Đỗ xe dưới trời nắng nóng cần chú ý đến những bộ phận này

24/05/2019 07:47 PM | Công nghệ

Thường xuyên đỗ xe dưới nắng nóng và mức nhiệt cao trong mùa hè sẽ khiến một số bộ phận trên xe ô tô như lốp, ắc quy, hệ thống đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ gặp sự cố và có thể dẫn đến nguy hiểm cho người ngồi trên xe.

Đỗ xe dưới trời nắng nóng cần chú ý đến những bộ phận này

Nếu liên tục đỗ xe dưới trời nắng gắt và mức nhiệt độ ngoài trời lên cao, nhiều bộ phận trên xe dễ hỏng hóc và gây tốn kém, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người khi vận hành trên đường.

Các chất lỏng trên xe

Đỗ xe dưới trời nắng nóng cần chú ý đến những bộ phận này - Ảnh 1.

Các chất lỏng sử dụng trên ô tô như như dầu máy, nước làm mát, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh sẽ có hiện tượng bị hao ngót nhanh hơn trong mùa hè do mức nhiệt quá cao. Vì thế, người dùng phải liên tục kiểm tra các chất lỏng trong xe để tránh tình trạng dầu nhớt hoặc nước làm mát có thể bị cạn lúc nào không biết.

Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra két nước làm mát trên xe là một trong những việc không thể quên trong ngày hè đối với các chủ xe. Tất nhiên, đừng mở nắp két làm mát khi xe vừa mới ngừng chạy. Hãy chờ ít nhất khoảng 1 tiếng sau khi sử dụng xe rồi mới mở nắp két làm mát.

Lốp xe

Đỗ xe dưới trời nắng nóng cần chú ý đến những bộ phận này - Ảnh 2.

Lốp xe là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trong mùa hè. Ảnh minh họa: Internet

Lốp xe là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trong mùa hè bởi đây là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với mặt đường nóng với mức nhiệt tăng cao.

Khi tiếp xúc với mặt đường trong thời tiết nắng nóng, áp suất lốp sẽ có hiện tượng tăng lên và nếu vượt quá mức cho phép dễ làm lốp phình hoặc bị nổ. Hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng. Sự tăng giảm áp suất không đều giữa các bánh xe có thể dẫn đến mất lực bám khi xe vào cua, gây ra tai nạn.

Để hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, bạn nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn (lốp mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều) để có biện pháp thay thế phù hợp.

Các đường ống và dây kéo

Ðây là những bộ phận làm bằng cao su, vốn là vật liệu dễ bị rạn nứt khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Vì vậy, người dùng cần kiểm tra các ống dẫn nước, ống hơi, hệ thống dây kéo… xem có vết rạn, chỗ mềm cứng bất thường, hoặc dấu hiệu suy thoái nào không để sớm có phương án thay thế.

Ắc quy

Đỗ xe dưới trời nắng nóng cần chú ý đến những bộ phận này - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người sử dụng cho rằng các trục trặc ắc quy sẽ chỉ xảy ra trong mùa đông. Thực tế, sức nóng mùa hè còn tác động đến ắc quy nhiều hơn, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 40 độ C.

Sự quá nhiệt và quá nạp là hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Vì vậy, cần theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng.

Thêm vào đó, hãy giữ nắp bình ắc-quy sạch sẽ vì bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn làm cạn ắc-quy.

Các chất liệu bọc trong khoang nội thất

Đỗ xe dưới trời nắng nóng cần chú ý đến những bộ phận này - Ảnh 4.

Ảnh minh họa: Internet

Hầu hết mọi người đều không biết rằng, nhiệt độ trong xe có thể cao tới 70 độ và xe ô tô tăng nhiệt rất nhanh khi đỗ dưới trời nắng nóng. Chất liệu bọc nội thất, bảng táp-lô và vô-lăng cũng có thể bị hư hỏng khi thường xuyên bị ánh nắng mùa hè chiếu vào. Nếu liên tục phải đỗ xe dưới trời nắng trong mùa hè, bạn phải chú ý bảo vệ khoang nội thất.


Tốt nhất, hãy dùng vải chuyên dụng để phủ xe. Đây là biện pháp chống nóng hiệu quả và hạn chế sự tò mò không cần thiết của những người xung quanh.

Khi sử dụng xe ô tô trong mùa hè, ngoài việc mở hé cửa kính, hãy sử dụng các tấm chắn nắng để tránh cho tia UV chiếu trực tiếp vào cửa sổ khiến nhiệt độ trong xe có thể tăng cao.

Theo HN

ICTNews

Từ khóa:  ô tô, đỗ xe, nắng nóng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm