Mùa hè rực rỡ của du lịch: Việt Nam cấp 6.000 visa/ngày cho du khách Ấn Độ, cao gấp 24 lần trước Covid

18/08/2022 07:50 AM | Kinh doanh

'Những tháng mùa hè không làm chúng ta thất vọng', báo cáo của Ngân hàng HSBC cho biết. Doanh số các ngành liên quan đến du lịch tăng trưởng hai con số trong 4 tháng liên tiếp, thúc đẩy doanh thu bán lẻ tăng cao kỷ lục ở mức hơn 55% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo "Vietnam at a glance – Quay về sách lược cũ" do Ngân hàng HSBC mới công bố cho biết: Dữ liệu của tháng 7 đưa ra một bức tranh đa chiều, xuất khẩu suy yếu do xuất khẩu điện thoại giảm, nhưng doanh số bán lẻ trong nước lại tăng trưởng mạnh mẽ.

Bất chấp bức tranh vĩ mô bên ngoài, nền kinh tế trong nước tiếp tục gặt hái thành công nhất định. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ ghi nhận mức cao kỷ lục hơn 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, doanh số các ngành liên quan đến du lịch rất đáng lưu ý, chứng kiến mức tăng trưởng hai con số trong 4 tháng liên tiếp.

"Khi nói đến du lịch, những tháng mùa hè không làm chúng ta thất vọng", báo cáo của HSBC cho biết.

Việt Nam đã thu hút hơn 350.000 khách du lịch quốc tế trong tháng 7, gấp 3 lần so với mức trung bình hàng tháng trong nửa đầu năm 2022, đưa tổng lượt khách đến Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại lên 1 triệu.

Mùa hè rực rỡ của du lịch: Việt Nam cấp 6.000 visa/ngày cho du khách Ấn Độ, cao gấp 24 lần trước Covid - Ảnh 1.

Việt Nam đã thu hút gần 1 triệu khách du lịch từ đầu năm đến nay.

Khách du lịch đến từ Hàn Quốc (25%), châu Âu (13%) và Mỹ (10%) chiếm gần một nửa tổng số du khách, sau đó là tới nhóm khách du lịch đến từ các nước ASEAN với sự quan tâm ngày càng gia tăng.

Tổng cục Du lịch Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu 5 triệu khách du lịch cho năm nay, tìm cách hợp tác nhiều hơn với các đại sứ nước ngoài và thực hiện các chiến dịch du lịch, đồng thời nhắm đến các thị trường mới như Ấn Độ và Trung Đông.

"Thật vậy, Việt Nam đang cấp 6.000 visa mỗi ngày cho khách du lịch Ấn Độ, cao hơn nhiều so với con số 250 trước đại dịch", HSBC cho biết. Bên cạnh đó, báo cáo đồng thời bày tỏ quan ngại về khả năng nguồn cung lao động liệu có thể theo kịp với nhu cầu gia tăng hay không, vì một số địa điểm du lịch nổi tiếng đã được báo cáo là chưa mở cửa trở lại hoàn toàn do thiếu hụt lao động.

Trong khi đó, sau mức tăng trưởng ấn tượng 17% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu nửa sau năm với đà tăng thấp hơn so với kỳ vọng. Xuất khẩu tăng nhẹ 8,9% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của HSBC và thị trường (HSBC: 26,6%). Nguyên nhân chính là do lĩnh vực điện tử tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là mặt hàng điện thoại.

Kết quả quý 2 của Samsung cho thấy nhu cầu đối với hàng điện tử tiêu dùng đang suy yếu, ảnh hưởng đến mảng điện thoại thông minh, TV và các sản phẩm khác. Tuy nhiên, dệt may và da giày lại tăng trưởng mạnh, đạt 30% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do hiệu ứng cơ sở thuận lợi.

Do TPHCM và các khu vực lân cận phải trải qua giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt trong Quý 3/2021, hiệu ứng cơ sở có thể sẽ kéo dài qua hết Quý 3/2022. Tuy nhiên, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã dự báo tình hình đơn hàng sắp tới sẽ sụt giảm.

Mùa hè rực rỡ của du lịch: Việt Nam cấp 6.000 visa/ngày cho du khách Ấn Độ, cao gấp 24 lần trước Covid - Ảnh 2.

Tăng trưởng xuất khẩu giảm, chủ yếu do nhu cầu điện tử tiêu dùng yếu đi.

Trong khi đó, tăng trưởng nhập khẩu cũng giảm, chỉ tăng nhẹ 3,4% so với mức tăng hai con số trong những tháng trước. Một phần nguyên nhân là do giá năng lượng giảm, nhờ vậy làm giảm các hóa đơn nhập khẩu hàng hóa như sắt thép, than đá và dầu thô. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến điện thoại lại giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này có thể gia tăng sự đình trệ trong chu kỳ điện tử tiêu dùng. Mặc dù tăng trưởng cả xuất và nhập khẩu đều không nhiều nhưng cán cân thương mại vẫn đi ngang trong tháng 7. Việt Nam có khả năng sẽ có năm thứ hai liên tiếp thâm hụt tài khoản vãng lai, gây áp lực đối với đồng Việt Nam.

Ngoài ra, chỉ số PMI cũng đang có dấu hiệu đi theo xu hướng tương tự. Mặc dù vẫn ở ngưỡng mở rộng, PMI tháng 7 giảm nhẹ xuống 51,2 điểm. Các chỉ số chính, bao gồm đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm bớt.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cho thấy hoạt động sản xuất mạnh mẽ hơn hầu hết các nước trong khu vực, đặc biệt khi phần lớn châu Á chứng kiến sự thu hẹp về đơn đặt hàng xuất khẩu mới.

Các doanh nghiệp tiếp tục tuyển dụng nhiều lao động hơn, chỉ số lao động việc làm tăng lần thứ tư liên tiếp. Mặc dù tăng trưởng sản xuất có thể chậm lại trong những tháng tới, nhưng vẫn duy trì triển vọng tích cực.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM