Nếu mở quán cà phê, bạn định bán giá bao nhiêu tiền 1 ly?

02/06/2018 02:45 PM | Kinh doanh

Trong kinh doanh cà phê, tâm lý của người đầu tư là làm sao có thể thu về nhiều lợi nhuận, nhưng đối với khách hàng thì họ lại muốn nhận lại giá trị. Với tâm lý giữa khách hàng và chủ đầu tư như vậy, việc chọn ra mức giá để giao thoa giữa lợi ích của hai bên là một bài toán mà bạn cần lưu ý khi lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê.

Nếu mở quán cà phê, bạn định bán giá bao nhiêu tiền 1 ly?

Giá không chỉ đơn thuần đến từ sản phẩm, nó còn là các dịch vụ ở trong đó. Sai lầm của nhiều bạn đó là chỉ tính giá trị dựa trên sản phẩm mà chưa tính đến các dịch vụ khác kèm theo. Đến khi mở quán thì bất ngờ vì chính các chi phí dịch vụ lại lớn hơn chi phí sản phẩm rất nhiều. Nhận định rõ khách hàng để đưa ra các giá hợp lý cũng được coi như là một cách tiết kiệm vốn đầu tư hiệu quả.

Khách hàng có thể chi trả được bao nhiêu cho sản phẩm?

Công việc định giá sản phẩm sao cho đúng để người bán có lợi nhuận và người mua không cảm thấy thiệt thòi là một bài toán khó? Mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ có khả năng chi trả khác nhau. Nhóm khách hàng có thu nhập tốt sẵn sàng trả giá cao nhưng kèm theo đó là đòi hỏi dịch vụ hơn. Mặt khác, đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp thì nhu cầu của họ cũng đơn giản, thuần túy và không cầu kì.

Anh Phương, một người kinh doanh cà phê lâu năm chia sẻ: "Nhiều bạn khi mới kinh doanh cà phê thường không nắm được nhu cầu của khách hàng. Khi đầu tư thiết kế thì rất lộn xộn và thừa ra nhiều vật dụng không dùng đến, tiếp đó lại còn bán sản phẩm với giá không hợp lý dẫn đến tình cảnh ban đầu thì đông khách nhưng hai tháng sau thì vắng hoe”.

Bên cạnh đó, muốn xác định được khả năng thanh toán của khách hàng bạn cũng cần phải khai thác thêm thông tin thêm từ các hàng quán xung quanh. Bạn nên tìm kiểu các quán cà phê có cùng tập khách hàng quanh khu vực đó, xem khoảng giá của họ để có thêm thông tin. Vì nếu sản phẩm bạn không có nhiều lợi thế thì việc bán giá cao hơn sẽ là bất lợi cho bạn

Dịch vụ hợp lý với mức giá hợp lý

Với những dữ liệu về khách hàng hay khả năng tài chính đã thu thập được. Bạn sẽ có thể đưa ra được khoảng giá phù hợp với khách hàng, không rơi vào hoàn cảnh giá cao thì không ai uống, giá thấp thì không có lợi nhuận.

Thêm vào đó, những nhóm khách hàng khác nhau thì dịch vụ đi kèm cũng khác nhau. Bạn có thể điều chỉnh lại suất đầu tư, thêm hoặc bớt những dịch vụ không cần thiết ra khỏi thiết kế, giúp tiết kiệm chi phí và gia tăng tối đa mục đích sử dụng của quán.

Đối với những bạn mới tham gia vào công việc kinh doanh cà phê, giải được bài toán khoảng giá cho khách hàng tưởng đơn giản nhưng lại rất khó. Trước đến nay, chúng ta chỉ đứng ở góc nhìn khách hàng, nhưng khi mở quán, chúng ta lại đứng ở góc nhìn của nhà đầu tư. Sự khác biệt về góc nhìn này dễ làm nhiều bạn có những suy nghĩ không đúng dẫn đến đưa ra khoảng giá không tốt, bất lợi cho bản thân.

Việc tìm nhóm khách hàng với giá cả phải chăng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho sự khởi đầu của quán, nó sẽ giúp bạn có những đồ uống giá thành thấp, tăng sức cạnh tranh hơn, đồng nghĩa tối ưu hóa lợi nhuận.  

Lê Nhật Luân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...

Số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có cơ hội phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng hiện nay.

'Bà trùm hoa hậu' Phạm Kim Dung - người đứng sau đế chế chuyên tổ chức các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, nắm bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới

Tối 16/9, chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được diễn ra. Trần Tiểu Vy tỏa sáng trở thành tân Hoa hậu Việt Nam nhưng ít ai biết đây cũng là dịp một công ty truyền thông có tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Người đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xuất thân nghèo khó, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Tổng giám đốc HSBC: Người Việt giỏi, chăm chỉ nhưng không thích người khác thành công hơn mình!

Nếu chúng ta tạo được văn hóa làm việc cùng nhau, lắng nghe nhau trong công ty thì sẽ tạo được sự khác biệt rất lớn; nếu chúng ta chỉ tập trung vào cá nhân thôi thì sẽ không thành công được. Nên nhớ thành công của một cá nhân là dựa vào thành công của một tập thể.

Case study

Bán Combo - Nghệ thuật "dụ dỗ" khách hàng cần 1 mua 2 trả tiền 3

Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là “bán theo combo” là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại. Nhưng chẳng phải mua nhiều sẽ tốn nhiều tiền hơn sao? Cùng tìm hiểu cách mà người bán đã “dụ dỗ” chúng ta hằng ngày.

Đọc thêm