Financial Times: Sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng Việt Nam mới chỉ là khởi đầu

12/09/2018 09:24 AM | Thời sự

Cho vay tiêu dùng tại Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng hiện còn yếu hơn nhiều so với các nước trong khối Asean 5.

Financial Times: Sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng Việt Nam mới chỉ là khởi đầu

Sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam có thể mới chỉ là khởi đầu và đang được thúc đẩy nhờ đô thị hóa, thu nhập tăng cao và sự dịch chuyển của ngành tài chính sang khu vực hộ gia đình.

Vay tiêu dùng ở Việt Nam hiện vẫn còn yếu hơn so với các nước trong khối ASEAN 5 (Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philipinnes, Việt Nam). Trong 2 năm qua, chỉ số vay tiêu dùng của Việt Nam thấp nhất dù có chỉ số thu nhập và chi tiêu cao nhất.

Financial Times: Sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng Việt Nam mới chỉ là khởi đầu - Ảnh 1.

Không thiếu các ví dụ cho việc tín dụng hộ gia đình trở nên phổ biến ở nhiều nước châu Á, nhưng tại Việt Nam thì lĩnh vực này còn tương đối non trẻ. Theo kết quả cuộc khảo sát của Financial Times tiến hành trong quý II/2018, gần một nửa người thành thị Việt Nam cho biết không có bất kỳ khoản vay nào. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với các nước Đông Nam Á khác, đặc biệt là Thái Lan và Malaysia.

Financial Times: Sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng Việt Nam mới chỉ là khởi đầu - Ảnh 2.

Một thống kê chính thức khác lại cho biết, các khoản vay tín chấp ở Việt Nam chỉ ở mức 23 tỷ USD trong năm 2017, tương đương với khoảng 10% GDP Việt Nam. Trong khi tại Thái Lan, cho vay các hộ gia đình có thế chấp là gần 80% GDP.

Lý do chính khiến cho vay hộ gia đình ở Việt Nam còn thấp là vì khả năng tiếp cận tín dụng chính thức còn hạn chế. Ngân hàng Nhà nước năm ngoái ước tính có khoảng 41% người trưởng thành ở Việt Nam không giao dịch với ngân hàng, trong khi đó, World Bank ước tính chỉ có 4,1% người trưởng thành sở hữu thẻ tín dụng, thấp hơn một nửa so với tỷ lệ ở Thái Lan và chỉ bằng 1/5 ở Malaysia.

Dù vậy, dân số Việt Nam trẻ và nền kinh tế phát triển nhanh chóng. Theo World Bank, 3 triệu người Việt đã gia nhập vào tầng lớp trung lưu từ 2014-2016, 900 nghìn người di chuyển từ nông thôn lên thành phố hàng năm. Tiêu dùng cá nhân tại Việt Nam cao thứ 2 trong nhóm Asean 5 với nhiều khoản chi tiêu vào các mặt hàng như ô tô, đồ gia dụng, điện thoại thông minh cũng như các hoạt động giải trí khác như đi du lịch.

Người Việt Nam khá có uy tín trong vay mượn. Trong số những người tiếp cận tín dụng chính thức, người tiêu dùng Việt Nam có tỷ lệ được phê duyệt khoản vay cao nhất trong khu vực. 65% nói rằng đơn xin vay của họ được phê duyệt trong năm qua, tỷ lệ cao nhất trong nhóm Asean 5.

Financial Times: Sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng Việt Nam mới chỉ là khởi đầu - Ảnh 3.

Dịch vụ tài chính Việt Nam đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng năm 2012 và bong bóng bất động sản vỡ ngay năm sau đó. Theo dữ liệu từ StoxPlus, các khoản tín dụng tiêu dùng tín chấp đã tăng trung bình 45% hàng năm từ 2013 đến 2017. Giai đoạn này được đánh dấu bằng sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế, đồng thời là sự chuyển đổi chiến lược từ bán buôn sang bán lẻ của các ngân hàng Việt.

Financial Times: Sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng Việt Nam mới chỉ là khởi đầu - Ảnh 4.

Các công ty tài chính tiêu dùng (nhóm chiếm dưới 10% thị trường), có mức lãi suất từ 20% đến 50% trong khi các ngân hàng thương mại chỉ từ 10% đến 20%. Hai công ty tài chính dẫn đầu thị trường hiện nay là FE Credit và Home Credit, đều có thêm 3 triệu khách hàng mới trong năm 2017, tăng lượng khách hàng của mỗi công ty lên trên 7 triệu người.

M&A tiếp tục mang đến nhiều cạnh tranh đồng thời là nguồn tài trợ cho thị trường này. Trong năm ngoái, 3 trong số 16 công ty tài chính được cấp phép đã thay đổi quyền sở hữu, hai trong số họ được về tay các nhà đầu tư nước ngoài.

Tháng 2/2018, tập đoàn tài chính Shinhan đã mua lại công ty tài chính của Prudential ở Việt nam với giá 151 triệu USD. Trước đó, hồi tháng 9/2017, Lotte Group cũng đã mua lại Techcom Finance của Techcombank với giá 76 triệu USD.

Sự gia nhập của các tập đoàn đa quốc gia lớn sẽ mang đến mức chi phí vốn thấp hơn cho ngành tài chính tiêu dùng. Nhận vốn từ các định chế tài chính là điều quan trọng đối với các công ty tài chính tiêu dùng vì họ không được phép huy động tiền gửi từ dân cư.

"Chúng tôi kỳ vọng sẽ càng có nhiều tổ chức gia nhập vào thị trường", ông Kalidas Shose, Giám đốc điều hành của FE Credit nói. Ông cho rằng, mặc dù sự cạnh tranh trong ngành này rất dữ dội, nhưng cũng lưu ý rằng chỉ có 15-20% dân số Việt Nam đang được phục vụ bởi ngân hàng và các tổ chức phi ngân hàng.

Theo Hải Vân

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đâu rồi ‘Shark Phú của ngày hôm qua’: Là người cam kết rót vốn nhiều nhất mùa 1, nhưng lại xuống tiền ít nhất mùa 2, thua xa cả cá mập khách mời

11 tập trôi qua, Shark Phú mới chỉ cam kết đầu tư vào 2 Startup với số tiền 8,65 tỷ đồng, ít nhất trong dàn cá mập tính đến thời điểm này. Vị cá mập này cũng rất chắc cú khi tất cả số tiền bỏ ra đều quy ra trái phiếu chuyển đổi, với mức lãi suất 15 - 20%, cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng.

Case study

Giải mã kỳ tích KFC Trung Quốc: Lớn mạnh bất chấp hàng quán vỉa hè, đối thủ sao chép hay người dùng khó tính

Gần 30 năm có mặt tại thị trường đông dân nhất thế giới, KFC vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi vẫn tiếp tục khai trương mỗi ngày 1 nhà hàng mới, biến số lượng KFC tại Trung Quốc nhiều hơn cả thế giới cộng lại.

Shark Tank Việt Nam

2 tuần sau khi gọi vốn thất bại trên Shark Tank Việt Nam, startup bọt tuyết bất ngờ bán được 500 sản phẩm, bằng tổng doanh số bán trong... 1,5 năm trước

Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết buổi tối màn gọi vốn thất bại của mình lên sóng Shark Tank, ông buồn đến nỗi phải tắt máy đi ngủ. Nhưng sáng hôm sau bật điện thoại lên, "không ngờ cuộc gọi từ những người quan tâm tới sản phẩm, họ gọi muốn cháy máy luôn."

Shark Tank Việt Nam

Đặng Hồng Anh - Thiếu gia nhà Thành Thành Công sẽ là vị shark mới thay thế "ghế nóng" của Shark Thuỷ trong “bể cá mập" mùa 2

Cùng với Shark Dzung Nguyễn, Shark Đặng Hồng Anh đến từ tập đoàn TTC là một trong 2 vị giám khảo trẻ nhất Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Đọc thêm