Heineken tố Facebook, Google vi phạm quy định pháp luật Việt Nam

17/09/2017 03:32 PM | Kinh doanh

Công ty Heineken Việt Nam đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng, kiến nghị việc Facebook, Google không tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam với việc để tồn tại các video với thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hoạt động kinh doanh của Heineken.

Heineken tố Facebook, Google vi phạm quy định pháp luật Việt Nam

Trong văn bản gửi cơ quan chức năng Việt Nam, công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (HVB) cho biết những đoạn video clip chứa thông tin sai lệch, gây hiểu lầm, ảnh hưởng đến công ty đã xuất hiện lần đầu trên Youtube và Facebook từ đầu năm 2016 và được đăng lại trên Youtube ngày 4/5/2017. Tiêu đề và mô tả nội dung được ghi bằng hai thứ tiếng Việt, Anh.

Nội dung đoạn video này cho thấy hình ảnh một cơ sở nhập lậu với tiêu đề “Cận cảnh sản xuất bia Heineken giả - Heineken counterfeit production” và đoạn mô tả nội dung “Bia Heineken giả, nước uống đóng chai giả, và còn nhiều loại bia, nước ngọt giả trèn lan trên thị trường”.

Phía Heineken tin rằng cơ sở nhập lậu này được ghi hình tại Trung Quốc, đang tiến hành thay đổi thông tin trên nhãn chai bằng cách tẩy xoá mã nhận diện lô sản xuất (mã ID) của sản phẩm bia chai Heineken chính hãng.

Theo Heineken, đấy là những sản phẩm chính hãng được bán vượt ra khỏi phạm vi khu vực đã được quy định trên hợp đồng giữa công ty và đối tác. Việc tẩy mã ID, có thể do bên xuất khẩu hoặc nhập khẩu thực hiện để che giấu việc họ đã vi phạm hợp đồng với Heineken.

Vì vậy, công ty nhận định những sản phẩm xuất hiện trong video là chính hãng, cơ sở sản xuất này đặt tại Trung Quốc, và những sản phẩm cũng như nội dung trong video không có bất kỳ mối liên hệ nào với Việt Nam.

Dù vậy, tiêu đề và đoạn mô tả đã gây ấn tượng sai lệch về một cơ sở sản xuất bia Heineken “giả” quy mô lớn tại Việt Nam với sản phẩm tràn lan trên thị trường.

Nhìn nhận toàn bộ quá trình, Heineiken tin rằng mục đích ở việc tung video nói trên nhằm gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh thông qua việc tạo ấn tượng về số lượng bia Heineken giả hiện diện trên thị trường, từ đó cảnh báo người tiêu dùng tránh lựa chọn nhãn hiệu Heineken.

Bên cạnh đó, phía Heineken còn chỉ ra video trên cũng được chủ đích nhằm tổn hại đến lòng tin của người tiêu dùng về thực trạng an toàn thực phẩm và công tác quản lý thông tin trên mạng xã hội.

“Chúng tôi tin rằng việc đăng tải trên Youtube, Facebook đã vi phạm Điều 5(d) của Nghị định 72/2013 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng khi ‘sửa dụng dịch vụ Internet hoặc thông tin trên mạng để đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức’”, phía Heineken cho biết.

Trong trường hợp của Facebook, Google/Youtube, theo công ty này, với nền tảng truyền thông đăng tải video vi phạm Nghị định 7 cũng đang vi phạm Điều 44 Luật Cạnh tranh: gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháo của doanh nghiệp; Điều 43: gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Heineken cho biết họ đã làm việc với Google/Youtube và Facebook, bao gồm đưa thông tin chính thức về vấn đề trên lên hệ thống các công ty công nghệ này cũng như liên hệ trực tiếp với Văn phòng Khu vực và Bộ phận Pháp lý Toàn cầu của cả Google và Facebook.

Tuy nhiên, 2 công ty này thông tin sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến video trên nếu không có “bản sao” quyết định của toà án, hoặc bất kỳ văn bản pháp lý chính thức nào khác.

Đối với Youtube, ngày 19/5/2017, Luật sư Cấp Khu vực của Google đã cho biết để Youtube có thể gỡ video này, theo Luật bải vệ quyền riêng tư của Mỹ, Heineken phải thực hiện thủ tục tố tụng tại Mỹ thì Youtube mới có thể cung cấp thông tin về đối tượng đăng tải đoạn video trên.

Vì vậy, Heineken đề nghị nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng Việt Nam để gỡ bỏ hoặc chặn những video và post nói trên theo quy định của Nghị định 72.

Do khái niệm Quyết định của Toà án theo yêu cầu của Bộ phận Pháp lý Youtube và Facebook là không phù hợp với điều kiện pháp lý ở Việt Nam nên phía Heineken đề nghị cơ quan chức năng (cụ thể là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) gửi yêu cầu chính thức tới Youtube và Facebook, thể hiện rõ quan điểm của Cục về việc đăng tải những video nói trên.

Theo Đức Minh

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Khui" bí mật hậu trường đám cưới Đông Nhi - Ông Cao Thắng và xu hướng nghề hot - wedding planner: 1000 nhân sự chuẩn bị trong 4 ngày, Phú Quốc “suýt nữa thì” không phải địa điểm tổ chức

Tình yêu 10 năm của Đông Nhi và Ông Cao Thắng "đơm hoa kết trái" bằng một đám cưới trong mơ được tổ chức ở Phú Quốc với sự ngưỡng mộ vượt bậc của rất nhiều bạn bè đôi bên. Nhưng trong thâm tâm của những người “đứng mũi chịu sào” sự kiện này, đã không ít lần, họ phải thay đổi quyết định trong thời gian rất ngắn.

Show nội y hoành tráng nhất hành tinh Victoria's Secret chính thức bị hủy bỏ trong năm nay, tương lai vô định!

Năm ngoái, ước tính có khoảng 3,3 triệu người theo dõi Victoria's Secret Fashion Show so với 9,7 triệu người xem trong năm 2013.

Hơn 2 triệu thông tin tài khoản của ngân hàng MSB bị lộ trên diễn đàn hacker?

Một tài khoản trên diễn đàn Raidf... vừa đăng tải thông tin chi tiết của 2 triệu khách hàng tại ngân hàng MSB. Tài khoản này cho biết có dữ liệu đầy đủ của ngân hàng, và thậm chí còn có dữ liệu của nhiều ngân hàng Việt Nam khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch ĐH Fulbright Vienam Đàm Bích Thủy: “Nếu không ép mình nhảy vào, chấp nhận rủi ro làm sao chúng ta biết mình thay đổi như thế nào”

“Thế hệ trẻ bây giờ khác lắm. Các bạn trẻ ở độ tuổi 30-40 đang là lực lượng lao động chiếm đa số trong các doanh nghiệp. Khác với thế hệ xưa, các bạn trẻ làm vì mục đích cuộc sống nhiều hơn là thuần túy vật chất, trong khi chúng ta lại cứ ngồi bàn tán mãi về lương bổng…Nếu CEO không tìm cách thay đổi, “ép mình” thay đổi, chấp nhận rủi ro thì rất khó để đi lên…”

Đọc thêm