Câu chuyện kinh doanh nhượng quyền

01/07/2014 08:00 AM |

Lý Quí Trung là một trong những doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam. Thành công của ông gắn liền với Phở 24 – thương hiệu Việt đầu tiên kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương mại.

Chỉ sau vài năm hoạt động, Phở 24 được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh hơn cả KFC.

Trước những thông tin đáng mừng này, Lý Quí Trung khiến giới kinh doanh bất ngờ khi quyết định bán đi đứa con tinh thần của mình. Nói về lý do chia tay phở, ông thẳng thắn chia sẻ: mô hình Phở 24 càng mở rộng thì càng gặp nhiều hạn chế. Do đó, quyết định của ông có thể xem là chuyển nhượng để thương hiệu phát triển tốt hơn.

Trong lúc những tin tức truyền miệng về sự kiện này còn chưa kết thúc, dư luận lại bất ngờ hơn khi Lý Quí Trung mua nhượng quyền kinh doanh BreadTalk - chuỗi cửa hàng bánh mì nổi tiếng khắp Châu Á. Qua phương tiện truyền thông đại chúng, ông Trung khẳng định đây chính là cơ hội tốt để có thể học hỏi trực tiếp và nhanh chóng về mô hình kinh doanh nhượng quyền.

Vậy có điều gì hấp dẫn phía sau thương hiệu này khiến Lý Quí Trung mua nhượng quyền?

Bánh mì biết kể chuyện

BreadTalk là một trong những khách hàng đầu tiên của A.S Louken, công ty tư vấn xây dựng thương hiệu hàng đầu Singapore. Lúc bấy giờ, chủ thương hiệu - George Quek vốn có kinh nghiệm trong ngành ẩm thực và yêu thích việc thiết kế. Khi trao đổi cùng Quek, A.S Louken nhanh chóng nhận ra được giá trị cốt lõi nếu kết hợp hai yếu tố này với nhau. Và chuỗi cửa hàng bánh mì ra đời từ đó.

 
 

Ngay từ những ngày đầu, thương hiệu đã tạo ấn tượng đẹp với người tiêu dùng bằng các sản phẩm có thiết kế bắt mắt và đầy tính thời sự. Mỗi chiếc bánh là một câu chuyện, đem đến cho khách hàng trải nghiệm thú vị và không kém phần “nóng hổi”.

Đến nay, có thể nói chuỗi cửa hàng này đã thành công trong việc gắn liền tên tuổi của mình với những sự kiện đáng quan tâm, biến đặc điểm ấy trở thành lợi thế cạnh tranh. Một số sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến như loại bánh Obunma ra mắt đúng thời điểm tổng thống Obama đắc cử hoặc bánh Floss mô phỏng hình dáng xe đua, quảng bá cho lễ khai mạc giải F1.

Không chỉ vậy, chiếc bánh còn là cơ hội để bạn bè “tám” chuyện trong không gian trẻ trung, hiện đại. Dần dà, khách hàng đến với BreadTalk không chỉ để thưởng thức bánh mà còn để hòa mình vào không khí chuyện trò vui vẻ.

 
 
 
 

Áp dụng thành công 9 bí quyết

Dưới sự tư vấn của A.S Louken và khéo léo áp dụng các bí quyết xây dựng thương hiệu, việc sở hữu trí tuệ cũng được công ty thực hiện cẩn trọng. Ở một số cửa hàng, khách hàng có thể dễ dàng quan sát quá trình tạo ra một chiếc bánh do bếp có thiết kế mở. Tuy nhiên, nếu không có công thức chính thức thì cũng không thể tạo nên được những sản phẩm giống như vậy. Khả năng sáng tạo và vị trí tiên phong của thương hiệu là những yếu tố mà đối thủ không thể sao chép.

Phát triển từ nền tảng vững chắc

BreadTalk ngày nay phát triển thành BreadTalk Group Limited với 3 mảng kinh doanh khác nhau về bánh, nhà hàng và khu vực ẩm thực tại trung tâm thương mại với tổng giá trị vốn hóa thị trường đến hơn 184 triệu USD.

Thành công này đến từ việc xác định được chiến lược phù hợp hướng tới kinh doanh nhượng quyền, tận dụng mô hình sẵn có để xây dựng quy trình nhượng quyền chuyên nghiệp, thu lợi nhuận nhanh chóng từ hoạt động nhượng quyền.

Qua câu chuyện về những thương vụ của Lý Quí Trung, về chuỗi cửa hàng bánh mì, chúng tôi hy vọng bài viết đã phần nào cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Kèm theo bài là những câu hỏi doanh nghiệp tự trả lời do công ty A.S Louken biên soạn. Qua những câu hỏi này, bạn có thể khám phá được lộ trình phát triển phù hợp cho công ty của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với tổ chức SMG (đối tác của A.S Louken) để được tư vấn trực tiếp miễn phí.

A.D

A.D

Từ khóa:  nhượng quyền
Cùng chuyên mục
XEM