Chuyện khởi nghiệp của anh kỹ sư tay ngang lần đầu mở quán cà phê có robot phục vụ

25/01/2018 10:19 AM | Kinh doanh

"Mời quý khách lấy đồ," đó là lời chào của cô nhân viên phục vụ đặc biệt của Robo Cafe, tọa lạc tại số 98 Lạc Trung (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Khi khách chọn chỗ ngồi và gọi nước, nhân viên quán sẽ pha chế và đặt vào khay trên tay robot Morta. Sau đó Morta sẽ đến đưa nước đến bàn. Đến nơi, Morta cất tiếng mời và nở một nụ cười thật nồng nhiệt chào khách hàng.

Chuyện khởi nghiệp của anh kỹ sư tay ngang lần đầu mở quán cà phê có robot phục vụ

Hẹn gặp chúng tôi vào một buổi tối bận rộn, anh Đỗ Trung Thanh - kỹ sư và cũng là đồng sáng lập của Robo Cafe chia sẻ, dù quán rất thành công trong việc thu hút sự chú ý vì ý tưởng độc đáo, anh Thanh cho biết vẫn còn vài điều về quán khác rất khác với kỳ vọng mà những nhà sáng lập "tay ngang" không lường trước.

Cô phục vụ Morta của Robo Cafe

Theo anh Thanh, từ khi mở quán tới nay, khách hàng chính là yếu tố gây bất ngờ nhất. Ban đầu quán nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ, nhưng đến khi quán mở ra thì trẻ em lại là đối tượng thích thú nhất và đến quán nhiều. Những đứa trẻ thích xúm xít quanh Morta, chụp hình với Morta, hí hửng chờ Morta mang nước tới. Đối với các em nhỏ, tiếp xúc với robot là một trải nghiệm đầy thú vị.

Anh Thanh thừa nhận cô phục vụ Morta hiện tại chưa đủ hấp dẫn với các bạn trẻ, đặc biệt là các khách hàng nữ. Ngoại hình Morta còn khá cứng, cử động hạn chế và giọng nói không quá thu hút. Anh Thanh cho biết Morta phiên bản 2 sẽ có những thay đổi về hình thức để thu hút được nhiều người trẻ hơn.

Ý tưởng hay, nhưng thực thi thì… chưa tới

Theo nhà sáng lập Robo Cafe, mặt bằng và thiết kế không gian quán chưa giúp truyền tải hết ý tưởng và cũng là điều anh chưa thể hài lòng.

Mặt bằng hẹp khiến khả năng hoạt động của robot rất hạn chế. Anh Thanh đã từng làm một robot minion có ngoại hình dễ thương nhưng vì… quá khổ, không phù hợp với diện tích của phòng nên không thể đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, phần thiết kế không gian quán tuy đã có hơi hướng công nghệ nhưng vẫn chưa thể hiện đúng ý đồ của chủ quán.

Anh Thanh tâm sự do cả hai founder đều chưa mở quán cà phê bao giờ, đều không phải là dân kinh doanh (một là kỹ sư, một là tiếp viên hàng không) nên từ khi quán mở đã có nhiều va vấp trong việc điều hành, tuyển dụng nhân viên… 

Về lời khuyên dành cho những người có ý định mở quán cà phê, anh Thanh nhấn mạnh về vai trò của sự chuẩn bị. "Nên làm càng nhiều việc lên quan đến việc mở quán cà phê càng tốt, từ phục vụ đến pha chế, quản lý… để có cái nhìn tổng quan về việc vận hành quán."

Ngoài ra, Robo Cafe cũng chưa tạo lập được một phong cách rõ ràng, một cá tính riêng. Để giữ chân khách hàng, anh Thanh cho biết chiến lược hiện tại là tập trung vào chất lượng đồ uống và phong cách phục vụ của nhân viên.

Dù vẫn "không biết khi nào mới có thể kê gối ngủ ngon yên tâm về quán", chủ của Robo Cafe vẫn cho chúng tôi thấy ước mơ lớn của các anh về việc xây dựng một quán cà phê không có sự tách biệt giữa robot và con người: một nơi có nhiều thiết bị hiện đại nhưng cũng có sự quan tâm, hỏi han của con người. Tham vọng của hai anh là đưa robot vào thương mại dịch vụ, và sau đó là đời sống người Việt.

Để thực hiện được ước mơ đó, anh Đỗ Trung Thanh cho biết trong thời gian tới quán sẽ liên tục cải tiến robot cùng với chất lượng đồ uống và dịch vụ. Bổ sung thêm các thiết bị công nghệ để khách hàng - đặc biệt là trẻ em - có thể tiếp xúc và học hỏi cũng nằm trong kế hoạch của anh Thanh. Trong tương lai xa hơn, quán sẽ có những thay đổi về thiết kế không gian và thậm chí là mặt bằng.

Ngoài ra, dự định của Robo Cafe trong 3 – 5 năm tới là kêu gọi nhượng quyền để mở rộng thành chuỗi, để mô hình quán café có robot phục vụ này có thể tạo hiệu ứng trên thị trường. Nhưng trước tiên thì phải làm mô hình này tốt trước đã, vì "mô hình tốt thì mới bán được," anh Thanh chia sẻ.

Những góc khác của Robo Cafe

Chuyện khởi nghiệp của anh kỹ sư tay ngang lần đầu mở quán cà phê có robot phục vụ  - Ảnh 2.
Chuyện khởi nghiệp của anh kỹ sư tay ngang lần đầu mở quán cà phê có robot phục vụ  - Ảnh 3.
Chuyện khởi nghiệp của anh kỹ sư tay ngang lần đầu mở quán cà phê có robot phục vụ  - Ảnh 4.
Chuyện khởi nghiệp của anh kỹ sư tay ngang lần đầu mở quán cà phê có robot phục vụ  - Ảnh 5.

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giữa thời Covid, doanh số bán hàng hiệu của ông Johnathan Hạnh Nguyễn tăng trưởng 15%, có 2.000 tỷ đồng dự phòng chưa dùng đến

Do đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng các chính sách, ngân sách cứu trợ nên tập trung cho những đối tượng khó khăn, thay vì chia đều.

Công ty đứng sau 'Among Us': Chỉ có 3 người, đạt 86,6 triệu lượt tải, thu về 3,2 triệu USD từ bán trang bị!

Ngày 25/9, số lượng người chơi cùng lúc trên toàn thế giới đã đạt hơn 3,5 triệu.

Không hiểu gì về chứng khoán, fan bất chấp vay ngân hàng, xin tiền bố mẹ mua cổ phiếu ủng hộ công ty chủ quản BTS

Đội quân các A.R.M.Y tìm đủ mọi cách để mua được dù chỉ 1 cổ phiếu công ty quản lý BTS để có thể gặp thần tượng trong đại hội đồng cổ đông.

Dịch vụ khám bệnh gấp 5-10 lần bệnh viện công, hầu hết các bệnh viện tư nhân ở Việt Nam đều lãi gấp đôi chỉ sau vài ba năm

Số liệu của Business Monitor International cho biết số tiền chi cho sức khoẻ tại Việt Nam năm 2017 ước khoảng 16,1 tỷ USD, chiếm 7,5% GDP, ước đến năm 2021 con số này sẽ tăng lên khoảng 22,7 tỷ USD khi người dân có ý thức nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khoẻ.

Đọc thêm