IKEA phát quảng cáo mời mọi người bỏ qua mà không ai muốn bỏ, xem bằng hết

22/11/2017 04:45 PM | Kinh doanh

Dù những video này chủ động "mời" người xem bỏ qua, tuy nhiên dữ liệu người dùng lại cho thấy họ xem từ đầu đến cuối. Điều vô lý ở đây là gì?

IKEA phát quảng cáo mời mọi người bỏ qua mà không ai muốn bỏ, xem bằng hết

Bạn có muốn xem video quảng cáo dài 8 phút về đôi trẻ tình tứ trên sofa? Hay một cậu choai đứng rửa bát trong 5 phút? Hoặc vài cô cậu choai khác vật tay, chơi game trên TV trong 6 phút liên tục?

Nghe rất tào lao, thế nhưng bạn sẽ thay đổi suy nghĩ khi xem những quảng cáo đầu video (trueview) dài vô lý của IKEA. Åkestam Holst, công ty quảng cáo có trụ sở ở Stockholm đã làm ra những video này và gọi chúng là "quảng cáo vô nghĩa nhưng không thể cưỡng lại được". Có thật như vậy không?


Quảng cáo vô nghĩa không thể cưỡng lại lại của IKEA: Rửa bát

Kiểu quảng cáo "nhàn rỗi" này dường như lấy ý tưởng từ Slow TV, dạng truyền hình dài, tuyến tính bắt nguồn từ Scandivania vài năm trước. Các chương trình của Slow TV thường nói về một hành trình dài, ví dụ như chuyến tàu hỏa đi xuyên Na Uy theo thời gian thực, góc máy cố định.

Nghe rất nhàm chán vì ở thời đại này hầu hết mọi người cần thứ gì đó nhanh, ấn tượng, đẹp mắt như một đoạn phim CGI chẳng hạn. Thế nhưng thứ quảng cáo "vô lý" của IKEA lại có sức hấp dẫn riêng.

IKEA nhận thấy hiệu quả của xu hương quảng cáo này và thậm chí còn làm mạnh tay hơn. Chúng là quảng cáo trueview, được phát ở đầu video Youtube, thậm chí nhân vật trong quảng cáo còn mời người xem "skip".

Các diễn viên vô tư nói chuyện với người xem (nếu bạn xem một bộ phim mà tình cờ thấy nhân vật trong đó nói chuyện với khán giả, làm mọi việc như thể mình chỉ là nhân vật hư cấu, đó gọi là break the fourth-wall).


Quảng cáo vô nghĩa không thể cưỡng lại lại của IKEA: Hôn nhau

Ví dụ như đôi trẻ trong video này, họ đang... ôm hôn nhau rất tình cảm, cô gái bỗng ngại ngùng nói với người xem rằng hãy bỏ qua cái video này đi vì họ đang cần riêng tư (chàng trai có vẻ không quan tâm lắm).

Còn cậu choai rửa bát nói luôn rằng việc này vừa lâu vừa chán, cầu xin khán giả hãy bỏ qua quảng cáo. Đám thanh niên vật tay rồi xem TV cũng tương tự.

Quảng cáo vô nghĩa không thể cưỡng lại lại của IKEA: Vật tay

Chẳng có gì vô lý khi xem những người bình thường, làm những công việc hoàn toàn bình thường. Trong khi bạn chú ý theo dõi, một số sản phẩm IKEA sẽ xuất hiện theo thời gian, có thể là đèn, ghế sofa... Đi kèm với giá bán.

Tuy nhiên, dù dài vô lý và có phần tào lao, người ta vẫn xem những quảng cáo này. Theo Åkestam Holst, video quảng cáo có thể "skip" của IKEA có thời gian xem trung bình là 3 phút - điều mà hầu hết các video quảng cáo thông thường chẳng mấy khi làm được.

Hành động và suy nghĩ của con người đôi khi rất lạ thường, những video yêu cầu khán giả ngừng xem lại càng khiến họ tò mò, chờ đợi xem có gì đó bất thường xảy ra trong thế giới bình thường đó không.

Theo CO.DESIGN

Theo Long.J

Thời Đại

Từ khóa:  IKEA, quảng cáo

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm