Digiworld hợp tác HTC phân phối thiết bị thực tế ảo - vì chúng ta cần nhau

08/05/2019 16:43 PM | Công nghệ

Đằng sau sự hợp tác trông có vẻ bình thường này là những toan tính lớn lao của cả Digiworld và HTC trong lĩnh vực được xem là tương lai của ngành công nghệ - thực tế ảo.

Hôm 7/5 vừa qua, HTC đã gây một ngạc nhiên thú vị cho giới công nghệ Việt Nam khi tổ chức một sự kiện tương đối tầm cỡ tại TP. HCM, để giới thiệu thiết bị thực tế ảo – virtual reality (VR) tên VIVE cũng như hệ sinh thái VR mà họ đang xây dựng. Ngoài mang tới rất nhiều thiết bị VR tân tiến nhất của mình để khách hàng Việt trải nghiệm, HTC còn tổ chức hẳn một hội thảo để giới thiệu về những công nghệ VR mới nhất cho giới lập trình Việt Nam.

Trong vài năm gần đây, khi mà mảng smarphone của HTC xuống dốc không phanh trên toàn thế giới, các tên HTC gần như dần biến mất trong mắt những người yêu công nghệ Việt Nam. Đã thế, họ còn quay trở lại với một thiết bị cùng lĩnh vực tương đối lạ lẫm với người Việt – VR.

Đồng hành cùng HTC trong lần tái xuất này là Digiworld – một trong những nhà phân phối thiết bị điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Theo nội dung hợp tác chiến lược, trong thời gian ngắn sắp tới, Digiworld sẽ là nhà phân phối chính thức của của bộ 3 sản phẩm VIVE Pro Full Kit, VIVE Focus Plus và VIVE Consumer Edition của HTC. Trước đây, những sản phẩm kể trên đã được rao bán chính thức tại thị trường Việt Nam, nhưng chủ yếu qua đường xách tay chứ không phải chính hãng.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld chia sẻ: "Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, không thể đảo ngược. Với sự xuất hiện và phát triển của kết nối 5G, thế giới sẽ dễ dàng đón nhận và tiếp cận nhiều ứng dụng phát minh có tính chất cách mạng, mang lại những giá trị lớn, trong đó có công nghệ VR.

Tại Việt Nam, trước sự chuyển biến mạnh mẽ của công nghệ số, những năm gần đây, sự ra đời của VR đã hỗ trợ rất nhiều trong các lĩnh vực như: kiến trúc, y khoa, giáo dục, du lịch hay giải trí...

Và việc Digiworld hợp tác với HTC VIVE hứa hẹn sẽ tạo ra hệ sinh thái VR và các giải pháp ứng dụng hữu ích của VR trong tương lai, nhất là trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh công nghệ thông tin, chú trọng đến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Do đó, đây sẽ là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho chúng tôi và cộng đồng VR tại Việt Nam."

Để minh họa cho nhận định của mình, ông Đoàn Hồng Việt đưa ra ví dụ cụ thể, nhờ công nghệ VR, một nhà máy gia công giày ở Việt Nam không phải tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc làm hàng mẫu đưa sang Mỹ cho người mua thẩm định. Bằng công nghệ VR, doanh nghiệp đặt hàng ở Mỹ có thể xem tất cả những khía cạnh kỹ thuật cần thiết thông qua công nghệ VR trên internet, cũng như dễ dàng sửa chữa – cải tiến khi cần thiết.

Như trong Đại hội cổ đông vừa qua, Ban lãnh đạo Digiworld đã xác định rằng, mảng kinh doanh cốt lõi của công ty từ 2019 sẽ là mảng thiết bị văn phòng thay vì smartphone, do thị trường smartphone sắp bước vào giai đoạn bão hòa. Sự xuất hiện của HTC – nhà cung cấp giải pháp VR hàng đầu thế giới, như là một mảnh ghép còn thiếu, giúp Digiworld có những giải pháp hoàn thiện hơn cho các doanh nghiệp khi nhắm vào xu hướng chuyển đổi số.

Ngoài ra, nếu có thể hỗ trợ HTC và giúp họ thành công xây dựng được một hệ sinh thái VR da dạng, DigiWorld sẽ nhận được vô số lợi ích sau này. Càng nhiều các đơn vị cung cấp các giải pháp VR tại Việt Nam thì DigiWorld càng có nhiều giải pháp VR đưa ra cho các khách hàng của mình khi đi tư vấn và bán sản phẩm. Hơn nữa, nếu hệ sinh thái VR của Việt Nam phát triển, Digiworld không chỉ bán được phần cứng VR của HTC mà còn có thể bán phần cứng VR của các thương hiệu khác như của Facebook – Oculus, Samsung, Sony…

Digiworld hợp tác HTC phân phối thiết bị thực tế ảo - vì chúng ta cần nhau - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hồng Châu - CEO của HTC Việt Nam đang giới thiệu bộ 3 thiết bị VIVE sẽ được Digiworld phân phối.

Dù né tránh câu hỏi: vì sao HTC lại chọn Digiworld để phân phối VIVE thay vì các nhà phân phối khác tại Việt Nam, nhưng qua những phản hồi của ông Raymond Pao – Tổng Giám đốc HTC khu vực châu Á – Thái Bình Dương, kiêm Phó Chủ tịch chiến lược sản phẩm toàn cầu, cùng ông Nguyễn Hồng Châu – Tổng Giám đốc HTC Việt Nam, chúng ta sẽ biết phần nào lý do.

Khi nói đến VR hay VIVE, nhiều người thường nghĩ đến ngành game, nhưng theo ông Raymond Pao, game chỉ là một trong những lĩnh vực phù hợp để ứng dụng VR, ngoài ra, còn có rất nhiều lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, văn hóa, kinh doanh, thể thao… Thực tế, HTC cũng đang có rất nhiều dự án ứng dụng công nghệ VR cho các tổ chức – doanh nghiệp khác nhau trên khắp thế giới, ví dụ như dự án giáo dục kết hợp với trường Đại học Y tế Đài Loan và Luisa Caldas – Trung Quốc, 2 khu giải trí VIVELand ở HongKong và Đài Loan, dự án về bảo tồn tại một bảo tàng ở Paris…

Do đó, với chiến lược kinh doanh mới – tập trung vào mảng thiết bị văn phòng – giải pháp công nghệ toàn diện theo quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt của Digiworld hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển mảng VR của HTC.

Còn từ quan điểm của ông Nguyễn Hồng Châu, ngoài một hệ thống phân phối mạnh mẽ, Digiworld là một trong những đơn vị có nhiều mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp hạ tầng internet – điều cần thiết khi muốn phát triển hệ thống 5G và giới lập trình công nghệ VR.

Ngay trong sự kiện, Digiworld đã cung cấp cho HTC lẫn phóng viên một danh sách khá đầy đủ những đơn vị cung cấp các giải pháp VR tại Việt Nam, như: ADT Group, BIM Pro VV, DFM, Holomina, Dream Land, House 3D… Dù chỉ có 11 công ty trong danh sách, nhưng cả HTC lẫn Digiworld đều cảm thấy nhiều hơn mong đợi, vì VR là một lĩnh vực mới không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới.

Vì thế, việc Digiworld có phải là nhà phân phối độc quyền của VIVE tại thị trường Việt Nam hay không không quan trọng, vì mục tiêu lớn nhất của HTC khi hợp tác với Digiworld chính là muốn đẩy nhanh việc hình thành hệ sinh thái VR ở Việt Nam.

Theo đó, không khó để có thể nhận thấy, cả Digiworld lẫn HTC đều hết sức hài lòng với lần hợp tác này, vì "chúng ta cần nhau".

VIVE Pro Full Kit là giải pháp cao cấp hoàn chỉnh cho những người đam mê VR, bao gồm kính VIVE Pro (HMD), hai bộ điều khiển (controller) không dây thế hệ thứ hai, hai bộ định vị (base station) với tính năng SteamVR tracking thế hệ thứ hai có khả năng quét quy mô không gian trải nghiệm lên đến 7mx7m. Giá bán lẻ đề nghị của thiết bị khoảng 43.690.000 VND

VIVE Consumer Edition – thiết bị VR nhập vai với quy mô không gian trải nghiệm tiêu chuẩn bao gồm kính với độ phân giải 2160x1200 điểm ảnh, hai bộ điều khiển không dây và hai bộ định vị SteamVR tracking. Giá bán lẻ đề nghị của sản phẩm tầm 20.690.000 VND.

Cả hai sẽ được chính thức phân phối từ ngày 07/5/2019.

VIVE Focus Plus được trang bị hai bộ điều khiển siêu âm (ultrasonic) 6DoF (6 mức độ tự do) kích hoạt đồng bộ hóa giúp người dùng có khả năng kiểm soát hoặc tương tác các vật thể với phím bấm áp lực cực nhạy, mang đến một trải nghiệm nhập vai hoàn hảo. VIVE Focus Plus không chỉ hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp mà cả các lập trình viên.

Riêng VIVE Focus Plus, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên được giới thiệu thiết bị này với giá bán lẻ đề nghị 28.290.000 VND và thời gian có hàng dự kiến khoảng giữa tháng 6/2019.

Ngoài ra, Digiworld còn cho thuê các thiết bị kính VR VIVE HTC.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM