Không phải giá đắt hay phạm vi hoạt động, WSJ 'đọc vị' lý do ô tô điện vẫn lẹt đẹt tại Mỹ - Hóa ra VinFast đã sớm đi trước đối thủ 1 bước nhưng thành công hay không vẫn cần thời gian trả lời

25/07/2023 14:41 PM | Kinh doanh

Trong giai đoạn cuối 2023 đầu 2024, câu trả lời có thể sẽ sáng tỏ.

Không phải giá đắt hay phạm vi hoạt động, WSJ 'đọc vị' lý do ô tô điện vẫn lẹt đẹt tại Mỹ - Hóa ra VinFast đã sớm đi trước đối thủ 1 bước nhưng thành công hay không vẫn cần thời gian trả lời - Ảnh 1.

Lý do thực sự khiến xe điện chưa phát triển mạnh tại Mỹ không phải vì thiếu cơ sở hạ tầng, phạm vi hoạt động hay chúng quá đắt mà vì các nhà sản xuất chưa tạo ra những chiếc xe có kích thước đủ lớn. Tuy nhiên, với những model sắp ra mắt như Kia EV9, Volvo EX90 hay Cadillac Escalade IQ sắp tới, điều đó sắp thay đổi, theo WSJ.

“Đối với nhiều người, hàng ghế thứ 3 là lý do số một để mua xe”, Jess Bala – Giám đốc kế hoạch sản phẩm toàn cầu thương hiệu Cadillac của General Motos cho biết. “Đó thường là những người trẻ tuổi, những người đã quan tâm nhiều hơn đến xe điện”, bà nói thêm. Cadillac dự kiến bán ra chiếc SUV cỡ lớn Escalade IQ chạy điện vào tháng 8.

Không phải giá đắt hay phạm vi hoạt động, WSJ 'đọc vị' lý do ô tô điện vẫn lẹt đẹt tại Mỹ - Hóa ra VinFast đã sớm đi trước đối thủ 1 bước nhưng thành công hay không vẫn cần thời gian trả lời - Ảnh 2.

Kia EV9.

Thời điểm hiện tại, thị trường Mỹ có khoảng 22 mẫu xe điện thuộc cỡ vừa và nhỏ. Trong những nỗ lực đầu tiên tiếp cận thị trường, nhiều nhà sản xuất đã chọn những chiếc SUV nhỏ gọn và bán tải bởi chúng thường là những mẫu xe bán chạy nhất.

Tính đến tháng 6, 3 mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ là Model Y của Tesla - một chiếc SUV cỡ trung, Tesla Model 3 – một sedan nhỏ gọn và Chevrolet Bold – hatchback cỡ nhỏ.

Các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh để phát triển các mẫu xe điện mới. Xe điện hiện chiếm khoảng 7% doanh số bán xe mới tại Mỹ. Các mẫu xe cỡ lớn hơn có thể khiến người Mỹ quan tâm nhiều hơn. Những chiếc SUV với 7 hoặc 8 chỗ ngồi đã phổ biến trong 2 thập kỷ qua để thay thế những chiếc minivan như một chiếc xe gia đình. Một số mẫu xe xăng phổ biến ở phân khúc này gồm Toyota Highlander, Ford Explorer hay Chevrolet Tahoe.

Theo dữ liệu từ trang nghiên cứu Edmunds, doanh số bán SUV cỡ trung và lớn – hầu hết đều có 3 hàng ghế - đã tăng trưởng đều đặn, đạt 26% doanh số bán xe tại Mỹ trong năm nay, tính đến tháng 5, từ mức 21% cùng kỳ năm 2018.

Xe điện cỡ lớn chuẩn bị xuất hiện trong bối cảnh thị trường EV tại Mỹ có dấu hiệu yếu đi. Các nhà sản xuất như Tesla đã phải giảm giá sản phẩm để kích cầu. Mặc dù doanh số vẫn tăng nhanh hơn so với bức tranh chung của thị trường, tốc độ tăng trưởng đã giảm bớt trong nửa đầu năm nay.

Việc tung ra những chiếc SUV cỡ lớn cũng là một bài kiểm tra về mức độ sẵn sàng của người Mỹ với những phương tiện có thể được sử dụng để đi đường trường, yêu cầu họ phải tìm kiếm các trạm sạc có sẵn, đồng thời kéo dài thời gian của các chuyến đi cho việc sạc.

Những chiếc SUV cỡ lớn này được kỳ vọng có phạm vi hoạt động ít nhất 300 dặm cho mọto lần sạc. Đại diện của Kia cho rằng đây là con số mang tính tâm lý quan trọng giúp người mua vượt qua sự lo lắng về phạm vi hoạt động.

Không phải giá đắt hay phạm vi hoạt động, WSJ 'đọc vị' lý do ô tô điện vẫn lẹt đẹt tại Mỹ - Hóa ra VinFast đã sớm đi trước đối thủ 1 bước nhưng thành công hay không vẫn cần thời gian trả lời - Ảnh 3.

Volvo EX90.

April Conyers quan tâm đến kích thước của xe hơn là phạm vi hoạt động sau khi có con vào năm ngoái. Cô và chồng sở hữu một chiếc xe điện Volvo cỡ nhỏ nhưng mọi thứ trở nên hơi chật chội với hàng ghế thứ 2 trên ô tô. Gần đây, họ đã đặt cọc một chiếc Volvo EX90, dự kiến bán vào năm sau. “Chúng tôi gặp vấn đề về không gian. Những chiếc xe điện đang bán hiện nay không lớn lắm”.

Các hãng sản xuất ô tô cho rằng không gian nội thất trên những chiếc xe điện 3 hàng ghế có thể sẽ là điểm cộng vì trong nhiều trường hợp, chúng sẽ rộng rãi hơn so với phiên bản chạy xăng tương đương. Điều này một phần do cách bố trí cơ khí: không có động cơ nào dưới mui xe giúp cốp trước lớn hơn, bổ sung thêm không gian chứa đồ.

John Patterson, một đại lý ô tô ở Nam California, cho biết doanh số xe điện tăng nhanh và ông rất mong muốn cung cấp nhiều lựa chọn hơn. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy một lượng lớn phụ nữ từ 28 đến 45 tuổi chọn mua Kia EV9”, ông nói.

Không phải giá đắt hay phạm vi hoạt động, WSJ 'đọc vị' lý do ô tô điện vẫn lẹt đẹt tại Mỹ - Hóa ra VinFast đã sớm đi trước đối thủ 1 bước nhưng thành công hay không vẫn cần thời gian trả lời - Ảnh 4.

VinFast VF9.

Thực tế, so với một số hãng xe tại Mỹ, VinFast chính là một trong những nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu một chiếc SUV chạy điện 3 hàng ghế tại đây với mẫu VF9. Thời điểm hiện tại, mẫu xe này cũng đã chuẩn bị chính thức bàn giao cho khách hàng tại đây.

Mẫu xe này có 2 phiên bản gồm Eco và Plus, giá bán từ 83.000 USD tại thị trường Mỹ. Hãng không công bố số liệu đặt hàng chính thức cho mẫu VF9 nên phải đợi đến khi bàn giao, người ta mới biết được mức độ đón nhận của người tiêu dùng Mỹ với mẫu xe này ra sao.

Nguồn: WSJ

Theo Đức Nam

Cùng chuyên mục
XEM