Khởi động năm mới, ‘Vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn bắt tay với Changi, tham vọng biến Cam Ranh thành sân bay đẳng cấp thế giới

21/02/2024 09:54 AM | Kinh tế vĩ mô

Checkin tự động, đăng ký nhập cảnh qua Internet, nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học thay thế cho việc quét vân tay truyền thống, tự động hoàn thuế VAT, thậm chí việc vận chuyển hành lý sẽ hoàn toàn do máy móc thực hiện… Những ứng dụng công nghệ trong việc quản lý và vận hành tại sân bay Changi (Singapore) sẽ được áp dụng tại sân bay Cam Ranh trong thời gian tới.

Những thay đổi này nằm trong chiến lược hợp tác về quản lý và vận hành giữa Công ty Sân bay Quốc tế Changi (Changi Airport International - CAI) và Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) vừa được ký kết ngày 20/2/2024, với kỳ vọng sẽ đưa sân bay Cam Ranh trở thành một trong những cảng hàng không quan trọng của khu vực Đông Nam Á.

Trước đại dịch COVID-19, sân bay Cam Ranh đón khoảng 6.8 triệu lượt khách trong năm 2019, với hơn 30 hãng hàng không, kết nối tới hơn 80 điểm đến trên toàn thế giới. Ngay trong những ngày đầu năm 2024, sân bay Cam Ranh đã hợp tác mới với 3 hãng hàng không, tạo thành điểm đến mới với các thị trường du khách tiềm năng từ châu Âu và châu Á. Trong khi đó, sân bay Changi của Singapore liên tục trong 12 năm qua được xếp hạng top đầu trong các sân bay tốt nhất trên thế giới do Skytrax bình chọn và đã đạt được hơn 670 giải thưởng về liên tục đạt chất lượng dịch vụ sân bay hoàn hảo, trải nghiệm của hành khách và tiêu chuẩn an toàn.

Vì thế, sân bay Changi, với kinh nghiệm hàng đầu thế giới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Cam Ranh đạt được mục tiêu này.

Khởi động năm mới, ‘Vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn bắt tay với Changi, tham vọng biến Cam Ranh thành sân bay đẳng cấp thế giới  - Ảnh 1.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Eugene Gan, Tổng Giám đốc Công ty Sân bay Quốc tế Changi, bắt tay sau lễ ký kết hợp tác

Tại sao sân bay Changi luôn là điểm trung chuyển hàng không đẳng cấp thế giới?

Là một quốc đảo nhỏ nhưng có sân bay lớn với hệ thống quản lý khoa học, Singapore từ lâu đã được coi là địa điểm trung chuyển hàng không hàng đầu thế giới với lưu lượng 80 triệu hành khách/năm.

Khởi động năm mới, ‘Vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn bắt tay với Changi, tham vọng biến Cam Ranh thành sân bay đẳng cấp thế giới  - Ảnh 2.

Bên cạnh việc giữ gìn không gian xanh sạch, sân bay Changi nổi tiếng với các tiện ích hàng đầu như phát triển trung tâm mua sắm miễn thuế với hàng loạt cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp, cung cấp các sản phẩm từ thời trang đến mỹ phẩm, đồ điện tử và quà lưu niệm, giúp hành khách có thể mua sắm thoải mái và tận hưởng chính sách miễn thuế trước khi lên máy bay, khu vui chơi Jewel Changi được mô tả như "một khu rừng trong một sân bay", các phòng nghỉ, phòng chơi trò chơi điện tử, phòng xem phim, khu vực thư viện, khu vực ẩm thực, khu vực spa và phòng tắm để hành khách có thể thư giãn…

Ngoài ra, những ứng dụng công nghệ như check-in tự động, đăng ký nhập cảnh qua điện thoại di động, nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học, sử dụng trí tuệ nhân tạo để vận chuyển hành lý… cũng là những tiện ích hiện đại, tạo nên một trải nghiệm sân bay đẳng cấp và đáng nhớ đối với hành khách, giúp cho sân bay Changi liên tục giữ vững vị thế là một trong những sân bay hàng đầu thế giới trong vài thập kỷ qua.

Ứng dụng kinh nghiệm từ Changi tới Cam Ranh được thực hiện như thế nào?

Những kinh nghiệm quản lý và vận hành trên sẽ được áp dụng tại sân bay Cam Ranh trong thời gian tới.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), và cũng là chủ đầu tư tại sân bay Cam Ranh, nhận định: Với kinh nghiệm thành công đã có, phía sân bay Changi có thể đưa ra các đột phá về công nghệ, phương pháp quản lý, cũng như kết nối thêm nhiều đường bay cho Cam Ranh. Đồng thời, hai bên sẽ là đối tác lý tưởng của nhau để cùng thực hiện các kế hoạch phát triển ngành hàng không dài hạn tại Việt Nam trong thời gian tới.

Khởi động năm mới, ‘Vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn bắt tay với Changi, tham vọng biến Cam Ranh thành sân bay đẳng cấp thế giới  - Ảnh 3.

Ông Eugene Gan, Tổng Giám đốc Công ty Sân bay Quốc tế Changi, khẳng định: "Ông Johnathan có mối quan hệ rất chặt chẽ với ngành hàng không, bắt đầu từ 40 năm trước khi ông góp phần thực hiện chuyến bay trực tiếp đầu tiên giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Manila. Trong nhiều năm qua, sân bay Changi liên tục trao đổi với IPPG, Tập đoàn Legacy và Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh để chia sẻ kinh nghiệm về việc vận hành và quản lý các hệ sinh thái sân bay. Chính vì thế, sân bay Changi rất hào hứng và muốn chia sẻ những kinh nghiệm mà chúng tôi đã tích luỹ được suốt những năm qua để giúp cho sự phát triển của sân bayCam Ranh. Chúng tôi có thể hỗ trợ mở rộng mạng lưới kết nối chuyến bay từ sân bay Cam Ranh đến nhiều điểm đến khác ngoài Việt Nam, thể hiện cam kết mạnh mẽ từ phía Singapore đối với việc thúc đẩy ngành du lịch tại Việt Nam, từ đó tạo ra bước tiến mới cho du lịch khu vực".

Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM