Khoảng cách giàu nghèo khủng khiếp nhìn từ đôi giày cao gót

27/07/2016 01:51 PM | Kinh doanh

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ đều có xu hướng nhắm tới sự phù hợp, thay đổi chiều cao đôi giày mà họ mua giống với những người xung quanh họ tại điểm đến mới.

Khoảng cách giàu nghèo khủng khiếp nhìn từ đôi giày cao gót

Liệu những quyết định mà con người đưa ra mỗi ngày có phải do bản thân họ muốn vậy hay là chịu tác động từ một nhân tố nào đó bên ngoài?

Lấy ví dụ quyết định lựa chọn quần áo để mặc liên quan tới cả 2 vấn đề kể trên. Thời trang thì không thể thiếu việc phải theo kịp xu hướng và bắt kịp những người xung quanh bạn. Tuy nhiên với nhiều người, nó còn liên quan tới ấn tượng về vẻ bề ngoài và cá tính riêng của họ.

Thời trang có thể là chủ đề bình thường nhưng Jeff Galak – một giáo sư tại trường Tepper của Đại học Carnegie Mellon lại nói rằng đây là biện pháp tuyệt vời để xem có bao nhiêu người đang bị ảnh hưởng bởi những thứ xung quanh họ và mức độ nào mang lại cho họ sự thoải mái.

Theo tính toán, người Mỹ dành một lượng tiền không hề nhỏ lên tới hàng tỉ USD chỉ để đáp ứng nhu cầu theo kịp xu hướng thời trang.

Trong bài báo gần đây, Galak và các cộng sự của mình đã xem xét tới cái gọi là "Social Conformity" (Sự phù hợp xã hội) thông qua việc nhìn vảo... chiều cao đôi giày cao gót của nữ giới.

Các nhà nghiên cứu xem xét đến chiều cao của các đôi giày mà 1.800 phụ nữ mua tại những cửa hàng bán lẻ quần áo xa xỉ trên khắp nước Mỹ.

Đặc biệt, họ còn quan sát cách người phụ nữ di chuyển từ nơi này tới nơi khác và phân tích xem liệu chiều cao của đôi giày cao gót họ mua có thay đổi giống với xu hướng chiều cao đôi giày phụ nữ ở nơi họ đến đang dùng hay không. Tổng cộng, nghiên cứu đã quan sát gần 15.000 đơn hàng đặt giày trong suốt 5 năm.

Bản thân những nghiên cứu về tâm lý học trước đây đã cho thấy sự thôi thúc trở nên phù hợp với thế giới xung quanh có sức mạnh vô cùng to lớn đối với hầu hết mọi người và không ai có thể chống lại được.

Và nghiên cứu của Galak cùng 3 cộng sự của ông cũng cho ra kết quả tương tự. Những người được khảo sát đều có xu hướng nhắm tới sự phù hợp, thay đổi chiều cao đôi giày mà họ mua giống với những người xung quanh họ tại điểm đến mới.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt quan trọng: Xu hướng thay đổi chiều cao đôi giày kể trên phụ thuộc vào mức độ giàu có tại nơi những người phụ nữ đến và đi.

Thông thường một phụ nữ sẽ muốn được trở nên phù hợp hơn khi họ tới những nơi có tình trạng kinh tế xã hội tốt hơn không quan trọng độ cao của đôi giày mà họ đang đi thấp hay cao hơn so với thông thường ở nơi họ đến.

“Khi phụ nữ di chuyển từ một khu vực có thu nhập thấp tới khu vực có thu nhập cao hơn, họ có xu hướng nhanh chóng muốn mình trở nên giống với những người phụ nữ xung quanh. Ngược lại, khi đi từ những khu vực giàu có hơn đến chỗ nghèo hơn, phụ nữ thường có xu hướng tiếp tục duy trì thói quen và sở thích của mình”.

Galak nói rằng dữ liệu của nghiên cứu kể trên phù hợp với một vài giả thuyết về xã hội học trước đây. Rất nhiều xu hướng thời trang hàng loạt trở nên phổ biến bắt nguồn từ những nhà thiết kế thời trang cao cấp chỉ phục giới thượng lưu và những người nổi tiếng – được gọi là “thuyết tầng lớp thượng lưu về thời trang”.

Dĩ nhiễn điều này không phải luôn luôn đúng – đôi khi những phong cách đường phố cũng có thể trở nên phổ biến như trường hợp của thời trang hip-hop. Tuy nhiên đa phần, mọi người thường bị ảnh hưởng bởi phong cách thời trang của những người có địa vị xã hội cao hơn mình.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/WashingtonPost

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung DN đặc biệt muốn tham gia làm đường cao tốc Bắc-Nam: Làm đường chuẩn tiến độ bậc nhất Việt Nam, bảo hành 5 năm không nứt lún!

Sơn Hải là tập đoàn nổi tiếng làm đường "chuẩn, đẹp" và từng nổi tiếng khi cắm những biển báo bảo hành 5 năm trên những con đường mà mình thi công. Mới đây, Sơn Hải đã gia nhập liên danh để nộp hồ sơ dự thầu làm cao tốc Bắc Nam tuyến Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Chủ tịch Asanzo đòi kiện báo Tuổi trẻ

Theo ông Phạm Văn Tam, báo Tuổi trẻ đăng tải những thông tin cáo buộc sai sự thật đã khiến Asanzo tổn thất nặng nề nên công ty quyết định khởi kiện.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chỉ ra một điểm giúp doanh nghiệp Việt 'cùng nhau lớn mạnh' và đây là lời giải của Jack Ma

Theo ông Vượng, trên thương trường, thực sự phải có đối thủ cạnh tranh đủ mạnh, đủ tầm doanh nghiệp của mình mới lớn được.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam cần xây dựng mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, một mạng xã hội mới tôn trọng luật chơi, tuân thủ pháp luật sở tại, và một công cụ tìm kiếm có kết quả đáng tin cậy là cần thiết trong một hệ sinh thái mới.

Đọc thêm