Meta tăng trưởng là nhờ Shein, Temu: Facebook, Instagram thu về gần 1 tỷ USD, nền tảng Trung Quốc sẵn sàng chi tiền theo cách các đối thủ không thể

01/02/2024 10:33 AM | Kinh doanh

Mark Zuckerberg phải cảm ơn Shein, Temu.

Chia sẻ với tờ CNBC, Victor Lee cho biết Facebook và Instagram mình thường xuyên tràn ngập các quảng cáo từ nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc Temu. Gần đây, ông còn quyết định xuống tiền mua một chiếc túi chơi golf bởi quảng cáo giới thiệu rất nhiều mẫu mã hợp ‘gu’.

“Họ biết tôi đam mê chơi golf. Họ soi vào Instagram của tôi và thấy tôi theo dõi rất nhiều các cửa hàng bán đồ golf”, Lee, cựu giám đốc điều hành cấp cao của gã khổng lồ đồ chơi Hasbro, hiện là chủ tịch công ty quảng cáo kỹ thuật số Advantage Unified Commerce, cho biết.

Trải nghiệm của Lee cũng là trải nghiệm của rất nhiều những người dùng khác, trong bối cảnh Temu và đối thủ Shein phân phối ngày càng nhiều quảng cáo trên Facebook và Instagram. Hai thương hiệu này muốn khẳng định vị thế và thu hút người tiêu dùng từ Amazon, Alibaba; tận dụng chi phí sản xuất thấp hơn ở Trung Quốc đồng thời hưởng lợi từ các quy tắc thương mại.

Theo CNBC, Temu và Shein đang tác động lớn đến tình hình tài chính của Meta. Thời điểm tập đoàn này chuẩn bị cập nhật báo cáo thu nhập quý IV, các nhà phân tích và đầu tư cũng cố gắng đánh giá mức độ ảnh hưởng của hai nhà bán lẻ trực tuyến đối với doanh thu và tính bền vững tăng trưởng. Meta dự kiến ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 22% trong quý lên 39,2 tỷ USD, theo Refinitiv.

Giám đốc tài chính Meta Susan Li cho biết trong một tuyên bố, rằng tập đoàn được hưởng lợi rất nhiều từ các nhà quảng cáo Trung Quốc. Meta không trực tiếp nêu tên Temu và Shein, song ai cũng ngầm hiểu hai thương hiệu này đóng vai trò chính trong việc gia tăng doanh số bán hàng.

“Trọng tâm là thu hút khách hàng bằng mọi giá. Họ cần một lượng lớn dữ liệu khách hàng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh trở nên cạnh tranh hơn”, Sky Canaves, nhà phân tích cấp cao của Insider Intelligence nói và cho biết chính điều này đã phản ánh cách công ty mẹ PDD giành thị phần từ các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc.

Các nhà phân tích của JMP ước tính Temu và Shein đã chi lần lượt khoảng 600 triệu USD và 200 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook và Instagram trong quý III. Điều này đồng nghĩa với việc Temu và Shein chiếm khoảng 3% tổng mức tăng trưởng của Meta trong kỳ, theo JMP.

Nghiên cứu từ data.AI cho thấy Temu ghi được 73,87 triệu lượt tải xuống vào năm 2023, tăng hơn 500% so với một năm trước. Số lượt tải xuống của Shein cũng tăng khoảng 52% trong cùng khoảng thời gian lên 36,93 triệu.

Theo Chris Mack, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Harding Loevner, sự nổi lên của Temu và Shein minh họa cho “sức mạnh Facebook như một nền tảng để tiếp cận”. Sáng kiến cắt giảm chi phí khổng lồ (sa thải 20.000 việc làm vào năm ngoái), đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và các hoạt động kỷ luật đang thúc đẩy câu chuyện ở Phố Wall. Mọi tăng trưởng đều có ý nghĩa đối với một công ty từng trải qua ba quý liên tiếp sụt giảm doanh thu vào năm 2022.

Meta tăng trưởng là nhờ Shein, Temu: Facebook, Instagram thu về gần 1 tỷ USD , nền tảng Trung Quốc sẵn sàng chi tiền theo cách các đối thủ không thể - Ảnh 1.

“Không nghi ngờ gì nữa, rằng Temu và Shein đang có nhiều tác động trên thị trường”, Giám đốc điều hành Josh Silverman nói. “Bạn không thể phát triển nhanh đến thế nếu không nhận được sự giúp đỡ từ những người chơi trong lĩnh vực thương mại điện tử”.

Juozas Kaziukenas, Giám đốc điều hành công ty thương mại điện tử Marketplace Pulse cho biết các chủ hàng Trung Quốc đang mua rất nhiều quảng cáo đi kèm, từ đó giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Theo Rishi Shiva, đồng sáng lập công ty tiếp thị tăng trưởng Pinebone, Temu và Shein sẵn sàng chi tiêu theo những cách mà các thương hiệu khác không thể. Thực tế, bản cập nhật quyền riêng tư của iOS khiến việc chạy chiến dịch hiệu quả trở nên tốn kém hơn.

Hiện tại, Temu và Shein vẫn sẵn sàng mở rộng hầu bao cho các nền tảng truyền thông xã hội. Các nhà phân tích ước tính doanh thu hàng năm của Shein là hơn 30 tỷ USD, trong khi Temu có thể vượt mốc 16 tỷ USD vào năm 2023. Theo quan điểm của Mack, không có nơi nào tốt hơn Facebook để quảng cáo.

“Chỉ Facebook mới mang lại cho bạn phạm vi tiếp cận rộng nhất”, ông Mack nói.

Trong nỗ lực trở thành một nền tảng phổ biến và thu hút được một lượng lớn người tiêu dùng, Temu đang chi tiêu rất phóng khoáng và điều này tác động đến hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến nói chung.

“Temu và đối thủ Shein đang tác động đến chi phí quảng cáo, đặc biệt là ở một số kênh trả phí trên Google và Meta”, Giám đốc điều hành Joshua Silverman cho biết.

Susan Li, giám đốc tài chính của Meta, cũng thừa nhận các nhà bán lẻ Trung Quốc giấu tên đã giúp duy trì hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty trong những tháng gần đây.

Theo ước tính của công ty thị trường Sensor Tower, 46% chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số của Temu trong năm 2023 dành cho Facebook, 22% dành cho Instagram và 15% dành cho YouTube.

Trước đó, Temu, nền tảng bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Boston, đã xuất hiện trước công chúng Mỹ trong giải Super Bowl hôm 12/2. Theo công ty Apptopia, Sensor Tower phát hiện ra rằng hơn 426.000 người dùng đã tải xuống ứng dụng trong tuần lễ Super Bowl diễn ra.

“Khi chúng tôi phát triển và thu hút nhiều khách hàng hơn, marketing truyền miệng có sức ảnh hưởng rất tốt”, người phát ngôn của Temu cho biết.

Tuy nhiên, theo Canaves của Insider Intelligence, thách thức lớn nhất đối với Temu là giảm bớt sự phụ thuộc vào các quảng cáo đắt tiền như Super Bowl, đồng thời thuyết phục các thương hiệu tên tuổi bán sản phẩm trên nền tảng của mình. Ngoài ra, Temu cũng được cho là nên tìm cách thu hẹp khoản lỗ trên mỗi đơn hàng để tối ưu hóa lợi nhuận.

Theo: CNBC, Bloomberg

Vũ Anh

Cùng chuyên mục
XEM