Mua gạo hữu cơ Việt Nam thì giá cao, hàng chợ lại lo mất an toàn, nhiều người Việt bắt đầu tìm đến gạo Campuchia

18/05/2018 12:24 PM | Kinh doanh

Nhiều người Việt chọn gạo Campuchia vì thấy phù hợp với điều kiện kinh tế và thấy yên tâm về chất lượng.

Mua gạo hữu cơ Việt Nam thì giá cao, hàng chợ lại lo mất an toàn, nhiều người Việt bắt đầu tìm đến gạo Campuchia

Gia đình chị Bình ở Tân Bình có 4 người, 2 vợ chồng, 2 người con. Chị chia sẻ, trước kia, chị rất băn khoăn vì chưa chọn được loại gạo ưng ý cho gia đình.

“Gạo hữu cơ Việt Nam thì giá đắt, khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg. Còn nhiều loại gạo giá vừa phải, tầm 15.000 - 17.000 đồng/kg, tôi thấy mềm, dẻo nhưng lại lo lắng vì có đọc trên báo đài vì việc sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất cho cây lúa. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi quyết định chọn gạo Campuchia, giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg, đắt hơn gạo thường và rẻ chỉ bằng 1/3 gạo hữu cơ”, chị Bình chia sẻ với chúng tôi.

Câu chuyện của chị Bình cũng là câu chuyện chung của nhiều gia đình ở TP HCM, khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, người dân quan tâm đến thực phẩm an toàn, đến sức khỏe nhiều hơn.

Trong những năm gần đây, gạo Campuchia chiếm tỷ trọng cao và không ngừng tăng trưởng tại thị trường lương thực Việt Nam. Với lợi thế về hương vị, giá thành, loại gạo này nhanh chóng giành được sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Nếu Việt Nam, Thái Lan được nhắc đến là những quốc gia có tỷ trọng xuất khẩu gạo lớn bậc nhất thế giới thì gần đây, các loại gạo của Campuchia đã thể hiện sự bứt phá, không chỉ trong thị trường nội địa mà cả ở quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Mua gạo hữu cơ Việt Nam thì giá cao, hàng chợ lại lo mất an toàn, nhiều người Việt bắt đầu tìm đến gạo Campuchia - Ảnh 1.

Vì sao người Việt lại chuộng gạo Campuchia?

Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, chuyên gia về nông nghiệp, nhiều người tiêu dùng chọn gạo Campuchia bởi gạo này ngon, thơm cơm, giá lại phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng.

Giáo sư Võ Tòng Xuân cho rằng Campuchia họ trồng giống lúa mùa, 6 tháng một vụ và 1 năm chỉ có 1 vụ. Thường thì giống dài ngày chất lượng ngon hơn giống ngắn ngày. Trong khi đó ở Việt Nam dùng giống ngắn ngày, một năm 3 vụ. Để có năng suất cao, nhiều nông dân sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Một ý nữa mà giáo sư Võ Tòng Xuân muốn nói đến khi đưa ra lý do người Việt “chuộng” gạo Campuchia vì cho rằng gạo của họ an toàn hơn.

Trong cuộc gặp gần đây, anh Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Hữu cơ Việt - Suisse, cũng chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện vì sao nhiều người Việt lại sẵn lòng bỏ tiền ra mua gạo Campuchia, dù giá đắt hơn so với gạo Việt thông thường.

Anh Hùng cũng cho rằng, về mặt chung, gạo Campuchia không bị đẩy năng suất như ở việt Nam. Người dân ở đó mỗi năm chỉ cấy 1 vụ, không đẩy mạnh về mặt năng suất nên nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thấp.

Khi sản xuất theo kiểu như vậy thì sâu bệnh sẽ ít hơn.

Tuy nhiên, theo anh Hùng, nếu so gạo Campuchia sản xuất thông thường với gạo hữu cơ tại Việt Nam thì khập khiễng.

“So với mặt bằng cao thường thì gạo Campuchia ở mức ao hơn, vì nguy cơ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ít hơn, họ sử dụng giống truyền thống chứ không dùng giống lúa lai”, anh Hùng lý giải.

Theo số liệu mới công bố của Ban Thư ký Dịch vụ xuất khẩu gạo một cửa Campuchia, nước này đã xuất khẩu hơn 635 nghìn tấn gạo trong cả năm 2017, tăng 17,3% so năm 2016.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm