Khoảng cách giữa các ghế máy bay ngày càng bị thu hẹp và hậu quả thì nghiêm trọng đến không ngờ

25/12/2016 10:23 AM | Công nghệ

Khoảng cách ghế bị thu hẹp bảo sao ghế trước mà ngả xuống là như đập vào mũi người phía sau đến nơi rồi! Nhưng hậu quả sau đó còn "kinh hoàng" hơn thế!

Khoảng cách giữa các ghế máy bay ngày càng bị thu hẹp và hậu quả thì nghiêm trọng đến không ngờ

Có khi nào bạn tự hỏi vì sao dường như không gian chỗ ngồi trên máy bay càng ngày càng chật hẹp lại đến mức đáng ghét không? Nếu câu trả lời là có thì cứ yên tâm là bạn không bị hoang tưởng đâu, bởi điều đó hoàn toàn là sự thực!

Thực tế đã chứng minh trong những năm gần đây, không gian trong cabin - đương nhiên là bao gồm cả ghế ngồi, đều được sắp xếp lại nhằm mục đích tăng thêm số lượng hành khách để phát triển lợi nhuận cho hãng.

Chỗ để chân ít thoải mái nghe đã đủ tệ rồi, thế nhưng điều này còn có nghĩa khoảng cách từ mặt bạn đến ghế trước cũng sẽ bị thu hẹp lại, đặc biệt khi người phía trước hạ lưng ghế xuống hết cỡ thì đúng là ác mộng.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu công nghệ hàng không Massachusetts, các hãng đã tăng số ghế của loại máy bay nhỏ với một lối đi từ 130 vào năm 1995 lên 142 tại thời điểm này.

Những mẫu máy bay to hơn cũng có sự thay đổi tương tự với số ghế tăng thêm vào khoảng 20 chiếc. Và đương nhiên, khoảng cách từ ghế sau lên ghế trước cũng bị cắt bớt từ 89cm xuống 79cm.

Các kỹ sư tại Boeing từng tiết lộ hãng đã thiết kế lại những tấm trần để tạo cảm giác cabin "có vẻ" rộng hơn và hành khách sẽ khó nhận ra những thay đổi trong việc sắp xếp ghế ngồi.

Airbus thì vẫn tự tin khẳng định không gian như vậy là phù hợp, và số lượng khách than phiền chưa đủ để hãng thay đổi quyết định của mình.

Tuy nhiên, việc tăng ghế - giảm không gian có hoàn toàn là vô hại? Hành động này của các hãng hàng không và sản xuất máy bay tưởng chừng chỉ vì lợi nhuận đơn thuần hóa ra lại đem tới hệ quả nguy hiểm hơn tưởng tượng rất nhiều.

Theo Stella Lourenco – tiến sĩ tâm lý tại Đại học Emory, không gian xung quanh mỗi hành khách trên máy bay quá nhỏ hẹp có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý con người, đặc biệt với những ai mắc chứng sợ không gian hẹp (claustrophobia) thì tình hình còn thảm họa hơn gấp nhiều lần.

Martin Seif - một nhà tâm lý học khác tại Trung tâm điều trị các chứng lo âu và ám ảnh tại Bệnh viện White Plains (New York) cho rằng, mật độ ghế ngồi quá dày đặc sẽ tăng nguy cơ mất kiểm soát hành vi của một số hành khách, dẫn tới các sự cố không đáng có khi con người quá nóng giận.

Cũng bởi những bất tiện này, nhiều hành khách đã chấp nhận trả những mức phí cao hơn để thăng hạng ghế từ phổ thông lên thương gia với hy vọng chỗ ngồi rộng rãi hơn, tuy nhiên với giá vé cao ngất ngưởng như vậy thì đây vẫn chưa thực sự là giải pháp cho tất cả mọi người.

Theo Thanh Mai

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Shark Tank Việt Nam

Gọi vốn 5 triệu USD để xây dựng công ty tầm cỡ Facebook, Amazon nhưng lại "nói không sách, mách không chứng", CEO LASS Group bị các Shark đồng loạt từ chối vì không đáng tin

"NASA, Airbus, Mercedes… là những công ty đã từng dùng công nghệ của chúng tôi", CEO Việt kiều Tommy Phạm tuyên bố đầy ấn tượng. Tuy nhiên, màn gọi vốn này khiến các Sharks nghi ngờ tính chân thực khi startup không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến việc sở hữu công nghệ, hay có mối quan hệ ràng buộc với người được cho là sở hữu, khi ngay cả một cuộc điện thoại gọi cho co-founder cũng không thực hiện được.

Đọc thêm