Thời công nghệ 4.0, hình vẽ ngôi nhà cấp 4 và lối tư duy 30 năm chưa chịu thay đổi của người Việt

02/10/2017 09:34 AM | Kinh doanh

Đề bài: Hãy vẽ một ngôi nhà. Bức vẽ của gần 100 người tham gia có đôi nét khác nhau, nhưng ngôi nhà trên giấy đều có điểm chung: Nhà 1 tầng, có mái ngói, 1 cửa ra vào hình chữ nhật, và 2 cửa sổ hình vuông. Thời đại công nghiệp 4.0, khi chung cư mọc lên khắp chốn, nhà mặt đất cũng là nhà 3 – 4 tầng, chúng ta vẫn đang vẽ ngôi nhà theo tư duy của vài chục năm trước...

Thời công nghệ 4.0, hình vẽ ngôi nhà cấp 4 và lối tư duy 30 năm chưa chịu thay đổi của người Việt
Ảnh minh họa. Nguồn: Nghiêm Bảo Quyên.

Đề bài này được đặt ra bởi ông Melvin Chia – Giảng viên cao cấp, Chuyên gia đào tạo Hướng nghiệp sớm và Phát triển lãnh đạo trẻ thuộc Growth Catalyst Vietnam (GCV) – tại Hội thảo “Định hướng nghề nghiệp sớm: Tư duy nào để con đột phá?” diễn ra mới đây.

Lý do gần 100 bức vẽ đều tương tự nhau, người thì cho rằng đó là tư duy thông thường của nhiều người, người thì cho rằng chừng 30 năm trước, cô giáo mẫu giáo dạy họ vẽ như vậy.

Và cứ thế, mấy chục năm nay, chúng ta vẫn vẽ ngôi nhà với một tư duy không thay đổi.

Nhìn vào câu chuyện định hướng nghề nghiệp, thời đại công nghệ 4.0 rồi, nhưng chuyện tìm nghề của các bạn trẻ và cả các bậc cha mẹ vẫn xoay quanh câu hỏi “Nghề gì đang hot? Nghề gì kiếm được nhiều tiền?”

Ông Melvin cho rằng, câu hỏi chính xác hơn nên đặt ra là: Cần trang bị những kỹ năng gì, và trang bị như thế nào?

“Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những người có khả năng tư duy. Họ không còn tìm kiếm một người nhận lệnh mà sếp bảo 2 việc là làm đúng 2 việc nữa”, ông Melvin cho biết.

“Yếu tố quan trọng bây giờ là: Cùng một vấn đề, các bạn tìm ra các cơ hội khác nhau thế nào? Góc nhìn khác nhau ra sao? Chúng ta phải huấn luyện bộ não của mình nghĩ theo hướng đó. Đây là kỹ năng chủ chốt và quan trọng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm”.

Tư duy mà ông Melvin đề cập đến là Tư duy sáng tạo tìm ra giải pháp.

Theo ông Melvin, quá trình phát triển lối tư duy này sẽ trải qua 5 bước:

1- Đồng cảm: Lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu.

Chúng ta cần lắng nghe nhiều kênh khác nhau, như anh/chị, bố/mẹ nghĩ gì? Anh hàng xóm nghĩ gì? Mục đích lắng nghe nhiều kênh nhằm để hiểu mọi người có nhu cầu gì? Chuyện gì đang xảy ra hiện nay?

2- Định nghĩa: Hệ thống lại vấn đề một cách rõ ràng.

Sau khi đã lắng nghe nhiều bên liên quan, cần dùng phương pháp hội tụ để cô đọng lại xem vấn đề ở đây là gì. Do đã tham vấn các bên liên quan, góc nhìn của các bạn sẽ tương đối toàn diện.

3- Phát triển các ý tưởng khác nhau

Đừng vội đưa ra phán xét hay quyết định, mà chỉ phát triển các ý tưởng, giải pháp.

4- Chọn phương án khả thi và thử nghiệm

Trong các giải pháp khác nhau đó, chọn phương án khả thi nhất và cho chạy thử.

5- Kiểm tra kết quả

Kiếm trả kết quả có như kỳ vọng ban đầu. Xem có cần điều chỉnh gì hay không? Nếu làm lại, có thể thay đổi gì để làm tốt hơn hay không?

Ứng dụng tư duy này trong sự nghiệp của chúng ta thế nào?

Khi chúng ta theo đuổi sự nghiệp của mình, chúng ta có tham vấn nhiều bên, hỏi nhiều người? Hay chúng ta mới chỉ dừng lại ở mức “Bố mẹ bảo thế này, bạn mình bảo thế kia”?

“Trong việc lựa chọn sự nghiệp của mình, hãy hỏi thật nhiều người trong ngành bạn thích xem tại sao họ chọn công việc đó. Hãy tham vấn nhiều người có tầm nhìn khác nhau, sau đó mới hội tụ lại và tự hỏi bản thân mình thực sự muốn gì?”

“Khi biết mình muốn gì, hãy xem mình có muốn thử việc này, việc kia không. Khi có một loạt lựa chọn hãy thử mọi thứ đi! Nếu các bạn là bố mẹ và đang lo lắng cho lựa chọn của con cái mình, sợ chúng chọn sai, thì đừng. Hãy cho phép con cái được mắc sai lầm, được phép thất bại”, ông Melvin gợi ý.

Khi các con đã xác định điều mình muốn, hãy để bọn trẻ thực tập, làm bán thời gian để chúng cảm nhận, đúc rút được thế mạnh của bản thân, từ đó mới đưa ra lựa chọn.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm