HÄFELE: Hành trình 100 năm từ “cửa hàng chuyên dụng” địa phương tới “ông trùm” nội thất, đồ gia dụng của thế giới

19/06/2023 21:24 PM | Sống

Năm 1923, giữa bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, hai thanh niên tràn đầy năng lượng là Adolf Häfele và Hermann Funk đã quyết định khởi nghiệp từ một “cửa hàng phụ kiện chuyên dụng” nhỏ bé tại Aulendorf - một thị trấn khiêm tốn của nước Đức. Chẳng ai ngờ, từ những “viên gạch” đầu tiên đó, nền móng của một “đế chế” đã ra đời. Cửa hàng dụng cụ nay đã trở thành một trong những thương hiệu đắt giá nhất thế giới với sự có mặt tại 38 quốc gia cùng hơn 8.000 nhân viên.

Sự khởi đầu của một thương hiệu đầy bản lĩnh

Sau 2 cuộc chiến tranh thế giới, Đức rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Giữa lúc khó khăn đó, hai chàng trai trẻ tuổi Adolf Häfele và Herman Funk đã quyết định mở một cửa hàng dụng cụ kim khí nhỏ tại Aulendorf và đó chính là nền móng đầu tiên cho Häfele - tập đoàn toàn cầu sau này.

Năm 1927, công ty sản xuất thiết bị chuyên dụng đã ra đời và được di rời tới Nagold – “thủ phủ” của ngành sản xuất đồ nội thất của Đức, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Lúc này, Adolf Häfele đã ghé thăm một số xưởng đồ gỗ và nội thất để thăm dò ý kiến, nguyện vọng của những người làm ở đây. Ông quyết định cho họ vay vốn trong quá trình hợp tác và tạo nên mạng lưới kinh doanh đầu tiên trong vùng.

Tinh thần đồng đội, lòng can đảm và lạc quan luôn là động lực tiến lên của Häfele

Giai đoạn từ 1930 – 1933, Adolf Häfele đã mở kho hàng sỉ đầu tiên và thu hút rất nhiều khách hàng trong vùng, sau đó vươn dần ra toàn nước Đức. Thế nhưng, tới năm 1933, những lô hàng đầu tiên của ông mới được xuất khẩu sang Pháp. Thời điểm đó, tuy là một công ty “startup” nhỏ, nhưng Häfele đã gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng bằng cách bày trí sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn. Ông cũng đồng thời là người tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng hậu mãi - điều mà giới marketing ngày nay vẫn áp dụng. Tới năm 1939, khi Chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra, Adolf Häfele đã cho xuất bản hơn 20.000 cuốn cataloge đầu tiên giới thiệu các sản phẩm của mình và đã được lưu hành rộng rãi trong nước và quốc tế.

Trong suốt thời kì đen tối của chiến tranh, mọi công việc sản xuất của Häfele gần như bị đình trệ, nhưng doanh nhân tài ba Adolf Häfele vẫn tìm mọi cách để vượt qua. Năm 1948, sau gần 25 năm thành lập, Häfele đã trở thành một công ty quy mô với 29 nhân viên lành nghề và doanh thu tăng gần 2 triệu D-Mark so với khi thành lập.

Khi tưởng như mọi chuyện đang tiến triển thuận lợi thì năm 1949, Adolf Häfele đột ngột qua đời và Häfele Walther Thierer - người cháu gọi Adolf Häfele là chú - trở thành người tiếp quản công ty, khi mới 26 tuổi. Dưới sự điều hành của nhà lãnh đạo non trẻ, công ty lại nhận thêm một “đòn chí mạng” khi toàn bộ cơ sở vật chất bị thiêu rụi trong đêm giao thừa. Cũng chính lúc này, Walther Thierer đã có một hành động bất ngờ: ông đã xây dựng những sạp hàng tạm bợ ngay trên phố để bán sản phẩm của công ty và tích cóp tiền để xây dựng lại văn phòng trên chính mảnh đất gần 2.500m 2 mà chú mình đã tạo dựng.

