Câu chuyện kinh doanh

Đây là lý do Thế giới Di động nhắm tới bán đồng hồ: Thị trường 748 triệu USD nhưng "bát nháo", biên lãi gộp tới 70%, các đối thủ PNJ và Doji chủ yếu mạnh về đồng hồ nữ

11/03/2019 08:12 AM | Kinh doanh

7 năm kiên nhẫn bán thử nghiệm đồng hồ, đại gia trang sức PNJ vừa mới thể hiện sự quyết liệt trong ngành hàng mới này với việc mở PNJ Watch Flagship vào tháng 2/2019, thì sang tháng 3/2019, nhà bán lẻ điện máy số 1 Việt Nam - Thế giới Di động đã chính thức bước chân vào thị trường 748 triệu USD này.

Đây là lý do Thế giới Di động nhắm tới bán đồng hồ: Thị trường 748 triệu USD nhưng "bát nháo", biên lãi gộp tới 70%, các đối thủ PNJ và Doji chủ yếu mạnh về đồng hồ nữ
Một bức ảnh quảng cáo đồng hồ của Micheal Kors. Ảnh: Micheal Kors.

Thị trường phân mảnh là thị trường tiềm năng - liệu thị trường đồng hồ 748 triệu USD sẽ được thống lĩnh bởi đại gia trang sức PNJ với 7 năm bán thử nghiệm hay sẽ thuộc về tay chơi bán lẻ điện máy số 1 Việt Nam vừa mới nhảy vào ngành hàng này?

Thế giới Di động vừa chính thức bước chân vào ngành hàng mới - bán lẻ đồng hồ - đầy bất ngờ.

Song song với việc bán online, Thế giới Di động cũng dành một phần diện tích cửa hàng Thegioididong để trưng bày các sản phẩm đồng hồ nam nữ mang thương hiệu Micheal Kors, Fossil, Daniel Wellington, và các thương hiệu con của đồng hồ Casio... Giá bán các đồng hồ dao động từ vài trăm ngàn đến dưới 7 triệu đồng.

Thị trường đồng hồ có gì hấp dẫn mà ông lớn bán lẻ này lại quan tâm đến vậy?

Thị trường lớn nhưng "bát nháo"

Theo số liệu CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cung cấp tại Đại hội cổ đông năm 2018, thị trường đồng hồ ở VIệt Nam có giá trị ước tính vào khoảng 17.000 tỷ đồng, tương đương 748 triệu USD.

Đây là lý do Thế giới Di động nhắm tới bán đồng hồ: Thị trường 748 triệu USD nhưng bát nháo, biên lãi gộp tới 70%, các đối thủ PNJ và Doji chủ yếu mạnh về đồng hồ nữ - Ảnh 1.

Ảnh: NCĐT.

Theo báo cáo "Sơ lược thị trường bán lẻ đồng hồ Việt Nam" của Khối phân tích CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường bán lẻ đồng hồ có độ phân mảnh cao và còn rất "bát nháo" về nguồn gốc sản phẩm.

Nắm bắt cơ hội đó, PNJ và Doji, 2 chuỗi trang sức lớn, đều đang lấn sân sang thị trường còn bỏ ngỏ này, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của bộ phận người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập cao đang tìm kiếm địa chỉ mua sắm đồng hồ đáng tin cậy.

Đây cũng chính là lý do ngành hàng này lọt vào "tầm ngắm" của Thế giới Di động. Trả lời báo chí, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO CTCP Thế Giới Di Động, cho biết hiện nay người mua gặp nhiều khó khăn để tìm được một cửa hàng bán đồng hồ uy tín. Đồng hồ nhái, đồng hồ giả tràn lan khiến người mua không yên tâm, do đó Thế Giới Di Động mở ra ngành hàng mới này nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng.

Đồng hồ đeo tay Việt Nam gồm những phân khúc nào?

Đây là lý do Thế giới Di động nhắm tới bán đồng hồ: Thị trường 748 triệu USD nhưng bát nháo, biên lãi gộp tới 70%, các đối thủ PNJ và Doji chủ yếu mạnh về đồng hồ nữ - Ảnh 2.

Theo VDSC, đồng hồ đeo tay tại Việt Nam có thể chia làm 2 phân khúc chính:

1- Đồng hồ thời trang: từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng và thường không chuyên về đồng hồ: Michael Kors, Daniel Wellington, Calvin Klein hay Emporio Armani. Đồng hồ loại này có tính thẩm mỹ cao, giá dao động từ thấp đến trung bình (dưới 10 triệu đồng) => Đối tượng khách hàng là nữ.

2- Đồng hồ thông thường: từ các thương hiệu chuyên về đồng hồ, chủ yếu là Thụy Sĩ (Rolex, Omega, FC, Tissot,) và Nhật Bản (Seiko, Citizen, Orient, Casio). Có thiết kế thiên hướng nam tính, giá thường dao động từ trung bình (vài triệu) đến cao cấp (hàng chục triệu) => Đối tượng khách hàng thường là nam. Do giá cao, đồng hồ giả chủ yếu đến từ phân khúc này.

Đây là ngành hàng lãi cực lớn?

Chính xác. Thử nghiệm bán đồng hồ 7 năm nay, PNJ ghi nhận biên lợi nhuận khá lớn với mảng kinh doanh đồng hồ, phụ kiện.

Trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh vàng miếng ở mức 0,1 - 0,5%, thì tỷ suất này ở vàng trang sức là 30%, và ở mảng kinh doanh phụ kiện, đồng hồ lên tới 60 – 70%.

Đây là lý do Thế giới Di động nhắm tới bán đồng hồ: Thị trường 748 triệu USD nhưng bát nháo, biên lãi gộp tới 70%, các đối thủ PNJ và Doji chủ yếu mạnh về đồng hồ nữ - Ảnh 3.

Kinh doanh đồng hồ, phụ kiện của PNJ có tỷ suất lợi nhuận vượt trội.

Đâu là những tay chơi chính trên thị trường?

3 tay chơi chủ yếu trên thị trường đồng hồ hiện nay là PNJ, Doji, và Đăng Quang, nhưng phần lớn thị phần vẫn nằm trong tay các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ và chợ đồng hồ.

PNJ đã thử nghiệm bán đồng hồ từ năm 2012, đến nay chuỗi này cung cấp khá đa dạng các loại đồng hồ: gần 1.000 mẫu từ 9 thương hiệu. Hiện PNJ có 20 cửa hàng PNJ Watch, trong đó có một cửa hàng Flagship mới khai trương tháng 2/2019.

Trong khi đó Doji mới gia nhập ngành, theo cập nhật mới nhất trên website của doanh nghiệp này, hiện Doji chỉ bán 61 mẫu đồng hồ từ 3 thương hiệu Emporio Armani, Michael Kors và Versace.

Đây là lý do Thế giới Di động nhắm tới bán đồng hồ: Thị trường 748 triệu USD nhưng bát nháo, biên lãi gộp tới 70%, các đối thủ PNJ và Doji chủ yếu mạnh về đồng hồ nữ - Ảnh 4.

Nhìn chung, cả hai đều nhắm đến phân khúc trung bình thấp với 75% (PNJ), và 100% (Doji) các mẫu có giá dưới 10 triệu đồng. Cơ cấu này là khá hợp lý khi khách hàng nữ có xu hướng xem trọng vẻ bề ngoài đẹp và giá cả hợp lý của các mẫu đồng hồ thời trang hơn là chi tiết bộ máy bên trong (là thành phần tạo nên mức giá rất cao của những mẫu đồng hồ cao cấp).

Thế giới Di động lựa chọn ngách mà PNJ và Doji bỏ ngỏ?

Khảo sát của VDSC cho thấy, hầu hết (bao gồm các cửa hàng tư nhân trong nước và các trang web ở nước ngoài) chủ yếu tập trung vào khách hàng nam, với 60-70% sản phẩm bày bán là đồng hồ nam và khoảng 60% sản phẩm có giá trên 10 triệu đồng (phân khúc giá trung bình và cao).

