Không cần web bán hàng, không cần marketing, bí quyết nào giúp người đàn ông này trở thành triệu phú chỉ nhờ bán nạo khoai tây trên phố?

02/10/2017 08:10 PM | Kinh doanh

Joe Ades là một bậc thầy bán hàng theo phương thức cổ điển. Ông tạo ra cả gia tài kếch xù chỉ bằng việc kiếm 5 USD mỗi lần bán hàng tại một góc phố Manhattan bận rộn.

Không cần web bán hàng, không cần marketing, bí quyết nào giúp người đàn ông này trở thành triệu phú chỉ nhờ bán nạo khoai tây trên phố?

Các doanh nhân và nhân viên bán hàng luôn tìm kiếm những nguồn cảm hứng mới. Cảm hứng là một phần nhiên liệu mang tới năng lượng cho chúng ta, nó giúp chúng ta giải quyết các vấn đề theo những cách mới và có được những góc nhìn mới để tiếp cận công nghệ hàng ngày của chúng ta với sự nhiệt tình.

Năm 2008, một đoạn video phát trên truyền hình đã gây ấn tượng với rất nhiều doanh nhân và cho họ rất nhiều cảm hứng trong sự nghiệp. Đoạn video ấy kể về người đàn ông tên Joe Ades, người trở thành triệu phú chỉ bằng cách bán những chiếc nạo khoai tây trên đường phố New York với giá 5 USD mỗi chiếc.

Dù đã qua đời năm 2009 nhưng di sản về cách bán hàng mà Joe Ades để lại là ví dụ đầy cảm hứng cho bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực bán hàng hoặc điều hành một doanh nghiệp.

Lớn lên trong Thế chiến 2 tại Anh, những năm 70 tuổi Adres vẫn thức dậy trước lúc bình minh sáu ngày trong tuần để đi bán nạo khoai tây cao cấp trên phố với những bộ comple, thắt cà vạt được chau chuốt cẩn thận.

Ares là một bậc thầy về bán hàng. Ông đã tìm ra cách để biến một thứ tưởng chừng như đơn giản như nạo khoai tây thành một show giới thiệu sản phẩm, bán hàng trực tiếp hấp dẫn và thu hút trên đường phố. Ông đã bán nạo khoai tây trong vòng 60 năm và tích lũy được cả một gia tài. Thậm chí ông còn sống trong một căn hộ ngay ở khu sang trọng Park Avenue và giúp những đứa cháu ăn học tại những ngôi trường tốt nhất. Khi được hỏi rằng đã có khi nào ông đi du lịch hay chưa, ông trả lời: Cuộc đời là một kỳ nghỉ. Mỗi ngày đều là một kỳ nghỉ".

Dưới đây là một vài bài học tuyệt vời mà hầu như mọi nhân viên bán hàng hoặc doanh nhân đều có thể học hỏi từ Joe Ades:

Tìm niềm vui trong công việc

Rất nhiều người nghĩ rằng bán nạo khoai tây trên phố chẳng có gì hấp dẫn. Nhưng Joe Ades lại nghĩ khác, ông đã tìm ra cách để biến nó thành một buổi trình diễn trực tiếp, đáng xem. Ông tận hưởng mỗi ngày làm việc trong cuộc đời bằng các trò chuyện, thu hút khách hàng và giành lấy sự tin tưởng của mọi người.

Luôn chăm chỉ, tích cực

Joe Ades không ngừng nâng cao khả năng bán hàng của mình. Ông làm việc sáu ngày một tuần. Cứ có người trên phố là đồng nghĩa có khách hàng tiềm năng muốn mua nạo khoai tây của ông. Thay vì căng thẳng, chán nản và bỏ cuộc, ông luôn nhìn thấy cơ hội và tiếp tục bán được hàng.

Luôn xây dựng các mối quan hệ

Video về Joe Ades bán hàng trên phố giống như một khóa dạy bán hàng chuyên nghiệp và những ai đang giảng dạy nhân viên bán hàng cũng nên xem video này. Trong video, Ades không chỉ bán hàng, ông bắt đầu trò chuyện. Ông không cố "moi" tiền của mọi người mà cố gắng tạo liên kết và giành được sự chú ý của họ.

Trong cuộc sống bận rộn hàng ngày ở New York, ông đã tìm ra cách để thu hút mọi người đến với mình và xây dựng một mối liên hệ đủ để thuyết phục họ bỏ 5 USD mua nạo khoai tây. Thay vì chốt giao dịch mọi lúc mọi nơi (ABC - Always Be Closing), điều mà mọi khóa học bán hàng đều dạy, Ades là một ví dụ cho phương thức khác hiệu quả hơn, luôn tạo mối quan hệ (ABR - Always Build Relationships).

Đề cao giá trị của mỗi lần bán hàng

Mô hình kinh doanh của Joe Ades là độc nhất, số lượng lớn và lợi nhuận thấp, vì vậy việc bán nạo khoai tây với giá 5 USD sẽ luôn mang lại cho Ades doanh thu cho tới khi ông không còn sức để bán nữa. Nhưng một bài học khác mà các doanh nghiệp có thể học từ Ades đó là dù mặt hàng bạn bán lớn hay nhỏ hãy luôn đề cao giá trị mỗi lần bán và mọi mối quan hệ với khách hàng.

Đôi khi trong ngành bán hàng, mọi người thường để ý tới việc bắt những con cá lớn nhất trong biển mà quên đi những mục tiêu bán hàng nhỏ hơn. Chắc chắn sẽ rất tuyệt khi bạn chốt được một đơn hàng lớn, bán những món đắt tiền nhưng đương nhiên nó cũng sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian và công sức. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng một doanh nghiệp thành công bằng cách phục vụ những khách hàng nhỏ hơn. Đừng bao giờ quá chú ý tới khu vực mà bạn coi là "khách hàng lý tưởng" để rồi quên đi những cơ hội tốt ở mức tiền thấp hơn.

Joe Ades là một ví du tuyệt vời về việc làm thế nào để trở thành một doanh nhân thành công và ông cũng là một phần của đời sống đường phố mang tính biểu tượng của New York. Mặc dù kỹ thuật bán hàng của ông lạc hậu nhiều thập kỷ nhưng kỹ năng bán hàng của ông dường như vô tận. Cho dù đang bán những sản phẩm phức tạp dành cho doanh nghiệp hay bán nạo khoai tây, bạn đều có thể học hỏi kỹ năng bán hàng từ Joe Ades.

Theo Entrepreneur

Theo Chíp

Thời đại

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Tiếp vụ siêu thị Con Cưng: Khách hàng từ chối lời xin lỗi và quà tặng phiếu mua hàng 1 triệu đồng

Như PLVN đã thông tin, ông Trương Đình Công Vĩnh mua 7 sản phẩm cho trẻ sơ sinh trị giá gần 1,5 triệu đồng tại siêu thị Con Cưng. Khi về nhà giặt đồ, ông phát hiện bộ thun bé gái dài tay có dấu hiệu bị cắt tem và thay thế bằng tem khác. Hơn một tháng theo đổi công bằng, Công ty Con Cưng gửi lời xin lỗi khách hàng kèm phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nhắn gửi "Vua cà phê": Mong tất cả chúng ta cùng nỗ lực lần cuối để sớm kết thúc tất cả những khổ đau, tranh chấp

Khi hay tin anh về, con gái mừng đến khóc: "Đã 6 năm rồi mình mới hẹn được với Ba buổi cơm tối gia đình đó Mẹ"

Đọc thêm