Điều gì sẽ xảy ra khi mọi người ngừng uống bia rượu hoàn toàn: Câu hỏi khiến Carlsberg, Heineken, Anheuser sợ hãi, chi hàng chục triệu USD tìm cách tồn tại

17/02/2024 07:19 AM | Kinh doanh

Một cuộc khủng hoảng hiện hữu lớn đang rình rập toàn bộ ngành đồ uống: Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người ngừng uống rượu bia hoàn toàn?

Giống như tất cả hàng hóa và dịch vụ, đồ uống có cồn có thể thay đổi theo xu hướng tiêu dùng. Những gì đã từng phổ biến và có mặt khắp nơi có thể dần dần mất đi vị thế trước những sản phẩm mới trên thị trường. Người tiêu dùng có thể và sẽ mất hứng thú nếu 1 thương hiệu trở nên cũ kỹ và không có lĩnh vực nào khác thể hiện rõ điều này như ngành đồ uống có cồn.

Theo tờ Forbes, quan điểm hạn chế bia rượu (NoLo- No and Low Alcohol) trong giới trẻ ngày càng gia tăng đã khiến nhu cầu tiêu thụ đồ uống có cồn giảm mạnh.

Nhiều dự báo cho thấy danh mục sản phẩm đồ uống không có cồn sẽ tăng 25% trong khoảng 2022-2026 khi các hãng rượu bia buộc phải chuyển hướng kinh doanh.

Tập đoàn bán bia lớn nhất thế giới là Anheuser Busch InBev thậm chí dự báo mảng kinh doanh bia không có cồn sẽ chiếm đến 1/5 tổng doanh số vào năm 2025. Sau khi tổng giá trị thị trường của ngành đồ uống không cồn vượt 11 tỷ USD vào năm 2022, ngày càng nhiều hãng bán bia rượu như Anheuser quyết định chuyển hướng kinh doanh cho phù hợp với thị trường.

Theo Forbes, thế hệ Gen Z ngày nay uống rượu bia ít hơn 20% so với thế hệ Millenials và việc ngày càng nhiều người tiêu dùng chú trọng đến sức khỏe khiến nhu cầu tiệu thụ đồ uống có cồn giảm mạnh.

Tất nhiên, một thương hiệu mạnh có thể bảo vệ các dòng sản phẩm khỏi những tác động xấu nhất từ thị hiếu hay thay đổi của người tiêu dùng. Nhưng ngoài sự thăng trầm của các thương hiệu cạnh tranh, còn có một cuộc khủng hoảng hiện hữu lớn đang rình rập toàn bộ ngành công nghiệp rượu bia: Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người ngừng uống rượu hoàn toàn?

Điều gì sẽ xảy ra khi mọi người ngừng uống bia rượu hoàn toàn: Câu hỏi khiến Carlsberg, Heineken, Anheuser sợ hãi, chi hàng chục triệu USD tìm cách tồn tại - Ảnh 1.

Trên thực tế, ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ Millennials và đặc biệt là Gen Z đang quay lưng hoàn toàn với rượu. Ở Anh, trong tất cả các nhóm tuổi, những người từ 16 đến 25 tuổi có nhiều khả năng kiêng rượu nhất - trong khi ở Mỹ, số người tiêu dùng ở độ tuổi đại học không uống rượu đã tăng từ 20% lên 28 % chỉ trong một thập kỷ. Vào năm 2022, 38% Gen Z "mua nhiều đồ uống không cồn hơn năm trước".

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu nhận thấy thị trường cho sản phẩm của họ bị thu hẹp và bắt đầu hành động - nhưng các công ty đang làm theo nhiều cách khác nhau.

Cuộc cách mạng không bia rượu

Phản ứng rõ ràng nhất từ các thương hiệu đối với tỷ lệ người tiêu dùng kiêng bia rượu ngày càng tăng là sự đa dạng ngày càng tăng của các loại đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không chứa cồn. Trên thực tế, danh mục đồ uống không cồn/ít cồn, thường được gọi là "nolo", được dự đoán sẽ tăng 31% trong hai năm tới.