Đây là lý do Thế giới Di động nhắm tới bán đồng hồ: Thị trường 748 triệu USD nhưng bát nháo, biên lãi gộp tới 70%, các đối thủ PNJ và Doji chủ yếu mạnh về đồng hồ nữ - Ảnh 5.

Ảnh: ICTNews.

Trong khi đó, PNJ và Doji tập trung vào khách hàng nữ với 63% (PNJ) và 87% (Doji) mẫu mã là đồng hồ nữ. Điều này là dễ hiểu khi PNJ và Doji là các chuỗi trang sức và hướng tới khách hàng nữ.

Với thương hiệu trung tính không nghiêng hẳn về phái nam hay nữ, Thế giới Di động có lợi thế hơn khi bước vào ngành hàng này. Bên cạnh đó, Thế giới Di động nhắm vào các phân khúc có giá trung bình khi cho người mua 2 lựa chọn "lọc" hàng với mặt hàng đồng hồ thời trang, hoặc chọn tầm giá 1 - 6 triệu đồng, hoặc chọn đồng hồ trên 6 triệu đồng.

Trả lời báo chí, ông Hiểu Em cho biết hiện doanh nghiệp này tập trung nhiều hơn vào nhóm đồng hồ giá 2-3 triệu đồng.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện đọc hết 3 tờ báo mới đi nổi từ Quận 7 đến Quận 3 của GĐ trường FulBright đến dự án dữ liệu lớn về giao thông đầu tiên được quỹ Vingroup rót tiền tỷ

"Cách đây 15 năm, đi từ nhà ở Quận 7 đến cơ quan ở Quận 3 tầm 10 cây số, tôi đọc hết một tờ Tuổi trẻ thì tới nơi. 3 - 4 năm sau đó, bên cạnh tờ Tuổi trẻ, tôi phải đọc hết tờ Thanh Niên mới tới nơi…", Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright Vũ Thành Tự Anh trải lòng. Đến thời điểm hiện tại, bên cạnh 2 tờ báo trên, ông Tự Anh phải đọc thêm một tờ Pháp luật TPHCM mới đi qua nổi quãng đường 10 cây số - chậm hơn cả tốc độ xe đạp.

Vietlott không còn "hot": Đóng cửa hàng trăm điểm bán, doanh thu giảm 40%, lợi nhuận giảm 70%

Nửa đầu năm 2019, các giải Jackpot liên tục có người trúng thưởng, khiến giá trị giải thưởng không đủ cao để thu hút người chơi, khiến doanh thu Vietlott giảm sâu.

Câu chuyện kinh doanh

Nữ tướng PNJ: Khi đối diện với căn bệnh ung thư bản thân chợt nhận ra, cuộc đời hơn thua nhau để làm gì, làm như điên “tối mặt tối mày” để làm gì?

“Khi đối diện với cái chết thì bản thân có chấp nhận hay không. Thế nào thì cũng chết thì những ngày còn lại phải sống như thế nào, làm thế nào, đối diện như thế nào. Mình phải đối diện rằng, mình bị ung thư như vậy có chữa được hay không. Nếu không chữa được mình sẽ chết. Ai rơi vào hoàn cảnh ranh giới giữa sự sống và cái chết thì tự khắc sẽ mạnh mẽ’, Chủ tịch HĐQT PNJ bộc bạch.

Câu chuyện kinh doanh

'Thần chết' Amazon và bí mật đứng trên đỉnh vinh quang thế giới suốt 25 năm: Chọn ra những sản phẩm bán chạy nhất, copy lại và bán giá rẻ hơn 1 nửa

Với những hiểu biết sâu sắc về khách hàng, Amazon có thể gia nhập vào bất kỳ lĩnh vực nào họ muốn, là nỗi sợ hãi kinh hoàng của các đối thủ. Đáng sợ hơn là mọi thứ mới chỉ đang bắt đầu mà thôi!

Đọc thêm