Giá 'vàng trắng' lao dốc hơn 30% từ đầu năm, thấp nhất trong vòng 16 tháng, xe điện sắp rẻ hơn?

12/04/2023 17:03 PM | Kinh doanh

Chẳng còn tăng nóng như 2 năm trước, giá lithium giảm mạnh hơn 60% trong vòng một năm qua. Đây có thể là một tin tốt đối với các hãng sản xuất xe điện và những ai đang sử dụng xe điện.

Giá 'vàng trắng' lao dốc hơn 30% từ đầu năm, thấp nhất trong vòng 16 tháng, xe điện sắp rẻ hơn? - Ảnh 1.

Theo Trading Economics, giá lithium, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin xe điện, hôm 11/4 là 212.500 nhân dân tệ/tấn, giảm hơn 30% trong năm 2023 và 60% so với đỉnh vào tháng 11/2022.

Nguyên nhân được cho là do nhu cầu xe điện giảm tốc, nhất là ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, thị trường biến động mạnh có thể khiến các thương nhân thận trọng hơn. Giá của các kim loại được sử dụng trong pin xe điện, như cobalt và nickel, cũng chứng kiến sự lao dốc.

Giá 'vàng trắng' lao dốc hơn 30% từ đầu năm, thấp nhất trong vòng 16 tháng, xe điện sắp rẻ hơn? - Ảnh 2.

Diễn biến giá lithium trong vòng một năm qua.

“Thị trường sẽ chứng kiến biến động trong những tháng tới”, Eric Norris, Chủ tịch phụ trách mảng lithium ở Albemarle – một trong những nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, cho hay. Tuy vậy, giá vẫn đủ cao để Albemarle và các nhà sản xuất khác triển khai các dự án mới. Gần đây, Albemarle thông báo kế hoạch xây dựng cơ sở xử lý lithium trị giá 1,3 tỷ USD ở Nam Carolina.

Công ty có trụ sở ở Charlotte kỳ vọng đà giảm của giá lithium chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Cổ phiếu Albemarle và các nhà sản xuất khác trong lĩnh vực pin xe điện hạ nhiệt trong vài tháng gần đây, sau chuỗi leo dốc ấn tượng trong 2 năm trước.

Giá nguyên vật liệu sản xuất pin xe điện giảm mạnh có thể giúp các hãng xe điện và người tiêu dùng “thở phào” phần nào. Trong năm 2022, giá pin xe điện tăng 7% vì giá nguyên vật liệu tăng mạnh, theo dữ liệu từ BloombergNEF. Việc tăng giá pin năm ngoái đã đi ngược lại xu hướng kéo dài cả thập kỷ là khiến ô tô điện rẻ hơn, vì pin là thành phần đắt nhất.

Theo Wall Street Journal, thường phải mất vài tháng để đà giảm của giá nguyên vật liệu tác động tới chi phí sản xuất xe hơi, vì các bên thường ký các thỏa thuận dài hạn về giá.

Đà giảm của giá lithium diễn ra khi các đại gia xe điện như Tesla và Ford Motor hạ giá bán xe điện để thu hút khách hàng trong thị trường có tính cạnh tranh cao. Gần đây, Ford cho biết họ kỳ vọng lỗ 3 tỷ USD từ mảng xe điện trong năm 2023, qua đó cho thấy áp lực chi phí của các hãng sản xuất xe điện.

Hiện tại, giá lithium còn cao và các hãng xe điện vẫn lo ngại về nguồn cung nguyên vật liệu này. General Motors gần đây đầu tư 650 triệu USD vào startup Lithium Americas để có quyền lấy nguyên liệu từ một mỏ khai thác lithium ở Nevada.

Giá 'vàng trắng' lao dốc hơn 30% từ đầu năm, thấp nhất trong vòng 16 tháng, xe điện sắp rẻ hơn? - Ảnh 3.

Nikel và Cobalt cũng chứng kiến giá giảm.

Chính phủ Mỹ cũng đang rót tiền vào lĩnh vực lithium để hỗ trợ sản xuất nội địa, cho vay và trợ cấp hàng tỷ USD cho Albemarle và các nhà cung ứng khác.

Xe điện chiếm 10% doanh số xe hơi ở Mỹ trong tháng 12/2022, tăng từ mức 2,3% trong năm 2020, theo Liên minh Đổi mới Xe hơi (AAI). Trong năm 2022, 10,5 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu, tăng gần 60% so với năm trước, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Rho Motion. Doanh số xe hơi toàn cầu được kỳ vọng tăng gần 40% trong năm 2023.

Hầu hết chuyên viên phân tích cho rằng nguồn cung kim loại sản xuất pin sẽ giảm và không thể đáp ứng nhu cầu trong dài hạn. Nếu giá nguyên vật liệu bị kìm hãm trong thời gian dài, các nhà sản xuất cẩn trọng về việc đầu tư mới và từ đó khiến vấn đề nguồn cung tương lai trở nên đáng ngại hơn, một số chuyên viên phân tích cho biết.

Không có công nghệ nào trong tương lai có thể loại bỏ lithium khỏi pin ô tô sản xuất hàng loạt. Vì lý do đó, một số nhà phân tích dự đoán rằng giá lithium sẽ giảm xuống mức thấp như đã từng xảy ra vào năm 2020, khi nó giảm xuống dưới 10 USD/kg.

“Với một hàng hóa nào đó quá biến động, thật khó để đưa ra quyết định”, Howard Klein, nhà sáng lập tại RK Equity, cho hay. “Cứ khi nào sự không chắc chắn gia tăng, dòng vốn đầu tư mới sẽ chậm lại và từ đó kìm hãm sản xuất”.

Tham khảo: WSJ

Theo Khánh Vy

Cùng chuyên mục
XEM