Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có nguy cơ đến 2019 mới khai thác thương mại

13/03/2018 09:30 AM | Thời sự

Nếu không giải quyết và kiểm soát chặt tiến độ, nguy cơ tuyến đường sắt đô thị này chỉ có thể đưa vào vận hành khai thác thương mại vào năm 2019 là không ngoại trừ...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có nguy cơ đến 2019 mới khai thác thương mại
Nguy cơ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2019 khai thác thương mại?

Trao đổi với VnEconomy, ông Võ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Ban Quản lý dự án báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, trên cơ sở đó, Bộ trình Thủ tướng Chính phủ.

Hiện dự án đã hoàn thành được 95% khối lượng xây dựng, thiết bị nhập về đáp ứng 80% và lắp đặt thiết bị đạt 60%.

Phấn đấu đến tháng 9/2018, dự án đưa vào vận hành chạy thử về kỹ thuật, bao gồm cả căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng, với thời gian vận hành thử là từ 3 đến 6 tháng, tùy thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành để tiến hành đưa vào khai thác thương mại.

Và đến tháng 12, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Như vậy, với tiến độ mới được lập, dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017 là hoàn thành, khai thác thương mại vào quý 1/2018.

Lý giải nguyên nhận thậm tiến độ, ông Phương cho biết, do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Tuy nhiên, từ tháng 12/2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên. Tiến độ giải ngân đáp ứng được tiến độ thực hiện dự án.

Trên thực tế, nếu không giải quyết và kiểm soát chặt tiến độ, nguy cơ tuyến đường sắt đô thị này chỉ có thể đưa vào vận hành khai thác thương mại vào năm 2019 là không ngoại trừ.

Trong khi đó, ông Vũ Hồng Phương cũng cho biết, đến tháng 12/2018, tuyến đường sắt này mới đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác thương mại, việc vận hành do UBND Hà Nội tiếp nhận thực hiện khai thác, Bộ Giao thông chỉ làm giai đoạn đầu tư và thực hiện đầu tư.

"Khi nào chính thức khai thác thương mại còn phụ thuộc vào UBND Hà Nội phụ trách", ông Võ Hồng Phương nói và cho biết thêm, tất nhiên hai bên phải phối hợp cùng làm, chứ không phải đổi lỗi trách nhiệm cho nhau.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,1 triệu USD). Vì tăng tổng mức đầu tư, dự án phải vay thêm Ngân hàng Eximbank Trung Quốc thêm 250 triệu USD.

Theo Kiều Linh

Vneconomy

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Có gì bên trong 9 xưởng sản xuất ô tô và xe máy điện của Nhà máy VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ – Hải Phòng?

Theo kế hoạch, VinFast ​​sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018, 2 mẫu ô tô động cơ đốt trong (dòng Sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ) vào quý II/2019, 1 mẫu ô tô điện, 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Câu chuyện kinh doanh

"Vua chuối" Huy Long An kể chuyện xuất khẩu sang Nhật: Tôi từng phải bay ngay sang Nhật để xem chuối bị thẹo, xấu ở đâu để khắc phục cho khách hàng

“Như mình chưa đủ, còn thiếu cái này, cái kia thì nói với phía đối tác trong vòng 2 tháng, 3 tháng nữa mình sẽ làm xong chẳng hạn. Sau đó chứng minh cho họ thấy là mình đã làm xong”, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, nói về chuyện xuất khẩu chuối sang Nhật.

Chủ tịch Tập đoàn Honda: Đồng nghiệp càng thân thiết với nhau càng không nên đến nhà nhau!

Đừng sợ hãi khi bạn đã nhìn vào mặt tối của tình bạn tại nơi làm việc. Chỉ cần chú ý đến cách bạn chọn và nuôi dưỡng những mối quan hệ đó, và như hãy cẩn thận để điều hướng nơi làm việc của bạn bằng lý trí.

Đây là lý do vì sao cách tốt nhất Jeff Bezos nên làm với khối tài sản 168 tỷ USD là tạo ra một xã hội mà ở đó chẳng ai có thể giàu như ông ấy cả!

Tờ New York Times đưa ra gợi ý rằng, cách tốt nhất để Jeff Bezos chi tiêu số tiền khổng lồ mình là tạo ra một xã hội mà ở đó chẳng ai có thể giàu được như ông ấy cả!

Đọc thêm