Na Uy đặt mục tiêu 2025 sẽ chỉ bán toàn xe điện, tham vọng xóa bỏ nhu cầu sở hữu xe của người dân

22/03/2019 04:08 PM | Công nghệ

Xe điện ở Na Uy không phải chịu thuế, được miễn phí phát thải, phí bảo trì đường, miễn phí chỗ đỗ ở bãi xe công cộng hay thậm chí là được phép chạy vào làn xe buýt.

Na Uy đặt mục tiêu 2025 sẽ chỉ bán toàn xe điện, tham vọng xóa bỏ nhu cầu sở hữu xe của người dân

Không nơi nào ở châu Âu có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường nhiều như ở thủ đô Oslo (Na Uy). Đây không khác gì thủ phủ của những chiếc xe chạy điện từ Tesla - một trong những dòng xe giá cao - cho đến rất nhiều các thương hiệu xe điện khác.

Na Uy đặt mục tiêu 2025 sẽ chỉ bán toàn xe điện, tham vọng xóa bỏ nhu cầu sở hữu xe của người dân - Ảnh 1.

Một bãi đỗ xe ở thủ đô Oslo (Na Uy) với rất nhiều ô tô điện

Na Uy đặt một mốc thời gian khá gần – năm 2025 – là phải hoàn thành mục tiêu "tất cả xe hơi mới được bán ra sẽ là xe chạy điện". Đây có thể nói là mục tiêu tham vọng nhất thế giới hiện nay nếu đem so sánh với một vài nước phát triển ở gần như là Đan Mạch (đặt mốc sau 2030) hay là nước Anh (tới 2040). Thế nhưng, để việc phổ biến xe hơi chạy điện ở Na Uy đạt được hiệu quả như hiện nay thì chính phủ không chỉ dựa vào thái độ tự giác của người dân về các lợi ích với môi trường mà họ còn sử dụng một biện pháp đơn giản nhiều - đó là lợi ích tài chính.

Năm 1989, Frederic Hauge - tổng giám đốc tổ chức bảo vệ môi trường Bellona - là người đầu tiên nhập khẩu một chiếc ô tô điện về chạy ở Na Uy. Chỉ 30 năm sau, đến cuối 2018, tổng số xe điện ở đây đã đạt gần 300.000 xe trên tổng số dân chỉ hơn 5 triệu người.

Ông cho biết: "Gần đây chính phủ có nhiều chính sách đặc biệt để khuyến khích xe chạy điện. Khác với xe bình thường, xe điện sẽ không bị áp thuế nhập khẩu và thuế VAT 25%. Người dân đi xe điện cũng sẽ được miễn nhiều loại thuế phí khi di chuyển trên đường như: phí phát thải, phí bảo trì đường, miễn phí chỗ đỗ ở bãi xe công cộng hay thậm chí là được phép chạy vào làn xe buýt. Các chính sách khuyến khích này khiến cho việc mua và chạy một chiếc xe điện rẻ đi rất nhiều".

Một phần trong chiến lược phát triển xe điện là đầu tư về hạ tầng. Trong những năm gần đây, Na Uy tập trung xây rất nhiều bãi gửi xe kết hợp sạc điện để tạo sự tiện lợi và khuyến khích thói quen sử dụng xe điện cho người dân. Họ thậm chí còn có tham vọng lớn hơn nữa là làm giảm cả nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân của người dân.

Ông Eric Bjorsbik – công ty Green Mobility có trụ sở tại thủ đô Oslo - cho biết: "Chúng tôi xây dựng mạng lưới cung cấp xe điện để cho mọi người thuê. Bạn có thể thuê xe qua ứng dụng trên điện thoại, sau khi sử dụng xong thì có thể đỗ xe tại bất kỳ điểm đỗ nào trong thành phố. Nếu hệ thống này tiện lợi, người dân có thể cũng sẽ không còn có nhu cầu tự mua xe nhiều như trước nữa".

Vì sao số xe điện ở Na Uy lại nhiều đến vậy?  

Đất nước Na Uy giàu có - một phần là nhờ khai thác dầu khí - nhưng chi phí nhiên liệu ở đây thì lại đang không hề ủng hộ những người đi xe hơi chạy xăng dầu truyền thống. Một chiếc xe hơi chạy xăng hoặc dầu khi nhập vào Na Uy cũng có thể sẽ có giá đắt gấp đôi xe cùng loại mua ở Anh và thuộc vào loại đắt nhất châu Âu. Rõ ràng là quốc gia Bắc Âu này đang rất quyết liệt với mục tiêu dẫn đầu thế giới về xe điện.

Theo PNM

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  xe điện, na uy, oslo, tesla, châu âu
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Chuyện nghề

Những doanh nhân bước chân từ bục giảng ra thương trường: Từ dàn lão tướng ở FPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, đến "cá mập bà ngoại" Liên Đỗ

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Đọc thêm