Hành trình vươn tầm thế giới

Từ năm 1954 – 1960, do hậu quả của chiến tranh, Häfele chủ yếu hoạt động sản xuất và phân phối tại Đức. Tới năm, 1964 Häfele đã mở văn phòng đại diện đầu tiên tại Thụy Sĩ và năm 1972, lô hàng lớn mang thương hiệu này đã vượt biển tới Mỹ, đánh dấu một Häfele hoàn thiện cho cho tới ngày nay.

Sau năm 1980, các văn phòng đại diện của Häfele liên tục được thành lập ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, giúp đẩy mạnh việc giao thương. Tuy đã trở thành một tập đoàn toàn cầu danh tiếng, nhưng Häfele vẫn không quên mở các showroom lớn tại Đức để người tiêu dùng trong nước có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm trước khi quyết định mua chúng. Năm 1996, Häfele đã nâng cấp trụ sở tại Nagold lên 5000m 2 giúp trưng bày toàn bộ sản phẩm của hãng, đồng thời có thể dễ dàng quản lý và điều hành mọi bộ phận kinh doanh trên thế giới.

Giám đốc điều hành Häfele Walther Thierer giữ chức từ 1949 - 1982 đã thành lập Häfele Logistics - công ty hiện vẫn được đánh giá cao cho tới ngày nay, và tạo ra cuốn catalogue “Häfele hoàn chỉnh”, hiện đã có mặt trên toàn thế giới với hơn 20 ngôn ngữ. Tuy nhiên, người thực sự tạo nên “cuộc cách mạng” cho Häfele lại là Sibylle Thierer – con gái Häfele Walther Thierer. Được đánh giá là người đại diện cho sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất phụ kiện, năm 2007, Sibylle Thierer đã có một khẩu hiệu nổi tiếng, thể hiện quan điểm của bà trong ngành này: “Không có phụ kiện, đồ nội thất chẳng khác nào đống ván vô hồn”. Vào thời đại mà công năng của đồ nội thất ngày càng trở nên quan trọng, khẩu hiệu này đã nâng tầm các phụ kiện nội thất từ mờ nhạt trở thành trọng tâm chính của các nhà quy hoạch, nhà thiết kế và nhà sản xuất nội thất. Đây chính là “chìa khoá” để nâng cao cảm xúc và cá nhân hóa nội thất và phụ kiện.

Sẵn sàng bước sang thế kỷ tiếp theo, bà Sybelle Thierer (bên trái) đã bàn giao vai trò CEO cho ông Gregor Riekena (bên phải)

Nhờ những định hướng đúng đắn của các nhà lãnh đạo trước đó, hiện nay, tập đoàn Häfele cũng là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành khách sạn và nhà ở thương mại. Häfele đặc biệt tạo được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực số hóa và phát triển các giải pháp toàn diện trong nội thất và không gian. Không chỉ là nhà cung cấp phụ kiện, Häfele còn là đối tác lớn của các nhà quy hoạch thiết kế nội thất và kiến trúc với “Giải pháp dự án toàn diện 360°”: từ thiết kế đến thi công tới hàng loạt dịch vụ kèm theo. Dòng sản phẩm của Häfele bao gồm hệ thống kiểm soát ra vào điện tử, giải pháp chiếu sáng tùy chỉnh và hệ thống điều khiển thông minh với độ tiện lợi cao.

Bên cạnh đó, Häfele còn có chiến lược đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có tiềm năng. Điển hình như việc mua lại ThingOS, Nimbus (công ty về ánh sáng & âm thanh) và Sphinx (hệ thống kiểm soát ra vào điện tử) giúp cho thương hiệu này trở thành tiên phong trong việc việc kết nối thông minh nội thất và ánh sáng phòng ở cũng như các chức năng nội thất khác…

Với bề dày 100 năm hình thành và phát triển của mình, Häfele đã phát huy lòng dũng cảm, tinh thần sáng tạo, sự linh hoạt và kiên trì trong việc theo đuổi các giá trị cốt lõi để đưa thương hiệu khẳng định chỗ đứng vững vàng trên thị trường toàn cầu. Hiện nay, Häfele được biết đến như là mô hình “kinh doanh xuất sắc” với doanh thu đạt 1,87 tỷ Euro và thị phần xuất khẩu là 81% trong năm 2022.

Nhà báo kiêm doanh nhân, Tiến sĩ Florian Langenscheidt đã miêu tả Häfele là 1 trong top 100 doanh nghiệp gia đình trong cuốn sách “From the Best Family” mới được xuất bản của ông. Theo Florian Langenscheidt, các doanh nghiệp này đại diện cho tính liên tục, bền vững, thành công và trách nhiệm xã hội.

Dấu mốc 100 năm hình thành và phát triển

Vừa qua, thương hiệu HÄFELE vừa tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập và tròn 25 năm gia nhập thị trường Việt Nam. Lễ kỷ niệm mang tên “100 Years Of Pride" - nhằm đánh dấu hành trình một thế kỷ không ngừng mang đến các giải pháp không gian kiến trúc sang trọng, đẳng cấp và giá trị cho người tiêu dùng.

Để chào mừng cột mốc 100 năm hình thành và phát triển, tập đoàn Häfele đã và đang triển khai nhiều hoạt động trên quy mô lớn. Bằng việc khai trương nhà kho tại trung tâm hậu cần và tiến hành xây dựng Trung tâm Dynamics mới ở Nagold, Häfele đã thể hiện tầm nhìn tương lai, chuẩn bị cho một thế kỉ tiếp theo.

Tại Hội chợ thương mại BAU diễn ra tại Munich vào ngày trung tuần tháng 4 vừa qua, với gian hàng C2 “Ánh sáng và Thiết bị thông minh”, Häfele đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng trên khắp thế giới khi kết hợp giữa ánh sáng tương tác trong phòng với nội thất, cùng hệ thống quản lý ra vào và điều khiển kết nối.

Bên cạnh đó, tập đoàn toàn cầu này còn góp mặt trong hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về sản xuất và thiết kế nội thất Interzum tổ chúc tại Cologne vào tháng 5. Sắp tới đây, thương hiệu cũng sẽ tham gia trưng bày tại sự kiện “Blackbox Night” tại Showroom Stuttgart vào ngày 21/6. Sau đó là một sự kiện có quy mô lớn nhất, Lễ kỷ niệm 100 năm tại trụ sở chính ở Nagold diễn ra từ ngày 21-23/7/2023.

Trong khuôn khổ của các hoạt động kỷ niệm 100 năm lịch sử hình thành và phát triển, Hafele cũng đầu tư một quy mô lớn cho lễ kỷ niệm 25 năm gia nhập thị trường Việt Nam.

Bức tường mô tả hành trình 100 năm của Häfele

Ông Dominik Fruth, Giám đốc khu vực Nam Á và Đông Nam Á của Häfele, chia sẻ: "Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với Hafele. Mục tiêu và sứ mệnh của chúng tôi luôn là đồng hành để tối ưu hóa giá trị không gian. Chúng tôi nhận thấy các thành phố lớn của châu Á, đặc biệt là Việt Nam, có tiềm năng lớn và nhu cầu cao về tận dụng không gian nhà ở, khách sạn và không gian thương mại".

Ông Mai Kim Hoàng, Giám đốc Điều hành Hafele Việt Nam, cho biết thêm: "Tại Hafele Việt Nam, chúng tôi cam kết tiếp tục sáng tạo và tiên phong để mang đến sự an tâm và sự hài lòng tối đa cho khách hàng".

Hiện nay, Häfele cung cấp các giải pháp cho cửa, nội thất đồ gỗ, dự án, bếp và phòng tắm. Sản phẩm của Häfele đã nhận được chứng nhận chất lượng từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3), chứng nhận từ Tổ chức SGS, chứng nhận chất lượng từ TUV RHEINLAND và được kiểm định chất lượng bởi LGA, đảm bảo sự cao cấp và đáp ứng mục đích sử dụng.

Trong tương lai, thương hiệu sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh và nâng cao chất lượng sản phẩm để mang đến những giải pháp vượt trội hơn cho người tiêu dùng.

Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM