Năm 2030 Hải Phòng sẽ là thành phố công nghiệp tầm cỡ Đông Nam Á

26/01/2019 09:45 AM | Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký Nghị quyết 45 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Năm 2030 Hải Phòng sẽ là thành phố công nghiệp tầm cỡ Đông Nam Á

Sự phát triển của Hải Phòng tính đến thời điểm hiện tại bám sát với Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị khoá IX.

Sau 15 năm thực hiện, Hải Phòng đã tăng trưởng khá cao, bình quân gấp 1,68 lần mức tăng chung của cả nước. Năm 2017, quy mô kinh tế thành phổ cao gấp 4,27 lần so với năm 2003, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người đạt 3.694 USD, gấp 1,54 lần bình quân chung của cả nước và tăng 5,43 lần so với năm 2003…

Hải Phòng theo đó đã khẳng định được là thành phố cảng, đầu mối giao thông quan trọng và chính ra biển của các tỉnh phía bắc. Hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh, có bước phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại. Các công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đạt tích cực...

Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, Nghị quyết 32 đã bộc lộ một số hạn chế, yếu kém, không còn phù hợp với tình hình phát triển của Hải Phòng.

Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, do Ban Kinh tế Trung ương tham mưu, nêu rõ quan điểm xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trên cơ sở khai thác hiệu quả và sáng tạo các lợi thế, tiềm năng, mối tương quan, liên kết với các tỉnh ven biển Bắc Bộ, khu vực đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh phía Bắc và kết nối quốc tế.

Hải Phòng theo đó không chỉ là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh mà còn là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước.

Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; các tiêu chí đô thị loại I; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ biển của cả nước.

Tỷ trọng đóng góp vào GDP cả nước khoảng 6,4%. Tỷ trọng đóng góp vào GDP vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là 23,7%. Tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2018 - 2025 tối thiểu là 13%. GRDP bình quân/người đạt 14.740 USD. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 180 nghìn đến 190 nghìn tỷ đồng. Đóng góp của TFP vào GRDP từ 44% đến 45%. Cơ bản không còn hộ nghèo (theo chuẩn quốc gia).

Đến năm 2030, Hải Phòng là thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, là trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Thành phố hoàn thành việc chuyển đổi 50% số huyện thành đơn vị hành chính quận. Chính quyền đô thị được xây dựng và hoàn thiện phù hợp với yêu cầu của thành phố thông minh.

Tỷ trọng đóng góp vào GDP cả nước đạt 8,2%. Đóng góp vào GDP vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ 28,3%. Tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2026 - 2030 tổi thiểu là 12,5%. GRDP bình quân/người đạt 29.900 USD. Thu ngân sách trên địa bàn 300.000 - 310.000 tỷ đồng.

Và đến năm 2045, Hải Phòng sẽ là thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Theo T.Công

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

VinFast Klara chuẩn bị chạm trán đối thủ đáng gờm bậc nhất hiện nay: Top 1 thị trường xe điện toàn cầu, có Vin Diesel là đại sứ thương hiệu

Sự xuất hiện của hãng xe máy điện Yadea sẽ mang đến cho người Việt thêm một lựa chọn khi tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng làm nóng thêm cuộc chiến vốn đã bắt đầu bỏng rát tại thị trường 100 triệu dân.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Câu chuyện kinh doanh

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Đọc thêm