Hiệu ứng hào quang chính là vũ khí tối thượng tạo sức bật cho thành công: Người trẻ, xin hãy tận dụng thông minh!

13/04/2019 08:06 AM | Sống

Khi bạn đạt được một kết quả đáng ghi nhận thì trong mắt người khác, vị thế của bạn được nâng cao và bạn trở nên "sáng giá" hơn, tiềm năng hơn trong mắt mọi người.

Hiệu ứng hào quang chính là vũ khí tối thượng tạo sức bật cho thành công: Người trẻ, xin hãy tận dụng thông minh!

Báo cáo nghiên cứu về thế hệ thiên niên kỷ toàn cầu lần thứ 7 của Deloitte vào năm 2018 đã thực hiện khảo sát 10,455 người thuộc thế hệ "thiên niên kỷ" - millennials và 1.844 người thuộc Gen Z. Theo đó, trước sự thay đổi từ Cách mạng Công nghiệp 4.0, nhiều người trẻ đã và đang phải gồng mình dưới áp lực thành công. Thế nhưng, ít ai trong số đó nhận ra một trong những lợi thế cạnh tranh mà thời đại đang bày ra ngay trước mắt: hiệu ứng hào quang!

Khi quân domino đầu tiên xuất trận

Từ kết quả nghiên cứu của Deloitte, hầu hết lực lượng lao động trẻ cảm thấy bản thân chưa thực sự chuẩn bị cho Công nghiệp 4.0. Thế nên, khi bắt đầu quá trình đi tìm kiếm công việc mơ ước, thì hầu hết các ứng viên nhóm Millennials thường bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các tập đoàn có chiến lược truyền thông rằng tổ chức đang thích nghi theo đà của cách mạng Công nghiệp 4.0 và việc phát triển con người chính là một trong những yếu tố tạo nên thành công của họ. Và do thiếu tự tin, nên các bạn trẻ sẽ tìm đến các doanh nghiệp này với hy vọng có thể được hỗ trợ phát triển các kỹ năng cần thiết, bao gồm cả các kỹ năng mềm mềm hứa hẹn sẽ mở đường cho sự thăng tiến trong sự nghiệp.

Thật không may, những người trả lời khảo sát lại không hề nhận ra rằng hầu hết các doanh nghiệp đều phần nào đang "tẩy não" thế hệ trẻ để có được nguồn lao động cống hiến và gắn bó lâu dài chỉ vì niềm tin vào tổ chức sẽ đào tạo mình thích nghi với thời cuộc. Thực chất, chẳng có tổ chức nào có thể thực sự đào tạo điều đó mà ngược lại, chính đội ngũ nhân viên, nguồn lao động của công ty đã, đang và sẽ tạo ra những giá trị giúp doanh nghiệp thích ứng, và rồi, doanh nghiệp sẽ "tái đầu tư" lại vào nguồn lực của chính mình, khiến họ rơi vào vòng lập của câu chuyện "quả trứng hay con gà có trước?".

Cũng sẽ thật bất công cho các công ty nếu nói rằng họ chỉ bóc lột sức trẻ, vì thật là có rất nhiều người trẻ thành công trong việc ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Và cũng có rất nhiều trường hợp "tài không đợi tuổi", nhiều người trẻ vẫn có cơ hội thể hiện bản thân và nắm giữ vai trò lãnh đạo quan trọng ở các tổ chức!

Hiệu ứng hào quang chính là vũ khí tối thượng tạo sức bật cho thành công: Người trẻ, xin hãy tận dụng thông minh! - Ảnh 1.

Vậy thì, bí mật thành công của họ là gì?

Điều gì khiến những millennial đó trở thành những chú sói alpha dẫn đầu?

Câu trả lời cực kỳ đơn giản, nhận thức về thành công không hề bị đảo ngược dù ở thời đại nào, muốn thành công thì phải có thành tựu. Và do đó, ngày càng nhiều các Millennials phải ngày đêm cày cuốc và săn đón các thành tựu có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng như: tranh tài tại các cuộc thi lớn nhỏ; tham gia các câu lạc bộ,độ nhóm trong và ngoài trường; hoạt động trong các tổ chức xã hội, phi lợi nhuận, phi chính phủ,…

Thật vậy, đó có thể chỉ là một giải thưởng khuyến khích, một bức thư giới thiệu từ tổ chức xã hội hoặc một vài lời khen ngợi từ người hướng dẫn – mentor có tiếng nói trong ngành,…tất cả những điều tưởng chừng như bé nhỏ ấy lại có thể tạo nên một sức ảnh hưởng lớn lao ở vào đúng thời điểm, và đó là khi hiệu ứng hào quang chính thức bắt đầu!

Cụ thể hơn, hiệu ứng hào quang chính là khi bạn làm một việc có kết quả và kết quả đó sẽ tạo tiền đề phát sinh, hoặc mang đến những cơ hội và kết quả tích cực khác trong tương lai. Hoặc đơn giản hơn, khi bạn đạt được một kết quả đáng ghi nhận thì trong mắt người khác, vị thế của bạn được nâng cao và bạn trở nên "sáng giá" hơn, tiềm năng hơn trong mắt mọi người.

Và như một quân domino, một khi đã ngã sẽ kéo theo cả một dây chuyền. Một thành tựu nhỏ nhưng những giá trị mà nó mang lại thì có thể sẽ mãi còn trong tương lai, ví như một khoản đặt cọc cho thành công trong dài hạn!

Hiệu ứng hào quang chính là vũ khí tối thượng tạo sức bật cho thành công: Người trẻ, xin hãy tận dụng thông minh! - Ảnh 2.

