Giữ vị thế cà phê Việt, khó hay dễ?

25/12/2017 11:00 AM | Kinh doanh

“Ngày Cà phê Việt Nam” được mong chờ đã diễn ra tại Đà Lạt từ 9/12 - 11/12/2017. Ngày hội với mục tiêu đề cao, tuyên dương những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp vào công cuộc xây dựng mô hình canh tác cà phê bền vững tại Việt Nam.

Trước thực trạng ngành cà phê Việt có nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác được hết nguồn lực, tháng 12/2017 “Ngày Cà Phê Việt Nam” lần đầu tiên đã diễn ra với nhiều hoạt động, hội thảo nhằm tìm kiếm các giải pháp giữ vững vị thế ngành cà phê. Trong đó, dự án hợp tác công tư (PPP) với sự tham gia của các đối tác trong khối tư như: Nestlé Việt Nam, Yara, Bayer, Ba con cò và dự án được doanh nghiệp chủ động triển khai như NESCAFÉ PLAN được đánh giá cao.

Dự án hợp tác công tư ngành hàng cà phê (PPP) - “Đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”

Với tầm nhìn: “Đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới”, dự án hợp tác công tư triển khai từ năm 2010 với tầm nhìn 20-20-20 đến năm 2020 (tăng 20% năng suất – tăng 20% thu nhập – giảm 20% khí thải nhà kính), trên cơ sở chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao kiến thức, mở rộng mô hình sản xuất hiệu quả, tăng cường kết nối trong sản xuất.

Giữ vị thế cà phê Việt, khó hay dễ? - Ảnh 1.

Thông qua những mô hình hợp tác công tư, sản phẩm sẽ được phát triển theo chuỗi giá trị khép kín và phân bổ lại lợi nhuận giữa người tổ chức sản xuất nhất là người nông dân được hưởng phần thích đáng, tăng giá trị thông qua chế biến, tổ chức tiêu thụ trong và ngoài nước.

Sau 8 năm, nhóm PPP cà phê đã triển khai được 256 mô hình vườn mẫu và 3 hợp tác xã PPP tại 4 tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và Gia Lai. Năng suất cà phê trong nhóm này tăng hơn 17% trong giai đoạn 2015 – 2016. Mức thu nhập trung bình của người nông dân trồng cà phê tăng lên khoảng 14%.

NESCAFÉ Plan – Dự án tiêu biểu cho nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt

Bên cạnh dự án công tư cà phê, dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được Nestlé triển khai tại Việt Nam từ năm 2011. Sau 7 năm triển khai, dự án gắn liền với những con số ý nghĩa: 20 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh được phân phối nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân tái canh trên 20,000 ha diện tích cây cà phê già cỗi; hơn 200,000 nông dân được tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững; 21,000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.

Tất cả những nỗ lực trên của dự án còn góp phần tăng 30% thu nhập cho người nông dân với kỹ thuật NESCAFÉ Plan, tiết kiệm 40% lượng nước tưới và giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu với kỹ thuật của NESCAFÉ Plan. Bên cạnh đó, dự án còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và EDE đã xây dựng Bộ tài liệu Sản xuất cà phê bền vững (GAP) phân phát cho trên 50,000 hộ nông dân

Giữ vị thế cà phê Việt, khó hay dễ? - Ảnh 2.

Với những chiến lược định hướng cùng sự chung tay hợp tác của khối tư, đây là cơ sở vững chắc tăng cường vị thế cà phê Việt ở thị trường trong và ngoài nước. Đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế cà phê Việt là sự hỗ trợ không nhỏ của Công ty Nestlé, nhà thu mua cà phê lớn nhất Việt Nam, hỗ trợ tích cực giúp Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai và là nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu trên thế giới.

A.D

Từ khóa:  cà phê
Cùng chuyên mục
XEM