, giới thiệu và tìm hiểu lẫn nhau giữa các đối tác Việt Nam và Canada.

Điều gì khiến ông quyết định tình nguyện trở thành Chủ tịch của Phòng Thương Mại Canada tại Việt Nam?

Lý do tôi quyết định nhận vị trí này là vì tôi đã có thời gian sống và làm việc tại Việt Nam tương đối dài. Điều đó khiến tôi hiểu đất nước của các bạn, hiểu đôi chút về cách kinh doanh ở đây, tôi cũng từng làm việc với chính quyền ở Việt Nam và một số nước lân cận và đặc biệt là tôi có niềm tin vào con người Việt Nam. Do đó tôi biết những nhân tố cần có để thành công ở đây và tôi cũng hiểu về những rủi ro.

Ngoài ra tôi cũng nghĩ rằng chúng ta chưa làm tốt việc cụ thể hóa những cơ hội kinh doanh. Thay vì ngồi ngoài bình luận và than phiền về những cơ hội bị bỏ lỡ và những việc lẽ ra cần phải làm thì tôi đã quyết định tự dấn thân.

Tôi cũng không tự chọn được vị trí Chủ tịch cho mình, vị trí này được Ban quan trị bầu lên. Tôi không phải người chuyên làm những công việc liên quan tới các ủy ban, vì vậy tôi thấy rất vinh dự khi được những đồng nghiệp tin tưởng giao cho vai trò này.

Sơn Đức

Cùng chuyên mục
XEM