Đánh cược tới 2 lần với iPhone, nhưng chiến lược lần này của CEO Tim Cook đã chứng minh Apple làm đúng

05/02/2018 09:01 AM | Công nghệ

Doanh thu của họ đều tăng sau mỗi đợt ra mắt sản phẩm mới, và họ đang tiếp tục đặt cược lớn khi mở thêm nhiều điểm phân phối, mở rộng dịch vụ kinh doanh của Apple.

Đánh cược tới 2 lần với iPhone, nhưng chiến lược lần này của CEO Tim Cook đã chứng minh Apple làm đúng

Apple đã từng đặt cược vào khách hàng rằng họ sẽ trả khoản tiền lớn cho chiếc điện thoại thông minh. Điều đó đã đúng

Theo các báo cáo kinh doanh của Apple mới đây cho thấy, tổng doanh thu của công ty đã đạt mức kỷ lục trong quý này, nhưng doanh số bán iPhone lại giảm so với quý trước.

Tuy nhiên, Apple cho biết những báo cáo trong quý này chỉ tính 13 tuần bán iPhone, trong khi năm trước tính 14 tuần. Nếu nhìn vào doanh số theo tuần thì mọi thứ lại cho thấy rằng, tình hình kinh doanh iPhone trong quý vừa qua tốt hơn mọi năm.

Không tính những dữ liệu bị mất, doanh thu của Apple thu được từ iPhone trong kỳ nghỉ lễ năm nay đạt 61,5 tỷ USD, trong khi năm ngoái là 54,5 tỷ USD.

Điểm đáng chú ý ở đây là giá bán trung bình (ASP) cho iPhone, tăng từ 695 USD vào kỳ nghỉ cuối cùng lên tới 796 USD trong kỳ nghỉ lễ vừa qua.

Ở thời điểm ra mắt, iPhone X được bán với giá khởi điểm là 1000 USD, còn iPhone 8 Plus được bán với giá 800 USD. Các số liệu cho thấy hai dòng điện thoại mới ra mắt được bán với giá cao nhất, nhưng vẫn đắt hàng nhất và thu về về doanh số khủng nhất.

Thực tế, Apple đã đưa ra một lựa chọn chiến lược để yêu cầu khách hàng buộc phải chi nhiều tiền hơn cho một chiếc điện thoại thông minh.

Ví dụ, iPhone X được thiết kết với màn hình OLED, siêu mỏng, sử dụng sạc không dây, nhận dạng bằng Face ID, một tính năng mới, hiện đại. Đó là những điều kiện hoàn hảo để Apple thu về một khoản lợi nhuận vô cùng lớn từ khách hàng mà không khiến họ thất vọng.

CEO Tim Cook cho biết, iPhone X là dòng iPhone bán chạy nhất trên toàn thế giới trong các tuần lễ. Và theo Canalys, đó cũng là chiếc smartphone bán chạy nhất trên thế giới trong quý này.

Nhà phân tích Julie Ask của Forrester Research chỉ ra rằng, mọi người thường chọn trả một khoản tiền hàng tháng cho một chiếc iPhone mới, thay vì phải trả trước từng con số lẻ. Hoặc họ có thể thuê một chiếc điện thoại với tùy chọn nâng cấp hàng năm. Apple đã cung cấp các gói như vậy cho iPhone trong chương trình sửa chữa của AppleCare +.

Trong cuộc họp báo cáo doanh thu, điều đầu tiên Tim Cook thông báo là hiện nay họ có khoảng 1,3 tỷ thiết bị iDevices đang được sử dụng. Điều này có nghĩa là nó tăng 30% so trong vòng hai năm qua.

Tim Cook cho rằng, các dịch vụ kinh doanh của Apple đang thực sự phát triển, nó bao gồm từ việc bán hàng qua App Store, iTunes Store, mua hàng trên iCloud, đăng ký Apple Music và các khoản phí từ Apple Pay, Apple Care. Doanh thu từ những khoản này chiếm khoảng 8,5 tỷ đô trong tổng doanh thu 88,5 tỷ của Apple trong đợt lễ vừa qua.

Với tình hình như hiện tại, Apple hy vọng trong tương lai công ty sẽ giảm sự phụ thuộc vào doanh thu từ iPhone, bây giờ con số đó luôn chiếm hơn 60% tổng doanh thu. Tuy nhiên, việc này khá khó khăn, bởi vì iPhone giống như các máy bán hàng tự động cho các dịch vụ của Apple.

"Mỗi một thiết bị trong số 1,3 tỷ thiết bị iDevices đều giống như một cái máy in tiền, so với những kẻ chuyên về dịch vụ như Google và Microsoft thì Apple không phải là người giỏi nhất, nhưng Apple có một lợi thế rất lớn đó là họ thống lĩnh thị trường phần cứng", Moorhead một chuyên gia phân tích của Moor Insights & Strategy chia sẻ.

Apple đã hai lần thành công khi đánh cược với iPhone. Doanh thu của họ đều tăng sau mỗi đợt ra mắt sản phẩm mới, và họ đang tiếp tục đặt cược lớn khi mở thêm nhiều điểm phân phối, mở rộng dịch vụ kinh doanh của Apple.

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  iPhone, apple, Tim Cook, đánh cược
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau 2 năm cần mẫn trồng cây ăn trái, bầu Đức cuối cùng cũng 'hái quả ngọt': Thu về hơn 200 triệu USD, hiệu suất sinh lời cao chưa từng thấy

2 năm qua, HAGL đạt doanh thu tổng cộng khoảng 10.600 tỷ đồng thì riêng trái cây chiếm tới hơn 4.400 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 56%. Điều quan trọng là, lợi nhuận trái cây được duy trì ổn định, khác với khi Bầu Đức đi bán bò, lợi nhuận cao trong giai đoạn đầu nhưng sau đó liên tục giảm dần.

Case study

Bạn còn nhớ trào lưu "Tự sướng với vỏ Coke có tên mình"? Đã là marketer mà chưa thực hành nhuần nhuyễn "chữ P thứ 5" như Coca-Cola, đừng hỏi tại sao khách hàng lại rời bỏ bạn!

Trào lưu "Tự sướng với vỏ chai có tên mình" của Coca-Cola mấy năm trước tại Việt Nam chính là ví dụ thành công điển hình minh họa cho chữ P thứ 5 trong marketing của ông lớn lão luyện trong làng marketing thế giới.

Đem về lợi nhuận bình quân nhiều gấp 3 lần, nhưng thu nhập nhân viên Techcombank lại không bằng BIDV

Năm 2018, Techcombank lãi lớn hơn BIDV gần 1.000 tỷ đồng và hiệu suất lợi nhuận/nhân viên cao gấp 3 lần. Tuy nhiên, thu nhập bình quân nhân viên Techcombank lại thấp hơn so với BIDV.

Hoạ sĩ Lê Linh chính thức thắng kiện, là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt"

Toà án sơ thẩm quận 1 đã tuyên án công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong Thần đồng đất Việt, xác nhận bà Hạnh không phải là đồng tác giả. Qua đó buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật trong bộ truyện, xin lỗi và bồi thường cho ông Lê Linh.

Đọc thêm