Cuối cùng, thị trường đang phát triển theo hướng có nghĩa là cơ hội đang chờ đợi bất kỳ thương hiệu nào có thể lấp đầy khoảng trống ngày càng tăng này trên thị trường. Phần lớn người tiêu dùng (61%) "muốn có sự lựa chọn tốt hơn khi nói đến đồ uống không cồn", trong khi "58% đang uống nhiều đồ uống không cồn". Với những thương hiệu kiên định với danh mục đồ uống có cồn của mình, dĩ nhiên họ có thể sẽ thấy thị phần giảm mạnh bởi các thương hiệu mới cung cấp cho người tiêu dùng sự đa dạng mà họ muốn.

Do đó, người tiêu dùng có thể sẽ thấy các thương hiệu lớn đặt sản phẩm rượu nolo của họ lên hàng đầu và trung tâm trong các chiến dịch quảng cáo, để không bị soán ngôi bởi các thương hiệu mới nổi và thách thức.

Lấy Carlsberg làm ví dụ, công ty này đã tranh thủ sử dụng ngôi sao quyền lực Mads Mikkelsen để tạo ra một phiên bản mới của chiến dịch quảng cáo tập trung vào Đan Mạch cho sản phẩm 0,0% của họ. Điều này thể hiện sự đầu tư thực sự vào danh mục này của gã khổng lồ bia - và chứng tỏ các thương hiệu rượu bia lớn đang thích ứng với xu hướng tiêu dùng như thế nào.

Nhưng Carlsberg không phải là công ty duy nhất. Heineken gần đây cũng đã bơm tiền vào một chiến dịch xa hoa cho loại bia không cồn của họ. Quảng cáo này đã định vị Heineken như một cách để những người kiêng bia rượu hòa nhập và tránh sự nghi ngờ của những người uống rượu khác.

Tương tự, Anheuser vào tháng 7/2023 cho biết sẽ đầu tư 34 triệu USD để mở rộng mảng bia không cồn, qua đó đáp ứng nhu cầu thị trường ở Châu Á lần toàn cầu nhằm bắt kịp xu thế mới.

Điều đáng nói là, không chỉ có những thương hiệu đồ uống lâu đời mới bước vào lĩnh vực này và đầu tư vào các chiến dịch. Ngay cả các thương hiệu mới hơn cũng đang dần xuất hiện với toàn bộ nhận dạng của họ hướng đến những người muốn cái gọi là lựa chọn nolo.

Có những thương hiệu như Big Drop Brewing và Athletic Brewing chuyên về các loại bia thủ công không chứa cồn, cả hai đều định vị thương hiệu của mình một cách thực tế nhằm vào những người tiêu dùng không muốn hy sinh hương vị của bia khi cố gắng cắt giảm rượu bia ra khỏi lối sống của họ.

Trong khi đối với thương hiệu lớn, trọng tâm của họ là "tạo ra loại bia tuyệt vời và tình cờ… không chứa cồn". Tất cả các thương hiệu phải thích ứng với các xu hướng trên thị trường để tồn tại - khi ngày càng nhiều Gen Z (hiện ở độ tuổi 18-25) - kiếm việc làm, chuyển ra ngoài, học đại học và đưa ra nhiều quyết định mua hàng hơn cho bản thân, tầm quan trọng của họ đến các thương hiệu cũng sẽ phát triển.

Đây là lý do tại sao rất nhiều thương hiệu đang cố gắng tìm hiểu thị hiếu và sở thích của họ - và đối với ngành đồ uống có cồn, việc bắt kịp những xu hướng này là điều cần thiết để họ tồn tại. Cho dù đó là xu hướng uống ít hơn, mối quan tâm lớn hơn đến giá trị của thương hiệu hay đơn giản là khao khát những hương vị và phong cách mới - Gen Z đã và đang tạo ra tác động đến thị trường và giải thưởng lớn nhất sẽ thuộc về những thương hiệu có thể phục vụ chính xác họ những gì họ đang tìm kiếm.

Theo: Latana

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM