Đường 12 làn của Dubai mất 4 triệu USD/km, dùng 50 năm còn đường Việt Nam mất 20 triệu USD/km, dùng 2 năm

02/03/2016 09:11 AM | Kinh tế vĩ mô

“Một con đường đẹp như mơ của Dubai với 12 làn xe có chi phí xây đường là 4 triệu USD/km, dùng trong 50 năm. Còn ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình là hơn 20 triệu USD/km, dùng trong 2 năm, thử hỏi làm sao phát triển được”.

Đường 12 làn của Dubai mất 4 triệu USD/km, dùng 50 năm còn đường Việt Nam mất 20 triệu USD/km, dùng 2 năm

Nói về cơ hội và thách thức của hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tới Việt Nam, ông Nguyễn Quang Khai, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã kể lại một câu chuyện đón đoàn đại biểu Việt Nam trước khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ vào năm 2011.

Ông Khai đã giới thiệu với đoàn đại biểu do nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc làm trưởng đoàn 2 địa điểm.

Thứ nhất, con đường xuyên Emirates - một đại lộ với 12 làn xe (mỗi bên 6 làn) đẹp như mơ, không hạn chế tốc độ, chi phí xây dựng tiêu tốn 4 triệu USD cho 1 km đường.

Vậy mà ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình gấp 5 lần con số trên, tới 20 triệu USD/km.

“Tuổi thọ đường của Dubai là 50 năm, còn đường Việt Nam chạy xe 2 năm đã hỏng. Như vậy làm sao Việt Nam phát triển được?”, nguyên Đại sứ Khai đặt câu hỏi.

Điểm thứ 2 ông Khai đưa đoàn đến là Bộ Ngoại giao của UAE – một khu vực gồm 6 villas, rất thưa người. Bộ trưởng của họ cởi mở và sẵn sàng tiếp khách.

“Trong khi đó, Bộ của mình to ra sao? Có bao nhiêu người?”, ông Khai tiếp tục đặt dấu hỏi.

“TPP không phải cây gậy thần. Dubai không có TPP, không có FTA… và họ là thành phố số 1 thế giới. Ngoài mức thuế hải quan 5%, doanh nghiệp không phải chịu một loại thuế gì”.

“Doanh nghiệp muốn vào Dubai, visa tự do. Doanh nghiệp muốn vào Việt Nam thì sao? Phải xin visa hết 7 ngày, thì ai vào?”

Dubai là một mẫu hình rất nhiều điều đáng học, TS. Võ Trí Thành – nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định.Ông Thành cho rằng, Việt Nam cần tự thân vận động, phải tự tin, học hỏi và kết nối để tận dụng được cơ hội và vượt qua những thách thức do TPP mang lại.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu “nữ tướng” Adayroi Lê Hoàng Uyên Vy: Indonesia, Malaysia, Singapore đã có nhiều startup tỷ đô, vì sao Việt Nam nhiều người tài nhưng 10 năm nay không có nổi một Unicorn?

“Trong 10 năm gần đây, vì sao Việt Nam vẫn chưa có một Startup Unicorn nào trong khi tại các thị trường khác như Singapore, Indonesia, thậm chí Malaysia, đã có rất nhiều công ty được định giá hơn tỷ đô?”, cựu CEO Adayroi.com, hiện là giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital - Lê Hoàng Uyên Vy trăn trở.

Nhanh như điện: VTV tăng giá quảng cáo trận tứ kết của Việt Nam lên 800 triệu đồng/30 giây, bằng giá chung kết World Cup!

Giá quảng cáo trận tứ kết sắp tới cao gấp hơn 2 lần so với các trận đấu thuộc vòng bảng và tăng 33% so với trận đấu gặp Jordan.

Case study

Tận dụng Amazon, một startup đã thu về 3 triệu USD chỉ sau 12 tháng – Cơ hội cho các nhãn hiệu Việt đã tới?

Thông tin hấp dẫn, hình ảnh ý nghĩa, chiến lược rõ ràng, VitaCup đã tăng doanh số lên … 38 lần chỉ trong 180 ngày, tất cả đều thông qua Amazon.

Vinh quang của đời người: 20 tuổi dựa vào năng lực, 30 tuổi dựa vào năng lực và quan hệ, 40 tuổi dựa vào quan hệ

Thành công của mỗi người đều không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một điều giống nhau đó là sự lựa chọn. Bạn lựa chọn cách sống như thế nào, thì sẽ đi trên con đường như thế.

Đọc thêm