Ngành ô tô toàn cầu run sợ khi Tổng thống Mỹ tính tăng 10 lần thuế nhập khẩu ô tô

26/05/2018 09:45 AM | Thời sự

Ô tô chiếm gần 15% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ, chính vì vậy đây có thể coi như mặt hàng quan trọng nhất được bán vào thị trường Mỹ.

Ngành ô tô toàn cầu run sợ khi Tổng thống Mỹ tính tăng 10 lần thuế nhập khẩu ô tô

Các hãng xe Nhật và Hàn Quốc đang xem xét lại chiến lược kinh doanh đối với thị trường Mỹ khi mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump cân nhắc tăng thuế suất đối với xe ô tô nhập khẩu lên 25% từ mức hiện tại 2,5% trong nỗ lực giành phiếu của cử tri công nhân trước thềm cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Thép, mặt hàng ở tâm điểm của chính sách tăng thuế gây ra nhiều căng thẳng mới đây, chỉ chiếm chưa đầy 1% kim ngạch nhập khẩu. Kết quả, lời đe dọa tăng thuế với ô tô nhập khẩu đang đẩy quan điểm bảo hộ của Tổng thống Trump vào tâm điểm của hệ thống giao thương toàn cầu.

Nếu Tổng thống Donald Trump nhất quyết thực hiện kế hoạch tăng thuế ô tô, tác động của chính sách đó lên thương mại toàn cầu sẽ vô cùng lớn. Chỉ riêng Nhật mỗi năm bán khoảng 1,7 triệu ô tô vào Mỹ. Còn với Đức, mỗi năm nước này xuất khoảng 30 tỷ USD các sản phẩm liên quan đến ô tô vào thị trường này.

Tác động của chính sách tăng thuế ô tô lên kinh tế Mỹ cũng sẽ không hề nhỏ. Doanh số bán ô tô chiếm 11% tổng tiêu dùng của Mỹ và các biện pháp tăng giá sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế.

Trong khi nhiều người đang hoài nghi về khả năng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục với một chính sách gây tranh cãi như vậy, điều này có thể khiến thêm nhiều nước cố gắng có được các cuộc đối thoại với Washington với hy vọng được miễn trừ.

Các hãng xe Nhật đã không ngừng tăng năng suất và việc làm tại Mỹ, nhìn từ bài học từ các tranh chấp thương mại song phương trong quá khứ. Thế nhưng họ duy trì việc sản xuất các dòng xe sang và nhiều loại phương tiện khác ở Nhật để đảm bảo tính tối ưu của nhà máy cũng như bí quyết công nghệ tại thị trường quê nhà của họ.

Mỹ là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với các hãng xe Nhật. Nhật xuất khoảng 1,74 triệu phương tiện bốn bánh vào thị trường Mỹ, con số này tương đương khoảng 18% các phương tiện được sản xuất tại Nhật trong năm 2017. Chỉ riêng Toyota bán ra hơn 700 nghìn xe/năm, trong đó kể cả những xe mang thương hiệu hạng xang là Lexus.

Sau thông tin trên, trong phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán Tokyo trong ngày thứ Năm, cổ phiếu Toyota giảm 3%, cổ phiếu Nissan hạ 2%, cổ phiếu Honda sụt 3%, còn cổ phiếu Mazda còn hạ sâu hơn, mức hạ lên đến 5%.

Các hãng xe Hàn Quốc cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Trong số khoảng 2,53 triệu chiếc ô tô Hàn Quốc xuất ra toàn thế giới trong năm ngoái, 845 nghìn chiếc tức khoảng 30% xuất sang thị trường Mỹ. Chính phủ Hàn Quốc và Hiệp hội ô tô Hàn Quốc đã phải tổ chức họp khẩn trong ngày thứ Năm để bàn biện pháp ứng phó.

Các hãng xe châu Âu đồng thời cũng bị ảnh hưởng. Các thương hiệu xe cao cấp như Mercedes Benz và BMW phổ biến tại Mỹ, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các hãng xe Đức.

Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Nhìn trà sữa Phúc Long ra mắt giữa mùa đông lạnh giá ở Hà Nội mới thấy “thiên nga” xuất hiện khác hẳn “vịt” như thế nào!

Phúc Long chọn ngày ra Hà Nội khá mạo hiểm, giữa cái rét ầm ù 15 độ của gió mùa Đông Bắc, thế nhưng hàng dài người và shipper Now xếp hàng cho thấy hãng đã tạm thành công.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu vàng mã sang Đài Loan kiếm gần 1 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày

Tất cả các mảng doanh thu chính của công ty gồm giấy đế, vàng mã và tinh bột sắn đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017.

Đọc thêm