Đòn bẩy tham vọng cho thế hệ dẫn đầu thay đổi!

Không phải ai cũng có thành tựu, và không phải cứ có thành tựu thì sẽ vươn đến được thành công. Song, một thành tựu với hiệu ứng hào quang thì lại là một câu chuyện khác.

Và vì sự cạnh tranh trên thị trường lao động ngày càng gay gắt, chỉ những ai thực sự có tham vọng và có những hành động thiết thực, dám ước mơ và biến ước mơ thành thực tế thì mới có thể tạo nên những thành tựu khiến người khác phải "wow"!

Tuy nhiên, giá trị của các thành tựu chỉ mang tính định tính và rất khó để cân đong đo đếm nên hiệu ứng hào quang từ đó cũng rất khó để có thể định hình hay xác thực.

Vậy thì, vẫn còn đó cơ hội cho những ai chưa hoặc không muốn quá phụ thuộc vào những thành tựu được đánh giá theo thang điểm và góc nhìn chung của cộng đồng. Nghĩa là, nếu bạn không muốn phải tham gia thi cử hay hoạt động cho một tổ chức nào đó, thì bạn vẫn có thể đạt được những thành tựu thông qua các "bí kíp"sau:

Tập trung chuyên môn vào một lĩnh vực, hoạt động và được chứng nhận

Đó có thể là chứng chỉ học một khóa đồ họa, một chứng nhận tham gia các buổi đào tạo trực tuyến hay bất kỳ thứ gì chứng minh bạn có đam mê và đã thực sự theo đuổi đam mê, sở thích của chính mình. Vì để có thể hoàn thành một khóa học yêu thích thì cũng là một "thành tựu" đáng khích lệ.

Hiệu ứng hào quang chính là vũ khí tối thượng tạo sức bật cho thành công: Người trẻ, xin hãy tận dụng thông minh! - Ảnh 3.

Rèn luyện khả năng ngoại ngữ giao tiếp song hành kiến thức xã hội

Ngoại ngữ luôn là công cụ xuất sắc để dẫn lối thành công, tất nhiên một chứng chỉ ngoại ngữ uy tín sẽ luôn là con át chủ bài khi nộp hồ sơ vào các tổ chức. Thế nhưng, khi dấn thân vào vòng phỏng vấn thì chính những kiến thức xã hội, văn hóa và sự hài hước dí dỏm mới chinh phục nhà tuyển dụng. Vì suy cho cùng, ngôn ngữ là để phục vụ cho giao tiếp và trao đổi hàng ngày, thế nên, càng "đời thường" thì lại càng thuyết phục. Và đây cũng có thể xem là một thành tích đáng nể cho những ai đã và đang sử dụng ngoại ngữ.

Xây dựng mạng lưới các mối quan hệ hữu ích có thể tương tác hỗ trợ

Các mối quan hệ luôn đóng vai trò quan trọng với tiềm năng mang đến những cơ hội đổi đời. Do đó, một mối quan hệ có ích cũng có thể được xem là thành tựu, nhất là khi mối quan hệ đó có thể đem lại những giá trị và lợi ích cho cá nhân và tập thể. Vì khi đã biết đúng người để gõ đúng cửa, mọi việc sẽ luôn suôn sẻ và dễ dàng hơn khi ta không biết tìm ai và đến đâu để hỏi.

Kết lại, nếu bạn vẫn còn trẻ và thuộc thế hệ millenials hãy nhanh chân lên, bước ra ngoài thế giới và tìm kiếm thành tựu cho chính mình, để rồi khi hiệu ứng hào quang đến, thành công sẽ không còn là đích đến mà biết đâu bất ngờ, đó sẽ là chiếc bóng luôn theo bên cạnh bạn trên khắp mọi ngả rẽ sự nghiệp trong tương lai!

Kim Thơ

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Abivin - Startup từng lên Shark Tank vừa vô địch giải đấu khởi nghiệp sáng tạo thế giới, giật giải 1 triệu USD

Ngày 17/5 (theo giờ Mỹ), tại San Francisco đã diễn ra cuộc thi Startup World Cup và Abivin, đại diện đến từ Việt Nam đã vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới để trở thành quán quân với giải thưởng 1 triệu USD đầu tư.

Chân dung những người ‘lèo lái’ VinFast vượt tốc độ kỷ lục thế giới mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề ra

9 nhân vật cốt cán được VinFast giới thiệu trong ban lãnh đạo công ty, trong đó có 2 nữ tướng trong tổng số 3 người Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Giám đốc IDG Capital: Khi có tiền, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp đều "tan đàn xẻ nghé", 80% startup nhận đầu tư series B sẽ nảy sinh xung đột bởi chuyện "mày oai hơn tao"

Thói đời thường "Còn bạc, còn tiền còn đệ tử. Hết cơm, hết rượu hết ông tôi", nhưng với startup lại có vẻ ngược lại. Khi không tiền, startup chỉ có vài người co-founders đồng cam cộng khổ gắn bó, nhưng khi có tiền lại khó có thể đi cùng. Giám đốc IDG Capital (trước là IDG Ventures) Đức Trần chiêm nghiệm: 80% startup khi nhận khoản vốn vòng series B sẽ xung đột bởi câu chuyện "mày oai hơn tao"...

Thấm thía chữ Tiền đi kèm chữ Bạc: Tiền, khi cho vay là bằng hữu, khi đòi nợ lại là kẻ thù

Khi mượn tiền, người ta có thể nhìn thấu lòng người; khi trả tiền, người ta có thể nhìn thấu nhân phẩm.

Đọc thêm