Học ngoại ngữ từ sớm giúp trẻ thành công hơn trong cuộc sống sau này

24/03/2016 08:06 AM | Sống

Theo các nhà khoa học, khích lệ trẻ em học ngoại ngữ chính là một trong những cách tốt nhất giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và vượt qua những khó khăn để thành công trong cuộc sống.

Học ngoại ngữ giúp trẻ thông minh hơn

Nếu như trước đây, các chuyên gia cho rằng việc học thêm ngôn ngữ thứ hai là “tác nhân” làm cản trở sự phát triển và trí tuệ của trẻ, thì những năm gần đây, các nhà khoa học và nhiều nhà nghiên cứu đã có những thành tựu đột phá khi phát hiện ra những lợi ích của việc học ngoại ngữ.

Giải thích về điều này trên New York Times, bài báo có tựa đề “Tại sao những người học song ngữ lại thông minh hơn?”, tác giả Yudhijit Bhattacharjee cho biết:

Không sai khi cho rằng đó là một sự can thiệp: Có nhiều bằng chứng cho thấy, trong não bộ của người học song ngữ, cả hai hệ thống ngôn ngữ đều hoạt động ngay cả khi người đó chỉ dùng một ngôn ngữ, dó đó, nó cũng tạo ra những tình huống mà hệ thống này có thể cản trở hệ thống kia. Nhưng sự can thiệp này lại có tác dụng thúc đẩy bộ não tìm ra giải pháp cho những xung đột nội bộ và giúp não tăng khả năng nhận thức

Tác giả Yudhijit Bhattacharjee cũng chỉ ra rằng “kinh nghiệm từ việc học song ngữ” giúp trẻ em cải thiện khả năng tập trung và giải quyết vấn đề.

Phát triển các kỹ năng xã hội

Tờ New York Times gần đây đã đăng bài báo của Giáo sư Tâm lí học và Phát triển con người tại trường Đại học Cornell, Katherine Kinzler, với tựa đề “Những kỹ năng tuyệt vời của người học song ngữ”.

Những nghiên cứu mới của bà về Tâm lí học Phát triển đã chỉ ra rằng “việc tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ không chỉ giúp trẻ em cải thiện kỹ năng nhận thức mà còn cả các kỹ năng xã hội nữa”

Chúng tôi cho một nhóm trẻ em Mỹ ở độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi với trình độ ngoại ngữ khác nhau thử đối mặt với một tình huống mà chúng phải xem xét quan điểm của một học sinh khác để hiểu được ý kiến của học sinh đó.

Ví dụ : Khi một người lớn nói với đứa trẻ: “Ooh, một chiếc xe ô tô bé xíu! Cháu có thể di chuyển nó cho bác được không?”. Trẻ có thể nhìn thấy 3 chiếc xe với 3 kích cỡ khác nhau: Nhỏ - Vừa – Lớn, nhưng chúng sẽ phán đoán rằng: Khi người lớn nói chiếc xe “nhỏ” thì rất có thể nó sẽ là một chiếc xe “vừa” với chúng”.

Chúng tôi nhận thấy rằng, trẻ em học nhiều ngôn ngữ thường có nhiều trải nghiệm xã hội giúp chúng có khả năng nhìn nhận và xem xét quan điểm của người khác. Chúng có xu hướng suy luận: Ai đang nói về đối tượng nào? Người nào đang hiểu về một nội dung nào đó; thời gian và địa điểm mà các ngôn ngữ khác nhau được phát ra”

Về bản chất, những trẻ nói được nhiều ngôn ngữ cũng dễ hòa đồng với người xung quanh hơn.

Nghiên cứu của giáo sư Kinzler cũng cho thấy rằng “trẻ chỉ nói được một thứ tiếng nhưng thường xuyên tiếp xúc với những ngôn ngữ khác- ví dụ có ông bà nói được ngoại ngữ khác- cũng có nhiều khả năng như những trẻ học song ngữ”.

Tuy nhiên, theo báo cáo Kinsey thì trong những nhiệm vụ về nhận thức, những trẻ em này không thể hiện tốt và rõ nét như những trẻ học nhiều ngôn ngữ.

Nói cách khác, cho trẻ tiếp xúc với những ngôn ngữ khác có thể không giúp chúng tăng chỉ số IQ, song điều đó có thể mang lại cho trẻ những kỷ năng giao tiếp tốt và cái nhìn đa chiều cho một vấn đề.

Hãy cho trẻ tiếp xúc thực tế

Điều cuối cùng mà các bậc phụ huynh cần chú ý đó là : Nếu muốn truyền cảm hứng và kích thích bản năng tò mò cùng với sự ham học hỏi của trẻ, hãy nhớ rằng, bạn không cần phải nói được song ngữ mà hãy khuyến khích và động viên để chúng trở thành người nói song ngữ.

Hoàng Hà

Cùng chuyên mục
XEM